Trung Quốc sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới

Thứ bảy - 19/05/2018 22:29
Trung Quốc sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới Trung Quốc sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới

Mới đây, hai nhà phẫu thuật Trung Quốc cho biết họ đang phát triển một kĩ thuật mới để thực hiện ca ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử.

Sau khi ghép đầu, bệnh nhân phải hôn mê sâu trong 1 tháng để các dây thần kinh có thể hoạt động bình thường trở lại.

Mới đây, hai nhà phẫu thuật Trung Quốc cho biết họ đang phát triển một kĩ thuật mới để thực hiện ca ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử . Cùng với nhà khoa học Sergio Canavero, hai nhà khoa học Trung Quốc dự định gắn một khớp nối có điện cực vào phần cổ và đầu của bệnh nhân.

Trung Quốc sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới 1
Giáo sư Ren và bác sĩ Cavanero.

Họ nói rằng kĩ thuật này giúp những bệnh nhân mắc chứng liệt và chấn thương cột sống có thể đi lại bình thường. Trước đây, hai nhà khoa học này từng gây chấn động khi tuyên bố đã thực hiện ghép thử trên 2 xác người.

Trung Quốc sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới 2
Ca ghép đầu chuột từng gây chấn động thế giới.

Ca phẫu thuật kéo dài 18 giờ đồng hồ cho thấy rằng các bác sĩ Trung Quốc có thể ghép được xương sống, thần kinh, mạch máu vào một cái đầu đứt lìa khỏi cổ. Nhiều người trong các cộng đồng khoa học nói rằng đây là ca phẫu thuật “vô nhân đạo” “không có giá trị khoa học”.

Một giáo sư ngành thần kinh học tại đại học Oxford nói rằng ca phẫu thuật ghép đầu trên người sống “chẳng khác gì giết người”.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, giáo sư Ren, 56 tuổi, tác giả ý tưởng ghép đầu người, nói rằng dự án của họ vẫn còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, ông nói rằng đây là điều cần làm “để cứu những người não còn sống nhưng cơ thể đã chết”.

Trung Quốc sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới 3
Bác sĩ Ren tự tin sẽ ghép đầu thành công.

Giáo sư Ren trả lời trên kênh CNBC: “Chúng tôi đã thực nghiệm và thấy rằng việc ghép đầu và tủy sống là hoàn toàn khả thi”. Kế hoạch hiện thời của giáo sư Ren là thực hiện trên những bệnh nhân bị liệt và chấn thương cột sống.

Dù rất tham vọng với kế hoạch ghép đầu, giáo sư Ren và ông Canavero không đưa ra được nhiều cơ sở khoa học cho tuyên bố của mình. Họ từng thử nghiệm ghép đầu trên chó, chuột, mèo. Các cuộc thí nghiệm này đều thành công và chúng có dấu hiệu cử động sau ca phẫu thuật.

Để ghép đầu người , các bác sĩ sẽ phải lưu trữ phần đầu tách riêng trong môi trường đông lạnh và được cấp máu, oxy liên tục nhằm nuôi chiếc đầu này. Sau đó, các bác sĩ sử dụng một dung dịch đặc biệt để ghép đầu với tủy sống. Bệnh nhân được ghép đầu sẽ hôn mê trong 1 tháng trước khi toàn bộ hệ thống thần kinh hoạt động bình thường.

Dù vậy, bác sĩ Mark Hardy, chuyên gia về cấy ghép ở đại học Columbia (Mỹ) nói rằng ý tưởng này là không khả thi. Ông nói rằng chất keo dính đặc biệt có hại cho cơ thể người và có thể ảnh hưởng tới cột sống. Tiến sĩ Hardy nói rằng việc ghép đầu chỉ có thể thực hiện trong khoảng từ 10 tới 12 năm nữa.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 417
  •   Máy chủ tìm kiếm 97
  •   Khách viếng thăm 320
 
  •   Hôm nay 47,362
  •   Tháng hiện tại 1,038,945
  •   Tổng lượt truy cập 127,431,149