Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp

Thứ sáu - 07/09/2018 21:15
Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp

Cùng với đó là 7 loài chim khác, trong đó một số thậm chí không còn cơ hội phục hồi.

Cùng với đó là 7 loài chim khác, trong đó một số thậm chí không còn cơ hội phục hồi.

Năm 2011, chú vẹt Blu trong phim hoạt hình chiếu rạp "Rio" đã trở thành thần tượng của trẻ em trên toàn thế giới. Và nếu bạn đã biết đến Rio và Blu thì có tin buồn cho bạn đây: Vẹt Spix (loài của Blu) trong 2 năm tới sẽ chính thức tuyệt chủng hoàn toàn ngoài tự nhiên.

Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp 1
Chú vẹt thần tượng Blu trong Rio.

Cụ thể, vẹt Spix là một trong số 8 loài chim trên thế giới rơi vào thảm cảnh này. Đây cũng là những loài chim đầu tiên sẽ biến mất trong thập kỷ này (2010 - 2020), theo báo cáo của BirdLife International - nhóm bảo tồn phi chính phủ tại Anh Quốc.

Theo các chuyên gia, hầu hết các loài trong nhóm này đều là loài đặc hữu trên đảo nhỏ, nghĩa là chúng quá dễ để bị săn đuổi. Trong số này, có 5 loài là của Nam Mỹ.

"Nghe đến tuyệt chủng ở loài chim, ai cũng nghĩ về chim dodo. Nhưng phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng quá trình tuyệt chủng vẫn đang tiếp tục, và với mức độ ngày càng tăng dần" - trích lời tiến sĩ Stuart Butchart, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của BirdLife International.

Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp 2
Sắp tới, chúng sẽ tuyệt chủng ngoài tự nhiên.

"Số liệu lịch sử cho thấy 90% các trường hợp chim chóc bị tuyệt chủng thuộc về nhóm nhỏ tại các hòn đảo xa xôi tách biệt".

Nguyên nhân gây tuyệt chủng của các loài vật này là do môi trường sống bị thu hẹp quá nhanh, rừng rậm bị triệt phá, và do những kẻ săn trộm đã quá vô lương tâm.

"Môi trường sống bị mất quá nhanh do quá trình chặt phá rừng làm nông nghiệp, và bởi lâm tặc".

Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp 3
Loài vẹt Spix của Blu từng bị săn đuổi rất nhiều khoảng 150 năm trước.

Để đưa ra được kết quả này, các chuyên gia đã điều tra 51 loài chim ở hạng mục "Cực kỳ nguy cấp" trong sách Đỏ của IUCN. Trong danh sách này chỉ ra khoảng 26.000 loài đang bị đe dọa, khiến các chuyên gia tin rằng một cuộc đại tuyệt chủng lần thứ 6 trong lịch sử sắp sửa xảy ra.

Được biết, loài vẹt Spix của Blu từng bị săn đuổi rất nhiều khoảng 150 năm trước. Chúng bị bắt nhốt và vận chuyển đi khắp nơi trên thế giới để làm thú cảnh, và rồi dần dần người ta chẳng còn tìm thấy chúng ngoài tự nhiên nữa.

Năm 1985, có 3 cá thể vẹt được tìm thấy tại Brazil. 2 trong số đó bị thợ săn trộm mất, trong khi con còn lại không có khả năng sinh sản. Con vẹt cuối cùng ngoài tự nhiên được phát hiện vào năm 2000, và giờ đây đang được đưa vào chương trình tái nhân giống để phục hồi cho cả giống loài.

Tin sốc: "Vẹt Rio" của Brazil sẽ tuyệt chủng trong vòng 2 năm kế tiếp 4
Cú Pernambuco của Brazil - một trong những loài chim không còn cơ hội phục hồi nữa.

Một số loài chim nổi bật khác trong danh sách lần này là poo-uli (loài chim nhỏ của đảo Maui, Hawaii), chim thợ săn (cryptic treehunter), và cú Pernambuco (Brazil). Cả 3 loài này được dự đoán sẽ vinh viễn biến mất, không có cách nào phục hồi được nữa.

Theo tiến sĩ Butchart, ông đang hy vọng rằng những số liệu ấy có thể là lời cảnh tỉnh dành cho loài người. Chúng ta cần những công tác bảo tồn tốt hơn, để những loài chim khác không rơi vào vòng nguy hiểm như hiện tại.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 15,177
  •   Tháng hiện tại 1,076,785
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,989