Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày

Thứ năm - 13/02/2020 08:25
Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày

Theo một nghiên cứu mới, một vụ nổ radio nhanh (FRB) đã được phát hiện đến từ một thiên hà cách Trái đất 500 triệu năm ánh sáng và nó cứ lặp đi lặp lại sau mỗi 16 ngày.

Theo một nghiên cứu mới, một vụ nổ radio nhanh (FRB) đã được phát hiện đến từ một thiên hà cách Trái đất 500 triệu năm ánh sáng và nó cứ lặp đi lặp lại sau mỗi 16 ngày.

Được biết đến với cái tên FRB 180916.J0158 + 65, FRB này phát ra các đợt sóng vô tuyến trong khoảng thời gian bốn ngày, dừng trong khoảng thời gian 12 ngày, sau đó lặp lại. Theo một nghiên cứu được công bố trước đây, 28 mẫu ban đầu được quan sát lần đầu vào giữa tháng 9 năm 2018 và tháng 10 năm 2019.

Tín hiệu bí ẩn từ không gian sâu thẳm đang lặp lại trong chu kỳ 16 ngày 1
Nguồn gốc của các vụ nổ radio nhanh (FRB) đến nay vẫn là một bí ẩn.

"Chúng tôi kết luận rằng đây là chu kỳ phát hiện đầu tiên của bất kỳ loại nào trong các nguồn FRB", các nhà nghiên cứu cho biết.

Kenzie Nimmo, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Amsterdam, nhận định: "Sự khác biệt là giữa lặp lại và không lặp lại. Do đó, các vụ nổ radio nhanh không rõ ràng và chúng tôi nghĩ rằng những sự kiện này có thể không được liên kết với một loại thiên hà hoặc môi trường cụ thể”.

Không rõ điều gì khiến mô hình lặp lại, nhưng tóm tắt của nghiên cứu cho thấy có một cơ chế điều chế định kỳ hoặc chính sự phát xạ nổ, hoặc thông qua khuếch đại hoặc hấp thụ bên ngoài và các mô hình làm biến dạng hoàn toàn các quá trình lẻ tẻ.

FRB đã được truy tìm đến một thiên hà có tên là SDSS J015800.28 + 654253.0 và mặc dù có khoảng cách rất xa với Trái đất, ở mức 500 tỷ năm ánh sáng, nó là FRB gần nhất được phát hiện cho đến nay.

Không rõ các FRB phổ biến thực sự như thế nào và tại sao một số trong số chúng lặp lại và một số khác thì không. Đặc biệt hầu hết nguồn gốc của chúng cũng là bí ẩn trong tự nhiên.

Một số nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng chúng xuất phát từ một nền văn minh ngoài Trái đất, nhưng những người khác, bao gồm Viện Tìm kiếm Trí thông minh ngoài Trái đất, hay SETI, đã nói rằng lời giải thích đó thực sự không có ý nghĩa.

Chúng đến từ khắp nơi trong không gian và sắp xếp hành vi hợp tác của người ngoài hành tinh khi thậm chí giao tiếp một chiều mất nhiều tỷ năm dường như là không thể, SETI nhận định.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2007, FRB tương đối mới đối với các nhà thiên văn học và nguồn gốc của chúng là bí ẩn. Theo ScienceAlert, một số trong số chúng có thể tạo ra năng lượng tương đương 500 triệu Mặt trời trong vài mili giây.

  • Lần thứ hai khoa học tìm ra nguồn phát sinh những vụ bùng nổ sóng vô tuyến bí ẩn
  • Những vụ nổ năng lượng phát ra từ sâu trong không gian có nguồn gốc kỳ lạ

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 467
  •   Máy chủ tìm kiếm 173
  •   Khách viếng thăm 294
 
  •   Hôm nay 47,118
  •   Tháng hiện tại 1,038,701
  •   Tổng lượt truy cập 127,430,905