Tiết kiệm kinh phí, công ty Airbus phát triển diều cho tàu buồm

Thứ hai - 17/12/2018 08:05
Tiết kiệm kinh phí, công ty Airbus phát triển diều cho tàu buồm Tiết kiệm kinh phí, công ty Airbus phát triển diều cho tàu buồm

Nếu thử nghiệm thành công thì tất cả các con tàu chở hàng của công ty sẽ được chuyển sang trang bị buồm khi vận chuyển các phụ tùng máy bay của Airbus.

Công ty sản xuất máy bay châu Âu Airbus đang có kế hoạch trang bị diều cho tàu biển để cắt giảm chi phí nhiên liệu hàng năm ít nhất một triệu euro, và giảm 8 nghìn tấn lượng khí thải carbon dioxide khi chuyên chở phụ tùng máy bay bằng đường biển.

Theo The Wall Street Journal, công ty Airbus chuyên sản xuất máy bay đã công bố kế hoạch trang bị cánh buồm dạng diều cho các con tàu chở hàng, nhằm cắt giảm chi phí nhiên liệu hàng năm ít nhất một triệu euro và giảm 8 nghìn tấn lượng khí thải carbon dioxide.

Nếu thử nghiệm thành công thì tất cả các con tàu chở hàng của công ty sẽ được chuyển sang trang bị buồm khi vận chuyển các phụ tùng máy bay của Airbus.

Tiết kiệm kinh phí, công ty Airbus phát triển diều cho tàu buồm 1
Cánh diều Seawing được trang bị cho tàu biển - (Ảnh: Công ty Airseas).

Trong một thời gian dài, buồm là phương tiện chính để tận dụng năng lượng gió. Phương pháp chạy tàu này khá an toàn và không đòi hỏi chi phí bổ sung, nhưng cũng có một số hạn chế. Đặc biệt, với các con tàu lớn, buồm không có khả năng cung cấp tốc độ cao. Ngoài ra, khi lặng gió, cánh buồm trở nên vô dụng.

Dự án của Airbus sử dụng diều như một cánh buồm. Cánh diều này, kết nối với con tàu bằng dây cáp, sẽ rộng 500 mét vuông. Cánh diều được lên kế hoạch để lắp đặt trên con tàu Ville de Bordeaux.

Theo dự kiến, vào năm 2021, một tàu trang bị cánh diều như vậy sẽ chở các bộ linh kiện máy bay, chạy từ châu Âu đến thành phố Mobil ở bang Alabama của Mỹ, nơi một số loại máy bay chở khách Airbus hiện đang được lắp ráp.

Ngoài diều, một hệ thống cảm biến thời tiết sẽ được lắp đặt trên tàu. Người ta dự kiến rằng con tàu sẽ ra đại dượng với sự trợ giúp của các động cơ riêng của nó. Sau đó, nếu hệ thống cảm biến thời tiết xác định có gió, sẽ cung cấp cho thuyền trưởng một tín hiệu để bung diều. Dọc theo tuyến đường đi, hệ thống sẽ đưa ra các khuyến nghị để điều chỉnh hướng đi và nâng diều để tận dụng tối đa sức gió. Khi cánh diều được bung ra, động cơ của con tàu có thể tắt.

Airseas, công ty con của Airbus sẽ tiến hành phát triển diều Seawing. Theo các nhà phát triển, việc sử dụng diều để chạy tàu vào lưu thông sẽ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 20%.

Ngoài diều Seawing rộng 500 mét vuông, công ty cũng phát triển một chiếc diều với diện tích 1.000 mét vuông cho tàu chở hàng lớn. Hiện tại, công ty đang đàm phán với một số hãng vận tải để lắp đặt diều trên tàu của họ.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 154
 
  •   Hôm nay 6,456
  •   Tháng hiện tại 1,068,064
  •   Tổng lượt truy cập 127,460,268