Thứ gì sẽ còn đáng sợ hơn cả khủng bố? Chính là trí tuệ nhân tạo!

Thứ tư - 12/09/2018 21:10
Thứ gì sẽ còn đáng sợ hơn cả khủng bố? Chính là trí tuệ nhân tạo! Thứ gì sẽ còn đáng sợ hơn cả khủng bố? Chính là trí tuệ nhân tạo!

Trong tương lai, các tổ chức khủng bố có thể tận dụng AI để đưa ra các cuộc tấn công kinh khủng hơn hiện tại.

Trong tương lai, các tổ chức khủng bố có thể tận dụng AI để đưa ra các cuộc tấn công kinh khủng hơn hiện tại.

Các tổ chức khủng bố hiện vẫn là mối đe dọa thường trực tại nhiều nơi trên thế giới. Nhưng trong tương lai, sẽ có một thách thức nữa còn kinh khủng hơn cả khủng bố nữa. Đó chính là trí tuệ nhân tạo - hay AI (artificial intelligence) .

Cụ thể, đây là lời cảnh báo mới đây của Jim Al-Khalili, giáo sư vật lý từ ĐH Surrey (Anh Quốc). Ông tỏ ra hết sức lo ngại với tốc độ phát triển AI "quá nhanh" như hiện nay, trong khi không có được sự kiểm soát thực sự rõ ràng.

Thứ gì sẽ còn đáng sợ hơn cả khủng bố? Chính là trí tuệ nhân tạo! 1
Al-Khalili - giáo sư vật lý cảnh báo về tương lai của AI.

Al-Khalili cho biết, trong tương lai, AI sẽ khiến các quốc gia phát triển như Anh Quốc dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm an ninh mạng. Đồng thơi, họ sẽ phải đối phó với nạn thất nghiệp ngày càng gia tăng, sau khi AI chiếm mất chỗ con người trong nhiều công việc khác nhau.

"Vài năm trước nếu được hỏi về các thách thức lớn với con người trong tương lai, tôi chắc chắn sẽ nêu về biến đổi khí hậu, vi khuẩn kháng thuốc, nạn thiếu lương thực, và khủng bố" - ông chia sẻ.

"Nhưng giờ đây, tôi chắc chắn vấn đề quan trọng nhất chúng ta cần bàn đến là tương lai của AI. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ có tác động vượt trội hơn hẳn so với các vấn đề khác".

"Trình độ của các hacker như hiện tại đã rất đáng sợ, thì chẳng có gì ngăn được những kẻ khủng bố tấn công các mạng lưới an ninh trong tương lai. Chúng có thể hack vào hệ thống cấp năng lượng, hệ thống vận chuyển, thậm chí là hệ thống nhà băng quân đội".

"Rõ ràng, chúng ta đang không kiểm soát sự phát triển của AI. Vấn đề rất đáng lưu tâm hiện tại là khả năng AI dẫn đến sự mất cân bằng trong công việc. Con người mất việc, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, và để lại một khoảng trống lớn đối với con người".

Thứ gì sẽ còn đáng sợ hơn cả khủng bố? Chính là trí tuệ nhân tạo! 2
Robot đầu tiên trên thế giới được là công dân của một nước - Sophia - cũng có hệ thống AI rất đáng nể.

Trên thực tế, sự phát triển của AI đã được dự báo sẽ đem lại một cuộc cách mạng còn lớn hơn cả internet. Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu tiên các học giả tỏ ra lo ngại về điều này. Khi AI và công nghệ phát triển quá nhanh mà không kiểm soát, sẽ có một vài công ty, tập đoàn trở nên thực sự hùng mạnh.

Mối đe dọa của AI thậm chí được sánh với công nghệ chỉnh sửa gene trong sinh học. Nếu không cẩn thận, cả hai đều có thể gây nguy hiểm cho xã hội loài người.

"Chúng ta cần để tâm hơn. Nếu công chúng không quan tâm, các nhà chức trách cũng sẽ chẳng để ý. Và nếu không kiểm soát, AI có thể gây thảm họa".

Lấy ví dụ, nếu như AI được vũ trang hóa - như drone gắn súng hoặc bom chẳng hạn, mọi chuyện sẽ trở nên cực kỳ khủng khiếp.

Theo Al-Khalii, nhiều người hiện vẫn còn đang tưởng AI là câu chuyện của tương lai rất xa. Nhưng trái lại, nó đang dần trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta. Đó là Siri của Apple, Alexa của Amazon, và vô số thuật toán machine-learning khác của Facebook, Google.

Trong tương lai, AI có thể tái cấu trúc lại toàn bộ xã hội của chúng ta. Nhưng thay đổi theo hướng nào - tốt hay xấu - thì cần phải được kiểm soát chặt chẽ. Đó là những gì giáo sư Al-Khalili muốn nói.

  • Stephen Hawking cảnh báo AI có thể thay thế hoàn toàn con người
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu khủng bố nắm được trí tuệ nhân tạo?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 577
  •   Máy chủ tìm kiếm 293
  •   Khách viếng thăm 284
 
  •   Hôm nay 58,615
  •   Tháng hiện tại 1,050,198
  •   Tổng lượt truy cập 127,442,402