Thằn lằn khổng lồ ăn thịt hoành hành ở Nam Mỹ

Thứ hai - 06/08/2018 15:07
Thằn lằn khổng lồ ăn thịt hoành hành ở Nam Mỹ Thằn lằn khổng lồ ăn thịt hoành hành ở Nam Mỹ

Loài thằn lằn khổng lồ ăn thịt Tegu có thể sẽ mở rộng môi trường sống của chúng ra cả một khu vực rộng lớn.

Loài thằn lằn khổng lồ ăn thịt Tegu có thể sẽ mở rộng môi trường sống của chúng ra cả một khu vực rộng lớn.

Theo một báo cáo khoa học được công bố vào tháng 7 trên trang web của tạp chí Nature, loài thằn lằn khổng lồ ăn thịt Tegu hiện đang sinh sống ở Florida, có thể sẽ mở rộng môi trường sống của chúng ra cả một khu vực rộng lớn từ Carolinas đến miền trung Texas.

Ông Lee Fitzgerald, giáo sư tại Đại học Texas A & M cho biết: “Chúng là những loài thằn lằn ăn thịt và có thể tồn tại trong nhiều môi trường sống khác nhau, còn chúng ta không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra, cũng như mức độ phát triển của loài thằn lằn này".

Fitzgerald cũng cho biết, có thể mất nhiều năm để các con thằn lằn tegu phát triển đến độ nguy hại, nhưng các điểm nóng mới ngày càng xuất hiện nhiều hơn khi những chú thằn lằn cảnh xổng ra ngoài hoặc bị các chủ nuôi thả ra thiên nhiên hoang dã.

Thằn lằn khổng lồ ăn thịt hoành hành ở Nam Mỹ 1
Thằn lằn Tegu có bộ răng chắc khỏe, có thể ăn trứng cá sấu, các loài chim làm tổ dưới đất.

Hiện tại vẫn chưa có ước tính nào về số lượng thằn lằn Tegu hoang dã ở Mỹ. Còn tại Nam Mỹ, loài thằn lằn to lớn này sinh sống ở phía đông của dãy núi Andes với 2 loài Tegu đen và trắng.

Sở hữu vũ khí tấn công gồm bộ hàm khỏe và cái đuôi mạnh mẽ, loài thằn lằn ở Florida nuốt trứng cá sấu Mỹ và ăn những loài chim làm tổ dưới mặt đất, chúng cũng rất thích côn trùng, trái cây và các loài chim.

Việc coi thằn lằn Tegu là loài vật xâm hại còn phụ thuộc vào việc chúng có trực tiếp trở thành loài đe dọa đến nguồn thức ăn tại nơi chúng phát triển hay không.

Những người chủ nuôi thằn lằn Tegu mô tả thú cưng của họ là những con thằn lằn to lớn, bình tĩnh, đôi khi trìu mến và không khó tính trong việc ăn uống. Nhưng đôi khi chúng cũng trở thành những con vật rất khó để nuôi giữ.

Theo Ủy ban bảo tồn động vật hoang dã và cá Florida, ở Florida, các loài thằn lằn sinh sản hoang dã được tìm thấy ở ít nhất hai quận, Miami-Dade và Hillsborough, thành phố Tampa, và một vài nơi khác tại tiểu bang.

Tại các khu vực tư nhân, các thợ săn Florida không chuyên được phép giết thằn lằn bằng những phương thức nhân đạo. Còn tại các khu vực công cộng, tiểu bang đang cố gắng loại bỏ loài thằn lằn này bằng bẫy.

Trong một bức thư điện tử của mình, chuyên gia Jamie Rager khuyến cáo: "Điều quan trọng nhất mà mọi người có thể làm để ngăn chặn sự lây lan của các loài động vật không có nguồn gốc như thằn lằn Tegu là không bao giờ được thả các loài động vật không bản địa ra tự nhiên".

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 296
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 289
 
  •   Hôm nay 30,753
  •   Tháng hiện tại 1,092,361
  •   Tổng lượt truy cập 127,484,565