Sự thật thú vị về cây ngải cứu

Chủ nhật - 30/12/2018 21:25
Sự thật thú vị về cây ngải cứu Sự thật thú vị về cây ngải cứu

Ngải cứu là loài cây quen thuộc và được trồng rộng rãi, đồng thời là loại cây gia vị được dùng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam.

Ngải cứu là loài cây quen thuộc và được trồng rộng rãi, đồng thời là loại cây gia vị được dùng nhiều trong các món ăn của người Việt Nam.

Cây ngải cứu là cây thân thảo, hiện diện trong tự nhiên ở nhiều châu lục như châu Âu, châu Á, bắc Phi, Alaska và bắc Mỹ. Trong khi một số nơi coi đây là cây cỏ dại xâm lấn thì ở Việt Nam, ngải cứu lại là một trong những loại cây được sử dụng phổ biến trong đời sống.

Sự thật thú vị về cây ngải cứu 1
Ngải cứu còn được biết đến với các tên gọi như cây giải cảm, cây thuốc cứu, cây thuốc cao....

Công dụng của ngải cứu

Ngải cứu hoang dã thường mọc ở các mô đất hoang, ruộng đồng lâu năm. Thân cây có rãnh dọc, hay mọc với nhau thành từng bãi. Lá mọc so le, phiến lá xẻ lông chim, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới màu trắng xám, có lông. Ngải cứu có vị đắng, mùi thơm và tính ấm. Ngoài ra nó còn có hoạt chất diệt và đuổi côn trùng. Ngải cứu còn được biết đến với các tên gọi như cây giải cảm, cây thuốc cứu, cây thuốc cao hay ngải điệp...

Ngải cứu từ lâu đã được sử dụng trong đông y để chữa các bệnh như điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ, an thai, mụn nhọt, lưu thông máu lên não, đau bụng do lạnh, nôn mửa, kiết lỵ... Bên cạnh đó, ngải cứu còn được trồng để ăn và để chế biến cùng các món ăn hằng ngày. Mặc dù ngải cứu có nhiều tác dụng nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc. Trường hợp nghiêm trọng còn làm các tổn thương các tế bào não, và để lại những di chứng nguy hiểm về sau.

Sự thật thú vị về cây ngải cứu 2
Ngải cứu còn được nhiều chị em phụ nữ sử dụng trong việc làm đẹp.

Ngày nay, ngải cứu còn được nhiều chị em phụ nữ sử dụng trong việc làm đẹp, đó là sử dụng ngải cứu để làm trắng da và tái sinh khi bị sạm đen, tổn thương do nắng nóng. Dù có thể chữa được nhiều bệnh nhưng phụ nữ mang thai hoặc người đang bị rối loạn đường ruột cấp tính thì không nên dùng ngải cứu. Người có nội nhiệt, cao huyết áp cũng được khuyên không nên dùng ngải cứu.

Tác dụng phụ đáng sợ của rau ngải cứu rất nhiều người chưa biết

Vì dược tính cao nên ngải cứu cũng có nhiều tác dụng phụ. Với một số người, nếu dùng ngải cứu quá nhiều có thể gây ra ngộ độc, thần kinh trung ương bị hưng phấn quá mức dẫn tới chân tay run giật cục bộ hoặc co giật. Sau vài lần có thể dẫn đến co cứng, nói sàm, thậm chí tê liệt, có tổn thương ở tế bào não… và di chứng để lại là hay quên, ảo giác, viêm thần kinh…

Để phát huy công dụng và tránh tác dụng phụ của ngải cứu, theo các chuyên gia, người bình thường chỉ nên ăn ngải cứu từ 1-2 lần/tuần. Đối với người không có bệnh, không nên sử dụng nước sắc ngải cứu, như một thứ nước uống thường xuyên giống như nước trà.

Nếu sắc ngải cứu để uống thay nước chỉ nên sử dụng khoảng 3-5g khô (9-15g tươi)/lần và sử dụng theo từng đợt. Khi khỏi bệnh thì nên nghỉ, tránh sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Người không nên dùng ngải cứu

  • Người bị viêm gan.
  • Phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu.
  • Người bị rối loạn đường ruột cấp tính.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 270
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 267
 
  •   Hôm nay 33,378
  •   Tháng hiện tại 1,094,986
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,190