Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước

Chủ nhật - 22/07/2018 20:21
Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước

Trước hết cứ phải khâm phục sức sống của thực vật đã: chúng luôn mọc hướng về ánh sáng, cho thấy bản năng sinh tồn mạnh mẽ.

Sản phẩm xuất phát từ tình yêu cây cối của chuyên gia robot Sun Tianqi.

Trước hết cứ phải khâm phục sức sống của thực vật đã: chúng luôn mọc hướng về ánh sáng, cho thấy bản năng sinh tồn mạnh mẽ. Mỗi tội cây không có chân, không thể tự đi lại hướng sáng, mà cứ phải vươn mình mãi không thôi. Quá trình tiến hóa chưa cho thực vật một đôi chân.

Nhà khoa học robot và chủ doanh nghiệp Sun Tianqi thương cảm trước tình cảm đó, chỉ đạo công ty Vincross của mình làm ra một con robot sáu chân đội một cái cây trên đầu, với mục đích luôn hướng về nguồn sáng, cho phép cái cây được phát triển bình thường.

Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước 1
Robot sáu chân đội một cái cây trên đầu.

Thoạt nhìn, con robot "đầu chỉ để trồng cây" này giống hệt con pokémon Bulbasaur. Nó luôn hướng sáng khi cái cân cần quang hợp, và sẽ lùi vào bóng râm khi đã "sạc" đủ ánh nắng cho cái cây trên đầu nó. Nó còn biết "chơi đùa" với con người nếu như ta chạm vào đầu nó, khi "khát" nước, nó sẽ dẫm nhẹ 6 cái chân nhỏ bé để báo hiệu cho ta biết.

Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước 2
Robot nhún nhảy báo hiệu mỗi khi cây khát nước.

Chưa rõ con robot này theo dõi những chỉ số như ánh sáng, bóng râm hay độ ẩm cây như thế nào. Nhưng những cảm biến đơn giản cũng có thể làm được việc nó, nên rõ là không khó. Trang tin The Verge đã liên lạc với Sun Tianqi để xin thêm thông tin về con robot nhỏ đáng yêu.

Tianqi nói rằng anh có cảm hứng chế tạo ra con robot khi thấy một bông hoa hướng dương chết khô trong góc tối tại một buổi triển lãm công nghệ. Thực vật quá "hiền", ta có thể đốn hạ chúng, đốt cháy chúng, nhổ rễ chúng mà chúng chẳng làm được gì. "Lượng tự do chúng nắm trong tay quá ít, ít nhất trong số các sinh vật sống trong tự nhiên", anh Tianqi nói. Thế nhưng loài người chúng ta có vô số cách để di chuyển, từ xe đạp cho tới tàu vũ trụ, tại sao không giang tay ra giúp đỡ loài thực vật yêu đuối?

Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước 3
Robot biết tìm tới ánh sáng để quang hợp.

"Với chân robot, thực vật có thể trở nên cơ động hơn thậm chí có thể tương tác được với chúng ta", anh Tianqui đã viết trong bài đăng của mình. "Tôi thực sự mong rằng dự án này có thể truyền cảm hứng cho mối quan hệ đặc biệt của tự nhiên và công nghệ".

Robot "đầu chỉ để trồng cây" biết tìm tới ánh sáng để quang hợp, báo hiệu khi cây khát nước 4
Con robot nhỏ mang tới cho chúng ta vô vàn ý tưởng kết hợp của tương lai.

Một con robot nhỏ mang tới cho chúng ta vô vàn ý tưởng kết hợp của tương lai. Con robot hút bụi ta vẫn thả trong nhà sẽ có bạn đồng hành là một con robot mọc cây trên đầu, có thể tự tìm tới nguồn sáng để sống, có điều hãy nhớ tưới nước cho robot mỗi lần nó nhún nhảy di khát nước.

Mà nếu phóng to con robot này lên vài chục lần với một cái cây khổng lồ trên đầu, khu vườn của chúng ta sẽ sống động hơn nhiều. Bạn có thể tưởng tượng ra cảnh ấy không?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 132
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 2,737
  •   Tháng hiện tại 580,907
  •   Tổng lượt truy cập 128,199,146