Phát hiện xác ướp có thai đầu tiên trên thế giới

Chủ nhật - 02/05/2021 05:43
Phát hiện xác ướp có thai đầu tiên trên thế giới Phát hiện xác ướp có thai đầu tiên trên thế giới

Các nhà khảo cổ học Ba Lan khi tiến hành nghiên cứu đã nhận ra điều bất ngờ chưa từng thấy về một xác ướp trong bộ sưu tập Warsaw, theo AP.

Các nhà khảo cổ học Ba Lan khi tiến hành nghiên cứu đã nhận ra điều bất ngờ chưa từng thấy về một xác ướp trong bộ sưu tập Warsaw, theo AP.

Các nhà khoa học Ba Lan đã rất ngạc nhiên khi phát hiện xác ướp họ đang nghiên cứu của một phụ nữ đã mang thai được 7 tháng, thay vì là nam giới như họ lầm tưởng trước đó.

Dựa trên kết quả chụp X-quang và xét nghiệm máy tính, các nhà nghiên cứu cho biết hôm 29/4 đây là trường hợp xác ướp của phụ nữ mang thai đầu tiên trên thế giới. Xác ướp được bảo quản rất tốt.

Phát hiện xác ướp có thai đầu tiên trên thế giới 1
Các nhà khoa học Ba Lan rất bất ngờ với kết quả nghiên cứu về xác ướp. (Ảnh: Guardian).

Xác ướp được đưa đến Warsaw vào năm 1826 với dòng chữ đề trên nắp quan tài là tên một linh mục nam. Trước đây, người ta cũng không tiến hành kiểm tra để xác nhận điều đó.

Bà Marzena Ozarek-Szilke, một nhà nghiên cứu trong nhóm, cho biết: “Điều ngạc nhiên đầu tiên của chúng tôi là xác ướp không có bộ phận sinh dục nam, thay vào đó xác ướp tóc dài và có ngực, chúng tôi nhận ra đó là một phụ nữ đang mang thai".

"Khi nhìn thấy bàn chân và bàn tay nhỏ bé (của thai nhi), chúng tôi thực sự bị sốc", bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu ước tính xác ướp của người phụ nữ ở vào độ tuổi từ 20 đến 30. Kích thước hộp sọ của đứa trẻ cho thấy cô ấy đang mang thai từ tuần thứ 26 đến 28.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học. Họ là thành viên của Dự án Xác ướp Warsaw, một nghiên cứu tại bảo tàng quốc gia của thủ đô Ba Lan.

Ông Wojciech Ejsmond, nhà nghiên cứu khác của dự án, cho biết: “Chúng tôi không biết tại sao thai nhi không được đưa ra khỏi bụng người quá cố trong quá trình ướp xác".

“Điều đó khiến xác ướp này thực sự độc đáo. Không có bất kỳ trường hợp tương tự, xác ướp của "chúng tôi" là xác ướp duy nhất trên thế giới có bào thai”, ông nói.

Theo phân tích từ các chữ tượng hình trên nắp quan tài, xác ướp ban đầu được cho là của một nam linh mục sống từ thế kỷ 1 trước Công nguyên đến thế kỷ 1 sau Công nguyên.

Xác ướp vẫn chưa được mở ra. Nhưng một bản chụp kỹ thuật cho thấy thai phụ có một mái tóc xoăn dài ngang vai.

Các nhà khoa học tin rằng xác uớp trên có thể còn có niên đại lâu hơn nữa. Bên cạnh đó, họ đang xem xét các nguyên nhân gây ra cái chết.

  • Mảnh vỡ của lớp phủ Trái đất phát lộ ở Mỹ
  • Thực hư mức lương chỉ ngang... thực tập sinh của các phi hành gia tại NASA
  • Phát hiện loại lực mới có thể khiến sách giáo khoa Vật lý phải viết lại từ đầu

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 397
  •   Máy chủ tìm kiếm 165
  •   Khách viếng thăm 232
 
  •   Hôm nay 60,439
  •   Tháng hiện tại 1,052,022
  •   Tổng lượt truy cập 127,444,226