Phát hiện virus khổng lồ bên dưới thành phố Ấn Độ, biết chép gene của vật chủ

Thứ tư - 15/05/2019 19:18
Phát hiện virus khổng lồ bên dưới thành phố Ấn Độ, biết chép gene của vật chủ Phát hiện virus khổng lồ bên dưới thành phố Ấn Độ, biết chép gene của vật chủ

Hơn 20 loại virus khổng lồ mới được phát hiện bên dưới cống và nơi trữ nước ở thành phố Mumbai, Ấn Độ với khả năng sao chép và cấy gene vào vật chủ.

Theo RT, nghiên cứu mới được công bố nhắc đến những loại virus chưa từng thấy ở ngay bên dưới thành phố Mumbai của Ấn Độ.

Phát hiện virus khổng lồ bên dưới thành phố Ấn Độ, biết chép gene của vật chủ 1
Người dân Ấn Độ. (Ảnh minh họa).

Mặc dù là thông tin gây chú ý, nhưng các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy dấu hiệu cho thấy loại virus này có thể lây bệnh cho người.

“Chúng tôi chưa thu thập đủ bằng chứng về việc loại ‘virus khổng lồ này’ có khả năng lây bệnh trực tiếp cho người”, tiến sĩ Anirvan, một trong số tác giả nghiên cứu, nói trên Science Wire.

Theo nhóm nghiên cứu, virus mới có thể giải mã những bí mật của quá trình tiến hóa. Các nhà nghiên cứu phát hiện virus này mỗi khi lây nhiễm lên một dạng sống, sẽ sao chép mẫu gene của vật chủ và tiếp tục tìm đến vật chủ mới.

Quá trình này diễn ra trong một thời gian dài có thể mở đường cho một chủng loài mới, theo nhóm nghiên cứu.

Sở dĩ nhóm nghiên cứu gọi đây là “virus khổng lồ”vì trong thế giới các sinh vật siêu nhỏ, loại virus này đã lớn gấp vài lần các virus thông thường khác.

Virus lớn nhất tên Bandra megavirus (BMV) dài 465nm. 1nm nhỏ hơn 1 triệu lần so với 1mm. Các loại virus khác cũng được tìm thấy trong nghiên cứu là Powai Lake megavirus (PLMV), Mimivirus bombay (MVB), và Kurlavirus (KUV).

Nhóm các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Bombay (IITB) đã công bố phát hiện trên trên tạp chí Khoa học.