Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái đất

Thứ tư - 11/09/2019 10:23
Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái đất Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái đất

Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Hoá thạch một con khủng long mới được phát hiện với sải cánh rộng hơn một chiếc xe bus ở London là một trong những động vật biết bay lớn nhất từ ​​trước đến nay trên Trái Đất.

Tên của loài khủng long này là Cryodrakon boreas, thuộc nhóm Azhdarchid. Đây là một loài bò sát bay với sải cánh dài tới 10m. Nó sống trong thời kỳ kỷ Phấn trắng khoảng 77 triệu năm trước.

Phát hiện hoá thạch loài động vật biết bay lớn nhất từng sống trên Trái đất 1
Hình ảnh mô tả loài khủng long mới được phát hiện.

Phần còn lại của Cryodrakon boreas đã được phát hiện cách đây 30 năm tại Alberta, Canada, nhưng các nhà cổ sinh vật học cho rằng chúng thuộc về một loài Pterizard đã được biết đến có tên là Quetzalcoatlus.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Queen Mary ở London tiết lộ rằng nó thực sự là một loài mới và là loài khủng long đầu tiên được phát hiện ở Canada.

Tiến sĩ David Hone, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi biết con vật này ở đây nhưng bây giờ chúng tôi có thể cho thấy nó khác với các Azhdarchid khác, vì vậy nó có tên riêng cũng dễ hiểu".

Bộ xương chính bao gồm một phần cánh, chân, cổ và xương sườn là từ một con non có sải cánh dài khoảng 5 mét. Tuy nhiên, một xương cổ khổng lồ từ một mẫu vật khác cho thấy một con trưởng thành sẽ có sải cánh khoảng 10 mét.

Điều này làm cho nó có kích thước tương đương với các Azhdarchid khổng lồ khác, bao gồm cả Quetzalcoatlus, có thể đạt 10,5m trong sải cánh và nặng khoảng 250kg.

Những con vật này ăn thịt và con mồi chủ yếu là những động vật nhỏ có thể bao gồm thằn lằn, động vật có vú và thậm chí cả khủng long con.

"Thật tuyệt khi chúng ta có thể xác định ra sự khác biệt của loài khủng long mới này vì điều đó có nghĩa là chúng ta có một bức tranh tốt hơn về sự đa dạng và tiến hóa của các loài linh trưởng ăn thịt ở Bắc Mỹ", tiến sĩ Hone nói.

Không giống như hầu hết các nhóm Pterizard, Azhdarchid được coi là động vật thích nghi và sống trong môi trường nội địa.

Mặc dù có kích thước lớn và phân bố trên khắp Bắc và Nam Mỹ, Châu Á, Châu Phi và Châu Âu, một số Azhdarchid được biết đến từ nhiều mảnh hoá thạch còn sót lại. Điều này làm cho nó trở thành một động vật quan trọng vì nó có xương được bảo quản rất tốt và bao gồm nhiều cá thể có kích cỡ khác nhau.

  • Phát hiện hóa thạch loài khủng long bay giống chim nhất
  • Giải mã bí ẩn của khủng long bay

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 113
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 8,445
  •   Tháng hiện tại 621,346
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,585