Phát hiện hành tinh mới lớn hơn Trái đất 60 lần

Thứ hai - 01/04/2019 14:01
Phát hiện hành tinh mới lớn hơn Trái đất 60 lần Phát hiện hành tinh mới lớn hơn Trái đất 60 lần

Phát hiện hành tinh mới lớn hơn Trái đất 60 lần 1
Hành tinh mới này mang biệt danh "sao Thổ nóng" vì có một số đặc tính tương tự sao Thổ nhưng nóng hơn nhiều. (Ảnh: NASA).

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một hành tinh mới 5 tỉ năm tuổi và lớn gấp 60 lần trái đất. Dữ liệu trên được truyền về từ kính viễn vọng săn hành tinh TESS của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), theo đài RT.

Hành tinh khổng lồ được đặt tên là TOI-197.0 và còn mang biệt danh "sao Thổ nóng" vì nó có một số đặc tính tương tự sao Thổ nhưng nhiệt độ bề mặt nóng hơn nhiều do nằm gần Mặt trời.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Aarhus (Đan Mạch), hành tinh này một năm chỉ có 14 ngày và lớn gấp 60 lần Trái đất. Nhìn tổng quan những điều kiện hiện tại cho thấy đây là một hành tinh tốt nhất cho đến nay.

Các nhà thiên văn học cho biết rất hiếm khi có thông tin chính xác về một hành tinh xa xôi, nhưng sóng địa chấn xung quanh những ngôi sao cho phép họ xác định được một số yếu tố cơ bản như kích thước, tuổi và khối lượng.

TOI-197.0 là một trong các hành tinh ngoài hệ Mặt trời của Trái đất đầu tiên được viễn vọng kính không gian TESS tìm thấy. NASA bắt đầu triển khai TESS  vào tháng 4 năm ngoái để thay thế kính viễn vọng Kepler.