Phát hiện hành tinh đang hình thành

Thứ sáu - 14/02/2020 17:58
Phát hiện hành tinh đang hình thành Phát hiện hành tinh đang hình thành

Học viện Công nghệ Rochester, Mỹ công bố phát hiện một hành tinh trẻ nặng gấp 10 lần sao Mộc, cách Trái Đất chỉ 330 năm ánh sáng.

Học viện Công nghệ Rochester công bố phát hiện một hành tinh trẻ nặng gấp 10 lần sao Mộc, cách Trái Đất chỉ 330 năm ánh sáng.

Phát hiện hành tinh đang hình thành 1
Đồ họa mô phỏng hành tinh khí 2MASS 1155-7919 b. (Ảnh: CNN).

Hầu hết các ngoại hành tinh từng được khám phá bởi các nhà thiên văn học đều đã hình thành hoàn chỉnh sau hàng triệu năm tích tụ vật chất xung quanh bởi lực hấp dẫn. Nhưng phát hiện mới, 2MASS 1155-7919 b, là một hành tinh còn rất trẻ, được cho là vẫn đang ở giữa quá trình bồi tụ.

2MASS 1155-7919 b, cách Trái Đất chỉ 330 năm ánh sáng, nằm trong nhóm sao Epsilon Chamaeleontis có thể quan sát thấy ở phía nam bầu trời. Nó nặng gấp 10 lần sao Mộc và quay quanh một ngôi sao khoảng 5 triệu năm tuổi, trẻ hơn cả nghìn lần so với Mặt Trời của chúng ta.

Điểm bất thường là quỹ đạo của hành tinh nằm cách rất xa ngôi sao chủ, gấp tới 600 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời. Con số này được cho là sẽ thay đổi khi quá trình hình thành hoàn tất và chỉ các quan sát trong tương lai mới giúp các nhà khoa học biết được khoảng cách cuối cùng giữa 2MASS 1155-7919 b và ngôi sao của nó là bao xa.

Khám phá, được thực hiện dựa trên dữ liệu từ kính thiên văn Gaia của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, không chỉ giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu sự hình thành của các hành tinh khí khổng lồ mà còn cung cấp cái nhìn sâu hơn về quỹ đạo rộng của chúng. Phát hiện đã được công bố trong Hồ sơ Nghiên cứu của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ.

• Lần đầu tiên chụp được ảnh hành tinh đang hình thành