Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ

Thứ hai - 31/12/2018 11:10

Các nhà khảo cổ Thụy Sĩ cho biết, những thợ săn kho báu nước này đã khai quật được một số cổ vật hiếm, trong đó có bàn tay bằng đồng 3.500 tuổi đeo vòng vàng.

Đây là bộ phận giả có niên đại lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Các nhà khảo cổ Thụy Sĩ cho biết, những thợ săn kho báu nước này đã khai quật được một số cổ vật hiếm, trong đó có bàn tay bằng đồng 3.500 tuổi đeo vòng vàng.

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ 1
Bàn tay kim loại thời đồ đồng này đeo một chiếc vòng vàng. Bên cạnh đó là một con dao găm, một cái ghim bằng đồng và một vật cài tóc xoắn ốc. Hai vảy vàng thu được có thể là bong ra từ vòng đeo tay. (Bản quyền ảnh: Philippe Joner/Cơ quan khảo cổ bang Bern).

Được chế tác từ Thời đại đồ đồng, bàn tay này hơi nhỏ so với thực tế, và là bộ phận giả bằng kim loại cổ xưa nhất ở châu Âu. Các nghệ nhân cổ đại để một khoang rỗng ở vị trí lẽ ra là cổ tay, manh mối cho thấy bộ phận từng được gắn lên một vật khác, chẳng hạn như tượng hoặc vương trượng.

Một giả thuyết là nó được sử dụng như một bộ phận giả, hoặc dùng trong các nghi lễ, Andrea Schaer, giám đốc Sở lịch sử và khảo cổ La Mã nói với kênh National Geographic .

Những người săn kho báu với máy dò kim loại đã thực hiện một đợt rà soát gần hồ Biel ở bang Bern vào tháng 10 năm 2017. Sau một ngày tìm kiếm, họ phát hiện bàn tay kim loại nói trên cùng với một con dao găm bằng đồng và những mảnh xương sườn.

Khi họ mang tất cả đến Sở lịch sử và khảo cổ La Mã, những người ở đây khá bối rối. "Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì giống như vậy", Schaer nói với National Geographic.

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ 2
Bàn tay được đúc bằng hợp kim đồng và thiếc. (Bản quyền ảnh: Philippe Joner/Cơ quan khảo cổ bang Bern).

Vàng mỏng được dán vào cổ tay bằng keo, nhờ vậy các nhà nghiên cứu có thể tiến hành giám định carbon phóng xạ. Lớp keo có tuổi thọ 1500 đến 1400 năm trước Công Nguyên, phù hợp với con dao găm bằng đồng tìm thấy gần đó.

Phấn chấn về phát hiện này, các nhà khảo cổ đã đến nơi khai quật vào dịp xuân vừa qua để xem liệu còn thêm cổ vật nào bị bỏ sót không. Nỗ lực của họ đã được đền đáp khi Schaer và các đồng nghiệp tìm thấy một ngôi mộ cổ trong tình trạng gần như phế tích gần ngôi làng nhỏ Prêles cạnh hồ Biel. Trong đó là xương của một nam giới trưởng thành, vật cài tóc bằng đồng hình xoắn ốc và những vảy vàng nhỏ, phù hợp với chỗ khuyết trên bàn tay đồng.

Bên dưới ngôi mộ là một công trình nhỏ bằng đá từ thời cổ đại. Dường như chủ sở hữu của bàn tay đồng đã cố tình đặt nó lên đó, theo các nhà khảo cổ, chi tiết này rất đáng lưu ý. "Ông ta hẳn là một nhân vật có địa vị cao", tuyên bố nêu rõ. Bàn tay đeo vòng vàng cho thấy biểu tượng quyền lực, một dấu hiệu đặc biệt của tầng lớp tinh hoa trong xã hội, thậm chí có thể là của một vị thần nào đó.

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ 3
Địa điểm khai quật. (Ảnh: Guy Jaquenod / Cơ quan khảo cổ bang Bern).

Các nhà khoa học cho biết họ có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về bàn tay kim loại để tìm hiểu xem nó được chế tạo ở địa phương hay mang từ nơi khác đến. Phát hiện này thực sự là độc nhất vô nhị, trước nay chưa từng có cổ vật kim loại nào mô phỏng bộ phận cơ thể con người được phát hiện ở miền Trung châu Âu.

Cổ vật này đã được trưng bày vào tháng 10 tại Bảo tàng Biel. Mục đích tạo ra nó vẫn đang là một bí ẩn.

  • Lịch sử chế tạo chân tay giả trên thế giới
  • Hài cốt người đàn ông trung cổ lắp dao thay bàn tay

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 202
  •   Máy chủ tìm kiếm 38
  •   Khách viếng thăm 164
 
  •   Hôm nay 9,928
  •   Tháng hiện tại 1,071,536
  •   Tổng lượt truy cập 127,463,740