Phản ứng "lạ" khi bạn ở ngoài vũ trụ: Cao lên! Nhưng bạn sẽ không thích đâu

Thứ tư - 02/01/2019 09:28
Phản ứng "lạ" khi bạn ở ngoài vũ trụ: Cao lên! Nhưng bạn sẽ không thích đâu Phản ứng "lạ" khi bạn ở ngoài vũ trụ: Cao lên! Nhưng bạn sẽ không thích đâu

Nếu bạn nghĩ chỉ có phẫu thuật kéo chân mới làm bạn cao hơn thì bạn đã lầm. Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng vũ trụ thực sự có thể làm tăng chiều cao lên đấy.

Nếu bạn nghĩ chỉ có phẫu thuật kéo chân mới làm bạn cao hơn thì bạn đã lầm. Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết rằng vũ trụ thực sự có thể làm tăng chiều cao lên đấy.

Cơ thể con người trên Trái đất luôn chịu tác động của trọng lực. Vì vậy, khi chúng ta làm những điều điên rồ như bay vào không gian, nơi mà trọng lực là rất nhỏ hoặc bằng 0, những điều kỳ lạ sẽ xảy ra.

Chẳng hạn vào đầu năm 2018, phi hành gia người Nhật Norishige Kanai tự hào tuyên bố rằng sau chuyến du hành kéo dài ba tuần trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, anh ta đã cao thêm 9cm.

Phản ứng "lạ" khi bạn ở ngoài vũ trụ: Cao lên! Nhưng bạn sẽ không thích đâu 1
Norishige Kanai thuộc Cơ quan Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA)

Đây là một hiện tượng có thực đấy. Việc ở trong không gian vô trọng lực có thể kéo dài cột sống hơn một chút. Có điều, kéo dài đến 9cm như Kanai thì có vẻ hơi khó tin. Quả nhiên sau đó Kanai đã kiểm tra lại và phát hiện ra anh chỉ cao thêm khoảng... 2cm thôi.

Và tiếc hơn nữa, đó là hiệu ứng tạm thời thôi. Sau khi trở lại Trái đất và lại phải chịu tác động của trọng lực, cơ thể của anh ta sẽ nhanh chóng co ngắn lại. Nhưng điều quan trọng nhất ở đây không phải là chiều cao. Vấn đề là nó cho thấy môi trường vô trọng lực ngoài vũ trụ có thể làm thay đổi cơ thể chúng ta theo những cách thật kỳ lạ.

Kanai không phải là phi hành gia đầu tiên thông báo có sự gia tăng chiều cao khi du hành vào không gian. Scott Kelly của NASA quay trở lại Trái đất vào tháng 3/2016 sau gần một năm ở trên Trạm Vũ trụ quốc tế, anh ta cũng đã cao hơn khoảng 5cm.

Phản ứng "lạ" khi bạn ở ngoài vũ trụ: Cao lên! Nhưng bạn sẽ không thích đâu 2
Scott Kelly và người anh trai song sinh của mình.

Trong môi trường không trọng lực, cột sống sẽ giãn ra. Trên Trái đất, lực hấp dẫn giữ các đốt sống cố định bằng cách liên tục kéo chúng lại với nhau. Nhưng nếu không có trọng lực, các đốt sống sẽ tự nhiên giãn ra xa nhau một chút, làm chúng ta trở nên cao hơn.

Thông thường, các phi hành gia trong không gian có thể cao thêm tối đa 3%,.Đó là lý do tại sao tuyên bố của Kanai khiến những người đồng đội của mình ngạc nhiên vô cùng. Sau vài ngày hoặc vài tuần trên trái đất, trọng lực sẽ nén một người trở lại chiều cao ban đầu của họ.

Phản ứng "lạ" khi bạn ở ngoài vũ trụ: Cao lên! Nhưng bạn sẽ không thích đâu 3
Trọng lực Trái đất sẽ kéo các đốt sống trở lại gần nhau hơn.

Môi trường không trọng lực cũng đem lại nhiều các tác động phụ cho cơ thể con người, và kỳ thực thì hầu như tất cả đều là tiêu cực. Tuy nhiên, tiếc là không có nhiều nhà du hành sống đủ lâu trong không gian để cung cấp thông tin cho các nhà khoa học để hiểu rõ về những tác động không tốt này.

Hiện tại, khoa học đang bắt đầu hiểu được một vài tác động trong số chúng. Chẳng hạn, mật độ xương có thể loãng ra, cơ bắp yếu đi, dịch cơ thể chảy hết lên trên, tạo ra áp lực gây phù nề một số bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là vùng mắt bị giảm thị lực.

Một vấn đề lớn khác là bức xạ. Trong phạm vi từ trường của Trái đất, con người được bảo vệ khỏi phần lớn bức xạ rất mạnh phát ra từ Mặt trời. Nhưng trên quỹ đạo ngoài vũ trụ, chúng ta dễ bị tổn thương hơn. Sự tiếp xúc liên tục với bức xạ có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Nhưng cũng giống như trên Trái đất, thể trạng sức khoẻ của mỗi người khác nhau, môi trường ngoài vũ trụ ảnh hưởng đến từng phi hành gia theo những cách riêng biệt. Vì lý do này, NASA đang nghiên cứu cả Scott Kelly và người anh em sinh đôi của anh ấy tên là Mark.

Cả hai đều là phi hành gia, nhưng Scott đã dành cả năm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế trong khi Mark ở lại Trái đất. Trong năm đó, NASA và các nhà nghiên cứu khác giám sát sức khoẻ của hai anh em với hy vọng đánh giá chính xác hơn những thay đổi sinh lý liên quan trong suốt chuyến du hành.

Điều này sẽ đặc biệt hữu ích trong những năm tới khi mà kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa – một ​​chuyến đi ra ngoài vũ trụ thực sự - được tiến hành.

  • Chiều cao của phi hành gia tăng 5cm sau 1 năm sống trên vũ trụ
  • Nỗi đau đớn của phi hành gia ISS khi trở về Trái Đất

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 173
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 6,823
  •   Tháng hiện tại 1,068,431
  •   Tổng lượt truy cập 127,460,635