Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân

Thứ hai - 10/02/2020 08:16
Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân

Hoa đào miền bắc, hoa mai miền nam là hai loài đặc trưng và được cho là biểu tượng của mùa xuân Việt Nam.

Hoa đào miền bắc, hoa mai miền nam là hai loài đặc trưng và được cho là biểu tượng của mùa xuân Việt Nam.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 1
Hoa mai
. Loài hoa này thường được người miền nam mua về trong ngày tết. Từ lâu, người xưa xếp hoa mai vào loại hoa quý nhất trong các loài hoa. Mai thường nở hoa rực rỡ vào mùa xuân khi tiết trời ấm áp. Hoa mai có 5 cánh kết thành vòng tròn tượng trưng cho Ngũ phúc thần, mang lại sự may mắn thịnh vượng, vì thế dịp Tết, gia đình nào cũng muốn có cây mai trong nhà để cầu may mắn hạnh phúc cho một năm mới. Hoa mai còn là hiện thân của kẻ sĩ, đấng trượng phu, vì nó chịu được các thời tiết đổi thay dù ấm áp hay giá buốt. Xuân về Tết đến, mai luôn nở hoa chào đón mùa Xuân. Loài hoa này còn trở thành cảm hứng để các thi sĩ diễn tả nét đài trang, thanh nhã của những người phụ nữ đẹp qua các thời đại tân cổ.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 2
Hoa đào
. Đối với người miền bắc, đây là loài hoa không thể bỏ qua trong những ngày Tết. Hoa đào là biểu tượng nét đẹp văn hóa tết, một mỹ tục của dân tộc ta. Đối với văn hóa dân gian Việt Nam, hình ảnh hoa đào được gắn với những cô gái trẻ, mảnh mai, và yếu đuối, thể hiện qua thành ngữ "liễu yếu đào tơ". Hình ảnh hoa đào còn gắn bó với tình yêu và duyên nợ của trai gái nông thôn, xuất hiện trong rất nhiều ca dao dân gian Việt Nam. Loài hoa này nở vào mùa xuân biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc, tình bạn khắng khít, thân thiết trường tồn.Chưng một cây đào trong nhà hoặc đem tặng cho một người mà bạn yêu mến là thể hiện lời cầu chúc cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc mỹ mãn, niềm vui và sự yên ấm.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 3
Nụ tầm xuân
. Ngày tết hầu hết trên khắp đất nước Việt Nam luôn nụ tầm xuân được nhiều người tìm mua về trang trí. Theo quan niệm của họ, hoa này với những nụ hồng nhỏ nhắn lại truyền cho người ngắm nó hy vọng, niềm tin và nghị lực vô cùng mạnh mẽ.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 4
Hoa cẩm chướng.
Tùy theo màu sắc, hoa cẩm chướng mang ý nghĩa khác nhau. Hoa cẩm chướng đỏ thể hiện sự ái mộ, cẩm chướng trắng thể hiện ngọt ngào và đáng yêu, ngây thơ, trong sáng, món quà may mắn cho phụ nữ; nhưng hoa cẩm chướng vàng thể hiện sự từ chối, khinh thường.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 5
Hoa thủy tiên
được chọn là loài hoa của tháng ba - tiết xuân phân. Ngày nay, người ta xem màu vàng tươi sáng của hoa như là một biểu tượng của sự hồi sinh - dấu hiệu cho sự bắt đầu mùa xuân. Thủy tiên vàng thể hiện tình yêu đơn phương, lòng yêu mến, kính trọng và tinh thần, phong cách hiệp sĩ.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 6
Hoa lưu ly
. Hoa này thường gắn với những hoài niệm yêu thương và tình yêu chân thành.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 7
Hoa đồng tiền.
Loài hoa này có thể nở quanh năm, nhưng vào mùa xuân nó được nhiều người chú ý hơn cả, nhất là dịp năm mới, vì nhiều người cho rằng, đây là loài hoa mang đến nhiều tài lộc, tiền của cho gia đình. Hoa đồng tiền còn tượng trưng cho hạnh phúc, tươi sáng và vui vẻ.

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 8
Hoa trạng nguyên:
Sự góp mặt của hoa trạng nguyên trong ngày xuân không chỉ mang đến vẻ các loại hoa tết mà còn là lời chúc tốt đẹp nhất cho những thành viên trong gia đình. Giống như tên gọi của nó, trạng nguyên là lời chúc về sự đỗ đạt, thành tai, lời chúc thành công cho con đường công danh sự nghiệp….

Những loài hoa tiêu biểu của mùa xuân 9
Hoa cúc:
Cùng với mai và đào thì cúc là loài hoa với thông điệp của sự hoan hỉ, của sự cầu mong may mắn, phát tài trong nắm mới.

Trên đây là những thông tin cũng như ý nghĩa về những loại hoa thường xuất hiện trong ngày xuân. Bên cạnh những loại hoa này, thì theo từng phong tục và truyền thống gia đìn khác nhau, mà mỗi gia đình có thể chọn cho mình thêm những loại hoa khác để trang trí ngày xuân như hoa vạn thọ, hoa ly ly, hoa bách hợp, hoa đồng tiền, hoa hải đường….

Vẻ đẹp của hoa ngày tết được gửi gắm thông qua hình ảnh trăm hoa đua nở luôn là những báo hiệu đầu tiên về sự khởi đầu của năm mới! Và do vậy, hãy tạo nên hương sắc cho chính năm mới, cho chính mùa xuân bằng những đóa hoa, lẵng hoa tươi đẹp nhất nhé!

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 10,159
  •   Tháng hiện tại 1,071,767
  •   Tổng lượt truy cập 127,463,971