Những hiểu sai cực nổi tiếng và dai dẳng về uống nước

Thứ hai - 17/12/2018 10:47

Nhưng có một vài hiểu sai về uống nước rất phổ biến đến nay vẫn còn tồn tại một cách dai dẳng. Dưới đây là 4 hiểu sai được trang công nghệ Lifehacker tổng hợp.

Đúng như quảng cáo của Lavie, nước là một phần tất yếu của cuộc sống. Dù bạn có thích uống nước hay không, nó chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo các chức năng cơ thể hoạt động bình thường.

Nhưng có một vài hiểu sai về uống nước rất phổ biến đến nay vẫn còn tồn tại một cách dai dẳng. Dưới đây là 4 hiểu sai được trang công nghệ Lifehacker tổng hợp.

Hiểu sai thứ 1: Bạn cần uống 8 cốc nước mỗi ngày

Đây là lời khuyên mà hầu như ai cũng nằm lòng. Tuy nhiên, giáo sư, bác sĩ người Mỹ Heinz Valtin cho rằng lời khuyên này vẫn thiếu bằng chứng khoa học.

Những hiểu sai cực nổi tiếng và dai dẳng về uống nước 1
Thực tế, nhu cầu cơ thể của bạn có thể cần nhiều hơn 8 cốc hoặc ít hơn 8 cốc nước/ngày.

Trong thực tế, nhu cầu cơ thể của bạn có thể cần nhiều hơn 8 cốc hoặc ít hơn 8 cốc. Không có con số nào là chuẩn mực và số lượng nước cần uống thay đổi hàng ngày, tuỳ thuộc vào thể trạng, trọng lượng, nhiệt độ môi trường, các hoạt động hàng ngày và cả thực phẩm nữa.

Vậy làm thế nào để biết chúng ta cần uống bao nhiêu nước? Trước khi có sự tiến bộ của khoa học, con người đã dựa vào một cơ chế rất đáng tin cậy để biết họ đã uống đủ nước chưa. Đó là cơn khát. Uống đủ nước để thoả mãn cơn khát là đủ rồi.

Hiểu sai thứ 2: nếu bạn thấy khát, nghĩa là bạn đã mất nước rồi

Nói đúng ra thì đó là sự thật. Cơn khát xuất hiện là do sự giảm sút lượng nước trong cơ thể. Nhưng vấn đề là khát chưa phải là điều gì quá lo lắng.

Những hiểu sai cực nổi tiếng và dai dẳng về uống nước 2
Thông thường, cơn khát đến khi lượng nước trong cơ thể giảm sút khoảng 2-4%.

Thông thường, cơn khát đến khi lượng nước trong cơ thể giảm sút khoảng 2-4%. Trừ khi bạn có vấn đề về thận nếu không thì điều này chưa đáng ngại với cơ thể và nó là chỉ dấu để bạn biết khi nào cần uống nước thôi.

Còn mất nước trở thành vấn đề với sức khoẻ bởi khi đó mức độ nước trong cơ thể giảm 5-8%. Ở giai đoạn này, bạn có thể sẽ thấy chóng mặt, mệt và hơi khô miệng. Lưu ý là khi thể dục thì chúng ta cũng nhanh thấy khát và mất nước nhiều hơn. Nếu muốn không bị mất nước, hãy nhớ uống một cốc nước sau 20 phút tập nặng là đủ.

Hiểu sai thứ 3: đồ uống thể thao là lựa chọn tốt nhất sau khi tập

Điều này còn tuỳ. Các đồ uống thể thao chứa nhiều chất điện giải (ion muối) giúp cơ thể thay thế những ion muối mất đi qua mồ hôi. Các chất điện giải rất quan trọng: chúng là những thứ cần cho chức năng thần kinh, giúp duy trì nồng độ pH trong máu và nhiều tác dụng khác.

Những hiểu sai cực nổi tiếng và dai dẳng về uống nước 3
Đồ uống thể thao là lựa chọn tốt nhất sau khi tập, điều này còn tùy thuộc cường độ tập luyện của bạn.

Nhưng các đồ uống thể thao thực sự chỉ cần nếu như bạn thể dục cường độ nặng một thời gian dài, như chạy đường dài hay nhiều giờ đạp xe dưới trời nắng. Còn nếu chỉ tập ở mức thông thường với cường độ không quá cao thì nước lọc sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Hiểu sai thứ 4: nước sẽ thải các độc tố ra khỏi cơ thể

Không hẳn như vậy. Uống đủ nước đảm bảo cơ chế tiêu hoá của cơ thể hoạt động chính xác, trong đó có quy trình giải độc tự nhiên cho gan và thận. Nhưng cơ chế này hoạt động tốt khi chúng có đủ nước. Uống thêm bất kỳ lượng nước nào không giúp cho quy trình này hoạt động hiệu quả hơn. Trong thực tế, uống quá nhiều nước có thể ngăn cản quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. Nó làm giảm nồng độ muối trong máu, có hại cho gan và thận đồng thời ngăn chặn hoạt động bình thường của hai bộ phận này.

Hiểu sai thứ 5: Uống nước đóng bình là tốt nhất

Nước đóng bình, nước tinh khiết là giải pháp tiện lợi nhiều gia đình lựa chọn để tiết kiệm thời gian. Dù vậy, không ít người băn khoăn về nguồn nước của các cơ sở sản xuất. Những đơn vị sử dụng nước máy, nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ gây hại từ từ đến sức khỏe.

Hiểu sai thứ 6: Uống nước ngọt thay thế nước lọc

Những hiểu sai cực nổi tiếng và dai dẳng về uống nước 4
Những người có tiền sử mắc bệnh sỏi thận không nên uống nếu như không muốn bệnh trầm trọng hơn.

Nhiều người có thói quen uống nước ngọt bất luận là nước uống có ga hay nước hoa quả để thay cho nước lọc mỗi khi khát nước. Vì họ thấy uống nước lọc nhạt nhẽo, không có mùi vị gì.

Nhưng họ không biết các thành phần trong nước ngọt sẽ khiến ion canxi trong xương di chuyển đến khắp nơi trong cơ thể khiến hàm lượng canxi trong nước tiểu tăng. Chính vì vậy những người có tiền sử mắc bệnh sỏi thận không nên uống nếu như không muốn bệnh trầm trọng hơn.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 160
 
  •   Hôm nay 10,756
  •   Tháng hiện tại 1,072,364
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,568