Ngựa ghi nhớ và điều chỉnh hành vi theo biểu cảm của người

Thứ sáu - 27/04/2018 14:28
Ngựa ghi nhớ và điều chỉnh hành vi theo biểu cảm của người Ngựa ghi nhớ và điều chỉnh hành vi theo biểu cảm của người

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Sussex và Đại học Portsmouth phát hiện, ngựa có khả năng nhận biết khuôn mặt và biểu cảm của người, UPI hôm 26/4 đưa tin.

Ngựa tỏ ra cảnh giác hơn khi gặp người mà trước đó chúng nhìn thấy khuôn mặt giận dữ trong ảnh.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Sussex và Đại học Portsmouth phát hiện, ngựa có khả năng nhận biết khuôn mặt và biểu cảm của người, UPI hôm 26/4 đưa tin. Chúng sẽ dựa vào thông tin này để xác định xem người đó có phải mối đe dọa hay không.

Ngựa ghi nhớ và điều chỉnh hành vi theo biểu cảm của người 1
Ngựa quan sát khuôn mặt để đánh giá nguy hiểm. (Ảnh: University of Portsmouth/University of Sussex).

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học cho ngựa xem ảnh người mang biểu cảm hạnh phúc hoặc tức giận. Sau đó, chúng được dẫn đến gặp người trong ảnh, lần này với biểu cảm bình thường. Họ quan sát chuyển động của mắt ngựa và nhận thấy, chúng coi những ai trong ảnh mang khuôn mặt giận dữ là mối đe dọa lớn hơn.

Nghiên cứu trước đó chỉ ra, ngựa có xu hướng tập trung vào đối tượng tiêu cực hoặc nguy hiểm bằng mắt trái vì bán cầu não phải sẽ đánh giá nguy hiểm. Trong thí nghiệm mới, nhóm nghiên cứu thấy ngựa theo dõi đối tượng được chụp ảnh với biểu cảm giận dữ bằng mắt trái.

"Chúng tôi phát hiện ngựa không chỉ đọc biểu cảm người mà còn nhớ trạng thái cảm xúc trước đó để điều chỉnh hành vi khi gặp họ", Karen McComb, giáo sư tại Đại học Sussex, cho biết. Các nhà khoa học đã biết ngựa có thể nhận biết biểu cảm. Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy chúng còn nhớ lại được biểu cảm gắn với khuôn mặt của một người.

"Chúng tôi biết ngựa có trí thông minh xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên động vật có vú được chứng minh có khả năng như trên. Đáng chú ý là chuyện này xảy ra chỉ nhờ nhìn ảnh của một người trong thời gian ngắn với biểu cảm nhất định. Chúng không có trải nghiệm đặc biệt tích cực hay tiêu cực nào đối với người này", chuyên gia Leanne Proops tại Đại học Portsmouth chia sẻ.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 45
  •   Khách viếng thăm 160
 
  •   Hôm nay 11,679
  •   Tháng hiện tại 1,073,287
  •   Tổng lượt truy cập 127,465,491