Nghiên cứu mới khẳng định: Chiết xuất trà xanh giúp giảm viêm và chống béo phì

Thứ sáu - 22/03/2019 12:39
Nghiên cứu mới khẳng định: Chiết xuất trà xanh giúp giảm viêm và chống béo phì Nghiên cứu mới khẳng định: Chiết xuất trà xanh giúp giảm viêm và chống béo phì

Nhiều người từ lâu đã rỉ tai nhau rằng, trà xanh là một thảo dược tự nhiên giúp giảm cân rất tốt và quả thực, trà xanh có những hoạt chất kỳ lạ giúp kích thích hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột và giúp chúng ta giảm cân hiệu quả.

Nhiều người từ lâu đã rỉ tai nhau rằng, trà xanh là một thảo dược tự nhiên giúp giảm cân rất tốt và quả thực, trà xanh có những hoạt chất kỳ lạ giúp kích thích hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột và giúp chúng ta giảm cân hiệu quả.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của Đại học bang Ohio, Mỹ, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa trà xanh và khả năng giảm béo phì ở chuột. Những con chuột trong phòng thí nghiệm đã trải qua một chế độ ăn đặc biệt với chiết xuất trà xanh 2% trong suốt 8 tuần. Sau đó chúng được đo trọng lượng, mô mỡ, mức độ kháng insulin và các yếu tố khác.

Nghiên cứu mới khẳng định: Chiết xuất trà xanh giúp giảm viêm và chống béo phì 1
Chiết xuất trà xanh đã kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở đường ruột.

Kết quả cho thấy, trà xanh đã sản sinh ra một số tác động sinh học giúp chống viêm và góp phần giảm cân ở những con chuột béo phì.

Cụ thể nghiên cứu phát hiện thấy, chiết xuất trà xanh đã kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi ở đường ruột, qua đó tạo ra cơ chế miễn dịch và đề kháng tốt hơn cho cơ thể.

Theo Sciencedaily, hệ vi sinh đường ruột có liên quan khá mật thiết đến sức khỏe của con người theo nhiều cách khác nhau, cả tiêu cực lẫn tích cực. Tất nhiên để có được một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, mỗi người sẽ cần có một chế độ ăn uống khoa học.

Những thay đổi tiêu cực có thể kể đến như một loại vi khuẩn đường ruột từng được phát hiện có liên quan đến nguy cơ khiến bạn tăng cân và béo phì. Tuy nhiên những thay đổi tích cực từ chiết xuất trà xanh vừa được phát hiện có thể giúp ngăn vấn đề này.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, cùng với một khẩu phần ăn nhiều chất béo, những con chuột ăn thêm 2% chiết xuất trà xanh có số cân tăng "ít hơn" khoảng 20% so với những con chuột khác. Đặc biệt những con chuột có ăn chiết xuất trà xanh cũng phát hiện thấy tình trạng kháng insulin thấp hơn, có ít mô mỡ hay gặp phải bệnh viêm ruột. Có vẻ như chế độ ăn có thêm trà xanh đã giúp chống lại nguy cơ nội độc tố từ ruột di chuyển vào máu.

Mặc dù cả chuột ăn kiêng và chuột ăn nhiều chất béo sau khi ăn thực đơn có thêm chiết xuất trà xanh đều ghi nhận tác động tích cực. Tuy nhiên hiệu quả thể hiện rõ rệt nhất ở những con chuột thường xuyên ăn chất béo.

Nghiên cứu mới khẳng định: Chiết xuất trà xanh giúp giảm viêm và chống béo phì 2
Trà xanh là một thức uống khá phổ biến ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện tại các nhà khoa học mới chỉ có kết quả trên chuột. Vậy làm sao để biết chiết xuất trà xanh cũng có tác động tương tự trên người? Theo trưởng nhóm nghiên cứu Richard Bruno cho biết, lượng chiết xuất trà xanh trong khẩu phẩn ăn của chuột tương đương với việc một người uống khoảng 10 tách trà xanh mỗi ngày.

Tất nhiên đây mới chỉ là nghiên cứu ban đầu và cần phải xem những tác động tích cực trên có xảy ra trên người hay không. Có nhiều nghi vấn cho rằng, chiết xuất trà xanh sẽ không có tác dụng tối đa như việc uống trà tươi nguyên chất do sự chuyển hóa của chất chống oxy hóa catechin có trong lá trà xanh.

Trà xanh là một thức uống khá phổ biến ở các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Hiện trà xanh đang ngày càng được đón nhận tại phương Tây giống như cà phê vì những lợi ích về sức khỏe của nó. Trong trà xanh có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa  và chống viêm có lợi như catechin, polyphenol. Đây đều là những hoạt chất hỗ trợ chống ung thư hay giảm nguy cơ mắc bệnh tim, gan.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học Mỹ đã được đăng tải trên tạp chí sinh hóa dinh dưỡng (Journal of Nutritional Biochemistry) mới đây.

  • Khoa học chứng minh trà xanh giúp tăng cường trí nhớ
  • Khoa học chứng minh: Trà xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 204
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 68,503
  •   Tháng hiện tại 1,060,086
  •   Tổng lượt truy cập 127,452,290