NASA bối rối trước những rặng núi kỳ lạ trên sao Hỏa

Thứ bảy - 05/09/2020 07:20
NASA bối rối trước những rặng núi kỳ lạ trên sao Hỏa NASA bối rối trước những rặng núi kỳ lạ trên sao Hỏa

Hình ảnh chụp bởi camera HiRise Context được tăng cường màu sắc để giúp các nhà khoa học có cái nhìn rõ ràng hơn phục vụ nghiên cứu.

Hình ảnh chụp bởi camera HiRise Context được tăng cường màu sắc để giúp các nhà khoa học có cái nhìn rõ ràng hơn phục vụ nghiên cứu.

Cho đến nay, NASA đã dành rất nhiều thời gian để quan sát và khám phá sao Hỏa. Mới đây, tàu quỹ đạo trinh sát đã chụp được bức ảnh về một khu vực có nhiều rãnh bí ẩn trên bề mặt hành tinh này khiến các nhà nghiên cứu "khó hiểu".

Hình ảnh chụp bởi camera HiRise Context, được tăng cường màu sắc, nhưng điều đó đã để lại nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời về khu vực được gọi là Aureum Chaos.

NASA bối rối trước những rặng núi kỳ lạ trên sao Hỏa 1
Hình ảnh khu vực bí ẩn trên sao Hoả có tên Aureum Chaos.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Arizona, nơi vận hành camera HiRise đã đưa ra một gợi ý về cách khu vực này hình thành.

“Mặt đất có hoa văn đa giác thô sơ được tạo ra bởi áp lực trong các lớp trầm tích. Nước ngầm kéo theo các vết đứt gãy và các khoáng chất lắng đọng kết dính các lớp trầm tích. Sau đó có lẽ là hàng tỷ năm bị gió bào mòn đã để lại những vết đứt gãy bằng trông như những rặng núi cao”, các nhà nghiên cứu phỏng đoán.

Tuy nhiên, sau đó các nhà nghiên cứu lại đưa ra quan điểm cho rằng những phỏng đoán của mình là chưa chắc chắn.

Theo NASA, Aureum Chaos là một khu vực dài khoảng 370km ở phía đông của Valles Marineris. Khu vực này gồ ghề và sụp đổ gây khó khăn trong việc khám phá.

Trước những khó khăn, NASA đã tìm ra giải pháp sử dụng máy bay trực thăng Ingenuity gắn với xe tự hành Perseverance có thể giúp khám phá vùng này của Hành tinh Đỏ rõ ràng hơn.

Vào tháng 8/2020, NASA đã đạt được một cột mốc quan trọng trong sứ mệnh mới nhất lên Sao Hỏa đó là đưa trực thăng hoạt động với tốc độ cánh quạt lên đến 3.000 vòng/phút, nhanh gấp 10 lần so với trên Trái đất. Với trọng lượng 1,8 kg và sử dụng pin lithium-ion sạc bằng năng lượng Mặt trời, trực thăng của NASA sẽ giữ vai trò thu, phát tín hiệu điều khiển từ Trái đất.

Tàu thăm dò Perseverance của NASA sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trên sao Hỏa, bao gồm tìm kiếm bằng chứng hóa thạch về sự sống ngoài Trái đất.

Mục tiêu dài hạn của NASA sẽ là gửi một sứ mệnh có người lái lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 258
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 257
 
  •   Hôm nay 39,080
  •   Tháng hiện tại 1,100,688
  •   Tổng lượt truy cập 127,492,892