Lý giải về các "quái vật" huyền thoại

Thứ hai - 17/12/2018 13:24
Lý giải về các "quái vật" huyền thoại Lý giải về các "quái vật" huyền thoại

Thế giới còn rất nhiều điều kỳ lạ mà con người chưa khám phá ra. Bên cạnh đó, con người cũng góp phần tạo nên sự kỳ bí của các loài sinh vật lạ lùng qua những lời đồn đại.

Thế giới còn rất nhiều điều kỳ lạ mà con người chưa khám phá ra. Bên cạnh đó, con người cũng góp phần tạo nên sự kỳ bí của các loài sinh vật lạ lùng qua những lời đồn đại.

  • 10 thủy quái nổi tiếng nhất mọi thời đại
  • 4 quái vật ngựa đáng sợ trong truyện kể cổ đại

"Thế giới có hơn 30 triệu loại động vật, mà khoa học chỉ mới khám phá được một phần nhỏ mà thôi. Vì vậy, huyền thoại về con thú có đầu và cánh đại bàng nhưng mình sư tử, nhiều khả năng đó là loài khủng long bay vẫn còn hóa thạch đến ngày nay. Hay loài cá quai chèo to lớn dễ bị lầm tưởng là rắn biển khổng lồ, còn loại mực ống vĩ đại lại bị gán là quái vật đáy biển".

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Angela Milner, Viện Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh, khi bàn về những đồn đại về các loài sinh vật lạ lùng đã xuất hiện trên khắp thế giới. Vậy đâu là sự thật?

Rắn biển khổng lồ

Từ hàng trăm năm nay, các thủy thủ đã kể nhiều câu chuyện về loài rắn biển khổng lồ. James Lockhart, tác giả cuốn sách “Những bí ẩn của biển cả: loài rắn biển khổng lồ”, cho biết là vào năm 1875 và 1905 đã có hai báo cáo đáng tin cậy về loài thủy quái này.

Trong hai báo cáo, đa số nhân chứng đều mô tả vẻ ngoài khá tương đồng như là một sinh vật giống như rắn, đầu ngựa và sẫm màu phần trên, nhạt màu phần đuôi. Theo Giáo sư Milner, thủy quái rắn biển khổng lồ thật ra là một con cá quai chèo, rất ít khi trồi lên mặt nước.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 1
(Ảnh minh họa: edgefx.com)

Quái vật hồ Loch Ness

Nhiều người chứng kiến và một số bức ảnh chụp từ những năm 30 của thế kỷ trước đã buộc mọi người phải đặt câu hỏi: phải chăng dưới lòng hồ Loch Ness ở Scotland có một con bò sát cổ dài cùng thời với khủng long cách đây 180 triệu năm? Các hóa thạch thời tiền sử đã làm sáng tỏ khá nhiều huyền thoại, nhưng đành bó tay trong trường hợp này. Giáo sư Milner cho biết loài bò sát cổ dài sống dưới nước đã tuyệt tích từ 65 triệu năm trước.

Nếu quả thật còn một con sống sót như một sự kỳ diệu thì nó phải tồn tại qua thời kỳ băng giá và phải được đưa tới hồ Loch Ness một cách cố ý. Tuy nhiên, loài bò sát kể trên thuộc về biển cả, còn quái vật hồ Loch Ness lại sống trong nước ngọt và lẽ ra, nó phải trồi lên mặt nước liên tục để hít thở không khí.

Viện Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Anh đã phối hợp với Scotland tổ chức nhiều cuộc thám hiểm hồ Loch Ness, nhưng họ chỉ tìm được một số loài giun nematode nhỏ mà thôi. Cuối cùng, Giáo sư Milner khẳng định: “Không có chứng cứ xác thực và cụ thể nào chứng tỏ sự hiện hữu của quái vật ở hồ Loch Ness”.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 2
(Ảnh: lochnessaccommodation)

Ngựa có sừng

Có nhiều mô tả về loài ngựa này trên khắp thế giới, sớm nhất là từ năm 400 TCN. Tuy nhiên, kích thước và tính khí của con ngựa đặc biệt nói trên có đôi chỗ khác nhau như sừng dài từ vài chục centimét đến 1,2m. Có người cho rằng nó đáng yêu, số khác lại tránh né vì nó hung tợn.

Mô tả chiếc sừng ở trán, người ta thấy nó rất giống với chiếc răng độc nhất của kỳ lân biển, một loại động vật có vú sống ở biển. Vả lại, cách đây 10.000 năm, từng xuất hiện loài tê giác giống ngựa với tên gọi Elasmotherium. Rất có thể người xưa đã kết hợp hai con vật ấy lại với nhau để cho ra đời sản phẩm từ trí tưởng tượng của mình là ngựa có sừng.

Một khả năng khác, đó là loài linh dương trắng có từ thời Trung cổ. Cho dù loài linh dương này có 2 sừng nhưng khi nhìn từ xa hay từ bên hông, trông nó chẳng khác nào chỉ có duy nhất một chiếc sừng dài.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 3
(Ảnh: imageshack)

Thủy quái Kraken

Một con thủy quái nguy hiểm đã bị phát hiện cách đây hàng trăm năm ở ngoài khơi vùng biển Kraken của nước Anh. Với các vòi dài hàng chục mét (!), nó đã quật ngã nhiều con tàu rồi lôi xuống đại dương. Chuyện là hư cấu dựa trên căn bản sự thật.

Đó là những con mực ống phát triển đến mức khổng lồ, nhưng nó không nguy hiểm, to lớn và khủng khiếp như lời kể. Giáo sư Milner giải thích: “Dù ít gặp chúng trồi lên mặt nước, nhưng mực ống khổng lồ là có thật. Con lớn nhất từng được ghi nhận có chiều dài 27m, nhưng nhiều con còn lớn hơn. Người ta từng phát hiện những miếng thịt mực ống khổng lồ trong dạ dày cá nhà táng”.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 4

Con vật nửa đại bàng, nửa sư tử

Huyền thoại bắt nguồn từ vùng Trung Á khoảng 500 năm TCN. Vươn lên từ lòng đất giống một con đại bàng, nhưng con vật nói trên lại có thân mình sư tử.

Trong thế kỷ XX, các khám phá khảo cổ học tại sa mạc Trung Á đã khai quật được hóa thạch của loài khủng long biết bayProtoceratop. Cái đầu chim của quái vật nửa đại bàng, nửa sư tử kia rất giống với sọ của loài khủng long Protoceratop. Có lẽ qua lời truyền tụng của dân gian, con vật đã đi vào huyền thoại.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 5
(Ảnh: edu.tw)

Người khổng lồ một mắt

Theo người Hy Lạp cổ đại, từng tồn tại một chủng tộc người khổng lồ chỉ có một mắt giữa trán. Thật ra, cách đây vài ngàn năm, có một loài voi nhỏ, sọ của chúng to gấp đôi sọ người và có một lỗ tròn cho vòi bám vào (rất dễ nhầm với hốc mắt).

Hai hốc mắt thật của voi rất nhỏ, nằm ở hai bên sọ. Dĩ nhiên, chỉ ngày nay chúng ta mới có được thông tin này, còn người xưa chỉ thuật lại theo trí tưởng tượng rồi đồn đại lên mà thôi.

Người tuyết Yeti

Sau chuyến thám hiểm đỉnh Everest của Shipton và lời kể của ông vào năm 1951, câu chuyện về một sinh vật giống gấu đã gây sự tò mò trong công chúng.

Người ta gọi nó là Người tuyết Yeti ở Himalaya, rồi sau đó còn phát hiện thêm nhiều “anh em” như người chân lớn ở Bắc Mỹ, người Yeren ở Trung Quốc, người rừng ở Việt Nam, người Orang-Pendek ở Indonesia... Vùng mà Yeti xuất hiện còn từng là nơi sinh sống của loài vượn Gigantopithecus, là loài vượn có kích thước lớn gấp đôi vượn ngày nay.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 6

Rồng

Con rồng xuất xứ từ Trung Hoa thường có 4 móng, nhưng rồng của vua chúa - dấu hiệu của uy quyền - lại có 5 móng. Trung Quốc là đất nước tìm thấy hóa thạch xương khủng long cách đây 2.000 năm.

Ngày nay, người ta vẫn quan niệm nhập nhằng giữa rồng và khủng long. Ngoài ra loài rồng komodo tồn tại hiện nay tại Indonesia cùng các hóa thạch khủng long đã cho phép các nhà làm phim tái tạo hình ảnh con rồng uy nghi, quyền quý tượng trưng cho sự góp sức của trí tưởng tượng.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 7
(Ảnh: galen-frysinger.org)

Quỷ hút máu dê Chupacabra

Chupacabra hay còn được gọi là “kẻ hút máu dê” (theo tiếng Tây Ban Nha) là một sinh vật kỳ dị có ngoại hình được mô tả giống kangaroo, răng nanh nhọn và hai mắt đỏ sọc như máu. Báo cáo đầu tiên về sinh vật này xuất phát từ Puerto Rico, vào những năm 1990 rồi bắt đầu lan truyền đến châu Mỹ và khắp thế giới.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 8

Năm 1995, xác 8 con dê được tìm thấy trong tình trạng co quắp, trắng bệch tại Puerto Rico. Điều gây chú ý là trên cơ thể, nhất là phần ngực chúng đều xuất hiện những vết thương rất sâu và bị rút cạn máu. Lúc đầu, các tà giáo được cho là đứng đằng sau những vụ tấn công hàng loạt gia súc một cách tàn bạo nhưng sau một thời gian, ngày càng có nhiều vật nuôi bị giết hại cũng theo cách thức tương tự làm dấy nên nỗi lo lắng, hoang mang về một con quái thú kỳ bí chưa từng được biết đến. Nhiều chủ trang trại thậm chí còn nhờ các cha xứ tổ chức tiệc ban phước để gia súc của họ được an toàn. Huyền thoại về quái thú hút máu Chupacabra bắt đầu từ đó.

Theo mô tả của nhiều nhân chứng khác nhau, Chupacabra có hình dáng giống một loài bò sát, da sần sùi, mắt đỏ và có hàng gai nhọn chạy dọc trên lưng. Phần lớn những người từng thấy sinh vật này đều thống nhất sinh vật này cao từ 1,2 đến 1,5m khi di chuyển trên cả bốn chi.

Quái vật chân to – Bigfoot

Cùng với quái vật hồ Loch Ness, người tuyết Yeti thì Bigfoot là một đại diện không thể không nhắc đến khi nói về những quái vật huyền thoại trên khắp thế giới. Đúng vậy, những câu chuyện và bằng chứng về sinh vật này đã từng “làm mưa làm gió” trong trí tưởng tượng của hàng trăm ngàn người trên toàn cầu.

Lý giải về các "quái vật" huyền thoại 9

Bigfoot được mô tả là cho là một sinh vật giống vượn, có chiều cao từ 2,5 mét trở lên và được bao phủ bởi một bộ lông màu nâu hoặc đỏ. Những nhân chứng cho biết ngoài ngoại hình to lớn, mùi hôi khác thường thì họ còn đặc biệt ấn tượng với tiếng kêu chói tai của Bigfoot. Nó được mô tả là không giống bất cứ tiếng của các con vật nào họ đã từng nghe trước đó.

Kể từ lần phát hiện đầu tiên, gần 900 dấu chân khổng lồ được cho là của Bigfoot đã được tìm thấy. Ngày nay, truyền thuyết hay những câu chuyện về Bigfoot chưa bao giờ ngưng được nhắc đến, thậm chí chúng còn được vận dụng cả vào nền văn hóa hiện đại (nhạc pop), phổ biến đến mức nó được biết đến là một biểu tượng hài hước meme hơn là một con quái vật. Nhưng ai mà biết được? Có thể không chỉ một mà rất nhiều con quái vật chân to đang lẩn quẩn đâu đó ngoài kia thì sao.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
 Từ khóa: quai chèo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 148
 
  •   Hôm nay 23,383
  •   Tháng hiện tại 726,866
  •   Tổng lượt truy cập 127,119,070