Lông mày - "kẻ vô dụng" trên cơ thể người?

Thứ ba - 24/04/2018 12:48
Lông mày - "kẻ vô dụng" trên cơ thể người? Lông mày - "kẻ vô dụng" trên cơ thể người?

Theo BBC, trải qua hàng triệu năm tiến hóa, người hiện đại loại bỏ gần như tất cả bộ lông của loài vượn cổ trên cơ thể nhưng vẫn còn giữ lại một vài chi tiết còn hữu dụng, trong đó có lông mày.

Các nhà khoa học tin rằng lông mày con người từng rậm rạp hơn bây giờ, cứng hơn và giữ một vai trò nào đó. Nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy không phải.

Theo BBC, trải qua hàng triệu năm tiến hóa, người hiện đại loại bỏ gần như tất cả bộ lông của loài vượn cổ trên cơ thể nhưng vẫn còn giữ lại một vài chi tiết còn hữu dụng, trong đó có lông mày.

Lông mày - "kẻ vô dụng" trên cơ thể người? 1
Lông mày là một trong những đặc điểm nổi bật trên gương mặt mỗi người - (Ảnh: Alamy).

Ngày trước các nhà khoa học tin rằng lông mày của con người buổi đầu rậm rạp hơn, cứng hơn và giữ một vai trò nào đó, chẳng hạn như hỗ trợ quá trình nhai thức ăn hoặc dùng như một "vũ khí" hù dọa kẻ thù, thú dữ.

Mới đây, nhóm nghiên cứu từ ĐH York (Canada) sử dụng phần mềm kỹ thuật 3D để tái hiện lông mày của một hộp sọ có niên đại 125.000-300.000 năm của người heidelbergensis (Homo heidelbergensis), đồng thời phân tích đôi lông mày này với những nhiệm vụ mà nó có thể đảm nhận.

Kết quả, Ricardo Miguel Godinho, nhà nhân học tiến hóa trong nhóm nghiên cứu cho biết lông mày không có bất kỳ lợi ích nào như những nghiên cứu trước đây vẫn lầm tưởng.

Lông mày - "kẻ vô dụng" trên cơ thể người? 2
Nhóm nghiên cứu dùng kỹ thuật 3D để mô phỏng lông mày từ hộp sọ cổ - (Ảnh: Getty Images).

Nghiên cứu - được đăng trên tạp chí Nature Ecology & Evolution, cho rằng lông mày của con người nguyên bản chỉ là một công cụ giao tiếp xã hội.

Cùng với vần trán hẹp vào trong, phẳng phiu hơn, lông mày giúp người hiện đại thích ứng được cuộc sống phải giao tiếp nhiều hơn trong lao động và sinh hoạt để cùng nhau tồn tại.

Trên thực tế, những gì chúng ta suy nghĩ và hành động ngày nay đều bắt nguồn từ nhu cầu của tổ tiên ngày trước. Giao tiếp xã hội là lí do quan trọng nhất mà chọn lọc tự nhiên quyết định để lại đôi lông mày của con người trong quá trình tiến hóa.

Với khả năng cử động lông mày, con người hiện đại dễ dàng tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng tốt hơn, rộng rãi hơn, nhờ đó có bạn bè, có đồng minh, có thể biểu hiện cảm xúc để tìm kiếm bạn đời.

Lông mày - "kẻ vô dụng" trên cơ thể người? 3
Lông mày đóng vai trò quan trọng trong phát triển của loài người - (Ảnh: Alamy).

Ngày nay, nhiều người đồng ý lông mày còn có khả năng bảo vệ mắt khỏi nước mưa, mồ hôi và các mảnh vụn khác rơi xuống hốc mắt.

Nhóm nghiên cứu ĐH York cũng cho biết giao tiếp xã hội là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp con người có thể tồn tại và phát triển hàng ngàn năm qua. Từ đó cho thấy vai trò của lông mày là thực sự quan trọng.

Các nhà khoa học cho rằng, nếu quá trình tiến hóa không giữ lại lông mày, con người vẫn sẽ tiến hóa một bộ phận nào đó giữ vai trò hệ như lông mày.

Lông mày cũng là trong những đặc điểm nổi bật trên gương mặt, là yếu tố chính dùng nhận dạng con người.

  • Tại sao con người lại có lông mày?
  • Vì sao lông mày không thể dài như tóc?
  • 9 phát hiện thú vị về lông mày

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 257
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 256
 
  •   Hôm nay 17,734
  •   Tháng hiện tại 1,079,342
  •   Tổng lượt truy cập 127,471,546