Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp

Thứ tư - 15/05/2019 18:21
Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp

Cũng giống như Medusa, Lamia là yêu nữ có hình thù kỳ dị lai giữa người và rắn nhưng lại sở hữu nhan sắc tuyệt trần.

Cũng giống như Medusa, Lamia là yêu nữ có hình thù kỳ dị lai giữa người và rắn nhưng lại sở hữu nhan sắc tuyệt trần.

Trước khi bị nguyền rủa phải sống trong hình hài như vậy, Lamia từng là một cô gái ngây thơ. Thế như cuộc tình vụng trộm với Zeus đã khiến nàng trở thành con quái vật khát máu, thường lang thang trong đêm để tìm kiếm những đứa trẻ hoặc bước đi trong hình hài xinh đẹp vào ban ngày để săn lùng những gã đàn ông – món tráng miệng mà nàng yêu thích.

Nguồn gốc của Lamia

Lamia vốn là một nữ hoàng xinh đẹp của xứ Lybia, nhưng vì cuộc tình vụng trộm với Zeus mà phải chịu lời nguyền từ nữ thần Hera và biến thành sinh vật gớm ghiếc. Dù câu chuyện này khá thống nhất ở tất cả các dị bản, nhưng vẫn có nhiều tranh cãi về hình phạt chính xác mà Hera đã giáng xuống đầu nàng Lamia.

Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp 1
Lamia phải chứng kiến cảnh con mình bị giết chết cũng như không thể chợp mắt vào ban đêm.

Nữ thần Hera không những biến Lamia thành nửa người nửa rắn mà còn trừng phạt cả đám con cái của Lamia bằng cách đem chúng tách khỏi mẹ. Hoặc ở phiên bản đen tối hơn, thì là bắt Lamia phải ăn thịt các con mình. Tuy nhiên, dù có thế nào đi chăng nữa thì việc mất con cũng đã khiến Lamia phát điên, từ đó nàng trở thành con quái vật lang thang luôn rình rập ăn thịt con cái của người khác.

Kinh khủng hơn nữa, Hera còn buộc người phụ nữ khốn khổ không thể nhắm mắt lại, do đó mà Lamia phải chứng kiến cảnh con mình bị giết chết cũng như không thể chợp mắt vào ban đêm. Cuối cùng, vì không thể chịu đựng lời nguyền thêm nữa, Lamia đã tự móc mắt mình. Thế nhưng, trong nhiều phiên bản khác thì chi tiết này có sự thay đổi khi thần Zeus vì thương cho cảnh ngộ của Lamia nên đã ban tặng nàng khả năng bỏ đi đôi mắt bất cứ lúc nào nàng muốn mà không khiến chúng bị tổn hại gì.

Hình dạng kỳ dị

Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp 2
Lamia có phần đầu và ngực giống phụ nữ bình thường trong khi phần thân còn lại uốn lượn.

Theo thần thoại Hy Lạp, Lamia có phần đầu và ngực giống phụ nữ bình thường trong khi phần thân còn lại uốn lượn. Dù Lamia thường được miêu tả là rất gớm ghiếc, nhưng các nghệ sĩ thì dường như lại bị mê hoặc với hình dạng nửa người nửa rắn của nàng, họ thậm chí còn tả rằng vảy của nàng là đá quý và nàng rất duyên dáng khi cuộn thân rắn của mình lại.

Tuy nhiên, trái ngược với các nghệ sĩ hay nhà văn nước ngoài, các nhà văn Hy Lạp lại không dành nhiều ưu ái như vậy cho Lamia. Họ hoàn toàn lược bỏ phần thân rắn của nàng và chỉ miêu tả gương mặt nàng bị méo mó, xấu xí đi sau khi nàng giết người lần đầu, hoặc biến dang do mất mắt. Trong một vài thần thoại, nàng thậm chí còn móc mắt của mình vì quá đau buồn cho những đứa con, còn trong một vài thần thoại khác thì lại kể rằng thần Zeus đã ban cho nàng sức mạnh để lấy đôi mắt ra, nhờ thế mà nàng có thể ngủ được.

Sức mạnh khủng khiếp của Lamia

Lamia: Yêu nữ bị lãng quên trong thần thoại Hy Lạp 3
Lamia thường lợi dụng sắc đẹp để quyến rũ đàn ông và sau đó nuốt chửng họ.

Bên cạnh vẻ đẹp tuyệt trần của mình, Lamia còn có nhiều sức mạnh khủng khiếp được thanh đổi tùy theo từng câu truyện kể. Dù vậy, tựu chung lại, sức mạnh của Lamia chủ yếu tập trung trong vào thuật phù thủy, khả năng dự đoán tương lai và thay đổi hình dạng.

Nhiều thần thoại có đề cập đến việc Lamia trút bỏ bộ da rắn của mình để đổi sang hình dạng người bình thường – một phụ nữ trẻ đẹp. Khả năng này đặc biệt hữu ích khi nàng muốn dụ dỗ những người đàn ông. Lamia thường lợi dụng sắc đẹp để quyến rũ đàn ông và sau đó nuốt chửng họ.

Khả năng tiên tri của Lamia cũng là một năng lực khá đặc biệt. Lamia thường tiên trí thông qua giấc mơ, nhưng oái oăm là lời nguyền mà nữ thần Hera giáng xuống lại khiến nàng không thể ngủ được nếu không lấy tròng mắt của mình ra. Có lẽ cũng để thích nghi, mà một số phiên bản thần thoại kể rằng Lamia tiên tri bằng cách xuất hồn ra khỏi xác và lướt đi trên trần gian, tìm kiếm những bí mật có thể giúp nàng đoán được con người sẽ làm gì tiếp theo.

Ngoài tiên tri và biến hình, Lamia còn biết thuật phù thủy. Thế nhưng phép thuật của Lamia lại khá hạn chế khi nàng chỉ có khả năng tạo ra những bùa mê nhỏ như biến phụ nữ thành vô hình hay khiến đàn ông mất đi lý trí lẫn nhận thức xung quanh. Dĩ nhiên, Lamia cũng biết cách điều chế ra những loại dược với công dụng tương tự.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 14,187
  •   Tháng hiện tại 627,088
  •   Tổng lượt truy cập 128,245,327