Hệ thống kính viễn vọng có thể cùng lúc “nghe - nhìn” vũ trụ

Thứ ba - 11/06/2019 22:55

Bằng cách liên kết kính viễn vọng quang học và kính viễn vọng vô tuyến, hệ thống này cung cấp một công cụ tiên tiến bậc nhất thế giới để nghiên cứu thiên văn học, khi mà các chuyên gia có thể đồng thời “nhìn và nghe” vũ trụ!

Bằng cách liên kết kính viễn vọng quang học và kính viễn vọng vô tuyến, hệ thống này cung cấp một công cụ tiên tiến bậc nhất thế giới để nghiên cứu thiên văn học, khi mà các chuyên gia có thể đồng thời “nhìn và nghe” vũ trụ!

Hệ thống kính viễn vọng có thể cùng lúc “nghe - nhìn” vũ trụ 1
MeerKAT là một giàn 64 đĩa vệ tinh trải đều trên diện tích 8km, được liên kết với nhau.

Khác với kính viễn vọng quang, vốn được nhiều người biết đến, kính viễn vọng vô tuyến sử dụng sóng âm để “quan sát” vũ trụ thay vì hình ảnh.

 Nói một cách chính xác hơn, loại kính viễn vọng này thực chất là một ăng ten khổng lồ có hình chảo Parabol. Nhiệm vụ của chúng là thu thập các nguồn phát sóng vô tuyến trong vũ trụ. Tín hiệu vô tuyến thu được này thường được dùng như thông tin ban đầu để xác định tọa độ của các hiện tượng xảy ra ngoài không gian; ở bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ sử dụng kính viễn vọng quang để quan sát trực quan hiện tượng đó.

Kính viễn vọng vô tuyến MeerKAT chính là phần đầu tiên của Square Kilometer ArrayHệ thống kính viễn vọng vô tuyến mạnh nhất Trái Đất, được xây dựng ở Nam Phi.

MeerKAT là một giàn 64 đĩa vệ tinh trải đều trên diện tích 8km, được liên kết với nhau. Chỉ tính riêng mỗi đĩa vệ tinh này đã cao 20 mét và nặng tương đương 7 con voi châu Phi. Được biết, tổng kinh phí để xây dựng công trình này lên đến 330 triệu USD và mất 10 năm để hoàn thành.

Chưa dừng lại ở đó, bằng cách kết nối với kính viễn vọng quang học MeerLight, hệ thống cho phép các chuyên gia cùng lúc “nhìn và nghe” thấy vũ trụ , từ đó cung cấp một công cụ mạnh mẽ để nghiên cứu thiên văn học.

  • Siêu kính thiên văn phát hiện hàng trăm dải ngân hà bí ẩn
  • Tham quan kính thiên văn vô tuyến lớn nhất hành tinh

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 250
  •   Máy chủ tìm kiếm 121
  •   Khách viếng thăm 129
 
  •   Hôm nay 7,460
  •   Tháng hiện tại 585,630
  •   Tổng lượt truy cập 128,203,869