Hàng loạt dấu chân khủng long phát lộ sau bão tại Anh

Thứ năm - 20/12/2018 08:29
Hàng loạt dấu chân khủng long phát lộ sau bão tại Anh Hàng loạt dấu chân khủng long phát lộ sau bão tại Anh

Các nhà khoa học tìm thấy 85 dấu chân khủng long từ kỷ Phấn trắng được bảo quản tốt trong môi trường ẩm ướt.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge công bố, phát hiện 85 dấu chân khủng long có niên đại khoảng 100 triệu năm tại East Sussex, dọc theo những vách đá gần Hastings, Anh, hôm 17/12, Fox News đưa tin. Những dấu chân này thuộc về ít nhất 7 loài, trong đó có khủng long Stegosaurus. Chúng lộ ra khi bão mạnh quét qua khu vực trong giai đoạn 2014-2018.

Hàng loạt dấu chân khủng long phát lộ sau bão tại Anh 1
Dấu chân khủng long ăn cỏ Iguanodontia tại East Sussex. (Ảnh: Neil Davies).

Các dấu chân rộng từ dưới 2cm đến hơn 60cm và được bảo quản tốt trong môi trường ẩm ướt, nhiều dấu chân vẫn thấy rõ vết da, vảy và móng vuốt. Neil Davies, đồng tác giả nghiên cứu, rất ấn tượng bởi sự đa dạng của chúng.

Số hóa thạch tìm được sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn những loài khủng long nào tồn tại cùng nhau và ảnh hưởng của chúng tới môi trường xung quanh, theo Anthony Shillito, đồng tác giả nghiên cứu.

"Bạn có thể đoán đó là loài khủng long nào nhờ hình dạng dấu chân. Việc so sánh chúng với dữ liệu thu được về bàn chân khủng long từ các hóa thạch khác giúp bạn nhận diện những điểm tương đồng quan trọng. Khi quan sát dấu chân từ các địa điểm khác, bạn có thể bắt đầu chắp nối thông tin và xác định đó là loài khủng long nào", Davies cho biết.

Shillito dự định tập trung vào sự ảnh hưởng của những sinh vật khổng lồ này đến dòng chảy của sông. "Chúng tôi tìm thấy một số vết tích nhỏ cho thấy ảnh hưởng của khủng long. Với một số dấu chân sâu, bạn có thể thấy dấu vết bụi cây đang mọc. Chúng tôi cũng phát hiện các vết chân dọc theo bờ của một số nhánh sông, nên có thể khủng long đã đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những nhánh đó", ông giải thích.

Khu vực phát hiện 85 vết chân khủng long có thể là một trong những điểm khảo cổ hàng đầu ở Anh. Nhóm nghiên cứu hy vọng tìm được thêm nhiều vết tích cổ xưa tại đây trong tương lai.

• Phát hiện dấu chân khủng long khổng lồ ở Scotland