"Hack" khuẩn đường ruột của loài bò có thể mang lại nhiều thịt hơn và giảm ô nhiễm

Thứ tư - 11/04/2018 23:07
"Hack" khuẩn đường ruột của loài bò có thể mang lại nhiều thịt hơn và giảm ô nhiễm "Hack" khuẩn đường ruột của loài bò có thể mang lại nhiều thịt hơn và giảm ô nhiễm

Theo Futurism, con người không phải là động vật duy nhất có nhiều vi khuẩn hoạt động trong đường ruột.

Việc can thiệp vào một loại vi khuẩn trong ruột bò có thể giúp con vật tạo ra lượng thịt nhiều hơn và ít gây ô nhiễm.

Theo Futurism, con người không phải là động vật duy nhất có nhiều vi khuẩn hoạt động trong đường ruột. Nhiều loài cũng sở hữu các chuẩn vi khuẩn đa dạng trong đường ruột và đây là một phần không thể tách rời của quá trình tiêu hóa. Ở bò, vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng đối với khả năng tiêu hóa thức ăn có nhiều chất xơ – nhưng các vi khuẩn này cũng tạo ra khí methane, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính . Tuy nhiên, các nhà khoa học nghĩ rằng họ có thể tác động đến các vi khuẩn trong ruột bò để giúp con vật tạo ra nhiều thịt hơn, đồng thời chất thải sẽ chứa ít khí methane hơn.

"Hack" khuẩn đường ruột của loài bò có thể mang lại nhiều thịt hơn và giảm ô nhiễm 1
Việc thay đổi vi sinh vật trong đường ruột một con vật không hề đơn giản.

Việc điều chỉnh các vi sinh vật trong ruột bò mang đến nhiều hiệu quả và lợi ích cho ngành công nghiệp sản xuất thịt. Làm giảm lượng khí thải methane cũng tác động lớn đến môi trường vì đây là loại khí gây hiệu ứng nhà kính rất mạnh.

Tuy nhiên, việc thay đổi vi sinh vật trong đường ruột một con vật không hề đơn giản. Ví dụ như ở con người, nếu chúng ta muốn thay đổi vi khuẩn trong ruột, trước hết chúng ta phải hiểu về vi khuẩn trong ruột, chúng tương tác với nhau như thế nào và vai trò của chúng ra sao? Đây là một quá trình khó khăn, đặc biệt là số lượng, chuẩn loại vi khuẩn ở những người khác nhau cũng không giống nhau.

Để vượt qua những thách thức này, Mick Watson, một nhà khoa học về động vật tại Đại học Edinburgh và nhóm của ông đã nghiên cứu vi khuẩn từ 43 cá thể bò Scotland thông qua các mẫu thức ăn đã tiêu hóa của chúng. Nhóm nghiên cứu đã sắp xếp các bộ gene của những sinh vật mà họ tìm thấy, khám phá ra vai trò quan trọng của mỗi loài vi khuẩn. Từ nghiên cứu này họ đã tìm thấy loại vi khuẩn tạo ra khí methane (thông qua việc phân tích DNA), họ cũng phát hiện ra một loạt các enzyme tiêu hóa mới.

Các nhà nghiên cứu đã công bố các phát hiện của họ trên tạp chí Nature Communications.

"Hack" khuẩn đường ruột của loài bò có thể mang lại nhiều thịt hơn và giảm ô nhiễm 2
Điều chỉnh các vi sinh vật trong ruột bò mang đến nhiều hiệu quả và lợi ích cho ngành công nghiệp sản xuất thịt.

Ruột của bò, hoặc khoang dạ dày lớn nhất, được gọi là dạ cỏ. Kristi Cammack, giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Sông Tây của Đại học Nam Dakota, nói với NPR: "rất nhiều lần, trong khoa học động vật, chúng tôi nói rằng chúng tôi không thực sự nuôi bò, chúng tôi nuôi các vi khuẩn dạ cỏ". Watson và nhóm của ông hy vọng một ngày nào đó sẽ sử dụng sự hiểu biết của họ về vi khuẩn trong ruột bò để tạo ra một một chế độ ăn uống hợp lí hơn cho loài động vật này.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên khiến bò sản xuất ít khí methane nhưng các nghiên cứu trước đây không tập trung thay đổi vi khuẩn trong bộ tiêu hóa của bò. Tuy nhiên, vi khuẩn tồn tại trong môi trường của chúng đều có lí do. Nếu một số vi khuẩn được hạn chế hoặc nhân số lượng lên thì có thể tạo ra ảnh hưởng cho các sinh vật khác sống cùng môi trường. Các cộng đồng vi sinh sống trong một sự cân bằng tinh tế và việc thay đổi tạo ra sự mất cân bằng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến vật chủ (ở đây là bò).

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 290
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 285
 
  •   Hôm nay 15,787
  •   Tháng hiện tại 1,077,395
  •   Tổng lượt truy cập 127,469,599