Fun fact thú vị về loài cáo

Thứ bảy - 11/08/2018 18:27
Fun fact thú vị về loài cáo Fun fact thú vị về loài cáo

Các ông nghĩ mình biết gì về nhà cáo nào? Không nhiều đâu, tôi chắc chắn.

Các ông nghĩ mình biết gì về nhà cáo nào? Không nhiều đâu, tôi chắc chắn.

Hello! Tôi là cáo đây!

Có lẽ với loài người, cáo tôi cũng là thứ gây mâu thuẫn nhất. Trong truyện cổ tích, tôi luôn "được" đóng vai phản diện, không trộm gà trộm vịt thì bắt cóc trẻ con. Ngoài đời thì có vẻ tôi được yêu mến nhiều hơn - có lẽ là vì ngoại hình xinh đẹp chăng. Mà nghe đâu trong tương lai, cáo tôi sẽ là thú nuôi được ưa chuộng nhất, soán ngôi lũ boss chó boss mèo vớ vẩn trong nhà các ông nữa cơ.

Nhưng trước khi nuôi thì phải hỏi thật là các ông bà đã hiểu gì về tôi chưa? Có rất nhiều quan niệm sai đấy nhé.

1. Tôi giống mèo đến kỳ lạ

Fun fact thú vị về loài cáo 1

Không phải tự nhiên mà loài người có câu "mèo già hóa cáo". Một phần của câu nói ấy là để ám chỉ lũ mèo càng lớn thì càng khôn ranh, lanh lợi y như nhà cáo. Nhưng phần khác là vì chúng tôi và lũ mèo có rất nhiều điều chung.

Chẳng hạn, mèo sống về đêm, thì cáo tôi cũng vậy. Hay đôi mắt, tròng mắt của cáo có hình dọc để nhìn vào ban đêm, giống như mèo vậy.

Tôi cũng có móng vuốt và lưỡi nhám y như mèo. Cách di chuyển cũng giống, vì chúng tôi đi lại bằng cách nhón đệm chân, cực kỳ êm ái để săn mồi cho dễ. Thậm chí, một số họ hàng nhà cáo còn sống trên cây, chẳng khác gì mèo.

2. Nhưng thực ra, tôi là chó...

Fun fact thú vị về loài cáo 2

Câu "mèo già hóa cáo" kể trên thực ra có một sai lầm hết sức cơ bản. Một con mèo không thể hóa cáo được, đơn giản vì chúng tôi là chó.

Đúng hơn là tôi thuộc họ chó, tức là gần gũi với chó nhà và chó sói. Mặt tôi dài - giống chó, đuôi rậm - cũng giống chó. Nhưng khác với chó, cáo tôi không sống thành bầy, mà luôn hoạt động độc lập. Ngoài ra, cáo tôi cũng là loài họ chó duy nhất biết dùng móng, không như lũ vô dụng kia.

3. Muôn hình vạn trạng

Fun fact thú vị về loài cáo 3

Nhắc đến chữ "cáo", hẳn các ông nghĩ đến mấy ông lông đỏ, tai dài, đuôi xù các kiểu đúng không? Đó là anh cáo đuôi đỏ, loại phổ biến nhất trên thế giới.

Thực ra thì cáo là tên gọi chung của cả một đại gia đình gồm nhiều loại lắm (khoảng 27 anh em thì phải). Có ông bé hơn cả mèo, nặng nhõn 1 ký lô sống trong sa mạc. Có ông trắng muốt, sống ở Bắc Cực, lông dày và to phát sợ.

4. Nhà cáo có thể biến hình

Fun fact thú vị về loài cáo 4

Ít nhất là với trường hợp của ông cáo sống ở Bắc Cực. "Bố" cáo này có bộ lông dày, trắng muốt lại nhiều lớp, nhiệt độ phải xuống tới -70°C may ra mới cảm thấy lạnh.

Nhưng đến mùa hè, băng tan, đất đai lộ ra thì bộ lông ấy cũng rụng bằng hết, thay vào đó là một lớp lông mới màu xám hoặc nâu. Biến hình còn giỏi hơn tắc kè.

5. Thông minh tuyệt đỉnh, hóa yêu tinh

Fun fact thú vị về loài cáo 5

Chẳng phải tự kiêu nhưng cáo tôi rất thông minh đấy. Bằng chứng là trong mọi nền văn hóa, cáo luôn được xem là biểu tượng của sự lanh lợi, chiêu trò ma mãnh, đúng không?

Nhớ không nhầm thì tại mấy nước Á Đông, cáo tôi là những sinh vật có khả năng tu luyện để biến thành yêu tinh - hay còn gọi là hồ ly. Mấy ông đọc Naruto chắc cũng biết đến Kurama (con cửu vỹ hồ)? Nó chính là cáo đấy.

Theo truyền thuyết thì nếu tu luyện đủ để mọc ra 3 cái đuôi, tôi sẽ hóa thành yêu hồ. Mọc 6 đuôi thì là ma hồ, 9 đuôi thì là thiên hồ và có thể biến được thành người. Mà đấy là lời đồn thôi, còn giờ tôi có mỗi cái đuôi làm vốn, chẳng biết lúc nào mới mọc tiếp nữa.

  • 7 loài cáo đẹp nhất thế giới
  • Tìm thấy con cáo đen được xếp vào hạng hiếm có khó tìm trên thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 214
  •   Máy chủ tìm kiếm 39
  •   Khách viếng thăm 175
 
  •   Hôm nay 11,818
  •   Tháng hiện tại 1,073,426
  •   Tổng lượt truy cập 127,465,630