Drone tự "biến hình" để tránh chướng ngại vật

Thứ năm - 13/09/2018 08:12
Drone tự "biến hình" để tránh chướng ngại vật Drone tự "biến hình" để tránh chướng ngại vật

Chỉ trong 250 mili giây, sải cánh của Quad-Morphing sẽ giảm được 48% và vượt qua chướng ngại vật hoặc không gian hẹp trước khi trở lại vị trí ban đầu.

Chỉ trong 250 mili giây, sải cánh của Quad-Morphing sẽ giảm được 48% và vượt qua chướng ngại vật hoặc không gian hẹp trước khi trở lại vị trí ban đầu.

Máy bay không người lái (UAV - Unmanned aerial vehicle) là tên gọi chỉ chung cho các loại máy bay không có phi công mà là được điều khiển từ trung tâm ở xa.

Drone tự "biến hình" để tránh chướng ngại vật 1
Quad-Morphing, chiếc drone đầu tiên có thể tự bay lách trách chướng ngại vật.

Theo sự phát triển công nghệ, hiện nay các UAV kiểu mới được chế tạo rất đa dạng, có kích thước và công suất động cơ từ nhỏ đến trung bình, được gọi là drone. Ứng dụng của UAV drone hiện đang tăng lên mạnh mẽ, từ các mục đích quân sự cho đến nghiên cứu khoa học, điện ảnh - truyền hình, nông nghiệp, thương mại, và giải trí.

Tuy nhiên, vấn đề là drone phải được điều khiển từ xa chứ không thể tự bay cũng như không thể tự mình "lạng lách" để tránh chướng ngại vật.

Trong khi đó, qua quan sát cách bay của các loài chim, người ta thấy rằng chim theo bản năng, sẽ điều chỉnh sải cánh chỉ trong một phần nhỏ của một giây để không đụng phải cây cối hoặc để lách trách các chướng ngại vật trên đường bay.

Drone tự "biến hình" để tránh chướng ngại vật 2
Quad-Morphing có thể tự bay len lỏi vào mọi ngõ ngách hẹp.

Chính từ quan sát đó mà các nhà nghiên cứu tại Institut des Sciences du Mouvement (Viện Khoa học về các Vận động) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia, Pháp (CNRS) phối hợp với Đại học Aix-Marseille đã áp dụng cho việc thiết kế nên chiếc Quad-Morphing có thể tự bay len lỏi vào mọi ngõ ngách hẹp.

Trong cấu trúc, ở hai đầu trục chính của Quad-Morphing là hai cánh tay di động để nâng đỡ cho hai bộ cánh quạt tạo sự linh hoạt như một chiếc trực thăng. Khi đậu tại chỗ, hai cánh tay này nằm vuông góc với trục để sẵn sàng cho việc cất cánh được tối ưu. Nhưng khi bay gần đến các khu vực chật hẹp, hai cánh tay này sẽ được một hệ thống cơ học kết hợp với dây cáp linh hoạt và chắc chắn, xoay hướng lại để thích ứng với không gian.

Chỉ trong 250 mili giây ( 0,0042 Phút), sải cánh của Quad-Morphing sẽ giảm được 48% và vượt qua chướng ngại vật hoặc không gian hẹp trước khi trở lại vị trí ban đầu. Theo TS. Stéphane Viollet, hiện tại, một hệ thống chụp ảnh chuyển động 3D, bao gồm 17 máy ảnh, cho phép xác định vị trí của Quad-Morphing, hướng dẫn và tắt-mở hệ thống chụp ảnh.

Drone tự "biến hình" để tránh chướng ngại vật 3
Quad-Morphing rất thích hợp trong việc tiến hành các nhiệm vụ thăm dò, cứu nạn.

Tuy nhiên, trong phiên bản kế tiếp, Quad-Morphing sẽ được gắn một camera tốc độ cao (120 khung hình mỗi giây) để sau khi ước lượng kích thước của khoảng cách sẽ tự quyết định có điều chỉnh gấp cánh hay không để vượt qua. Được biết, Quad-Morphing rất thích hợp trong việc tiến hành các nhiệm vụ thăm dò và cứu nạn bên trong các tòa nhà.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 138
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 17,908
  •   Tháng hiện tại 721,391
  •   Tổng lượt truy cập 127,113,595