Đá opal là gì đá mắt mèo

Thứ bảy - 27/01/2018 13:26
da opal da opal

Đá Opal là gì? tất cả thông tin về viên ngọc mắt mèo này. Đá Opal là một loại đá đặc biệt được thiên nhiên hình thành và có hiệu ứng lóe màu sặc sỡ-màu cầu vồng

Đá Opal là gì? tất cả thông tin về viên ngọc mắt mèo này
Đá Opal là một loại đá đặc biệt được thiên nhiên hình thành và có hiệu ứng lóe màu sặc sỡ-màu cầu vồng là những viên đá Opal có các màu của những loại đá quý khác gộp lại. Hãy tìm hiểu về Opal-ngọc mắt mèo thú vị này.
 1. Lịch sử và truyền thuyết

da opal

hình dạng đặc biệt

Câu chuyện về những viên đá Opal được bắt nguồn từ hơn 100 triệu năm trước.

Câu chuyện về những viên đá Opal được bắt nguồn từ hơn 100 triệu năm trước, tại nước Úc. Lúc đó phần sa mạc của miền trung nước Úc vẫn còn là một vùng biển rộng. Sau thời gian thì nước biển rút đi và để lộ ra một lòng chảo rộng. Sự bào mòn khắc nghiệt của thời tiết đã tạo ra rất nhiều hợp chất của Silic Dioxit lẫn trong đất đá. Một số trong đó đã biến thành ngọc mắt mèo.

có tác dụng tăng thị lực

da opal 2 tăng thị lực

Opal là đá mắt mèo sẽ giúp cho người đeo tăng thị lực.

Ngoài ra Opal được cho rằng là cụm từ bắt nguồn từ tiếng La Mã – Opalus (có nghĩa là sắc màu). Viên đá này được coi là báu vật vô giá trong thời Trung Cổ và được người Hy Lạp tôn sùng. Họ tin rằng Opal là đá mắt mèo sẽ giúp cho người đeo tăng thị lực. Một vài người khác thì cho rằng đá mắt mèo sẽ giữ cho màu tóc vàng của các cô gái không bị bạc đi.

giúp tóc vàng ít bị bay màu

da opal 3 giúp tóc vàng ít bạc màu

Một vài người thì cho rằng đá mắt mèo sẽ giữ cho màu tóc vàng của các cô gái không bị bạc đi.

2. Nguồn khai thác đá Opal

da opal 4 có nhiều ở Úc

có nhiều nhất ở úc 

Lingtning Ridge là địa phương ở Úc có đá Opal đen đẹp nhất.
Nước Úc là nơi chứa nhiều đá Opal nhất trên thế giới và nổi tiếng về chất lượng. Lingtning Ridge là địa phương có đá Opal đen đẹp nhất.

Đá Opal lửa có nguồn gốc từ núi lửa, sở hữu sự trong suốt như pha lê cùng màu sắc nổi bật như vàng hay đỏ tươi, được khai thác chủ yếu ở Mexico, hiếm khi khai thác được loại đá này với màu sặc sỡ. Opal lửa cũng được tìm thấy ở Oregon tại Mỹ.

da opal 5 có nhiều vùng núi lửa

bắt nguồn từ núi lửa 

Đá Opal lửa có nguồn gốc từ núi lửa.
Để đạt được độ sáng cùng bề mặt lớn nhất, thợ kim hoàn thường mài theo kiểu oval. Đá Opal trắng được mài theo kích thước quy định, còn Opal đen có giá trị sẽ được mài theo hình dáng để tạo nên màu sắc sặc sỡ nhất có thể đạt được, mặc dù kiểu mài dạng oval được ưa chuộng hơn cả.

da opal 6 cắt hình oval

thường được cắt hình ovan 

Kiểu mài dạng oval được ưa chuộng hơn cả.

3. Giá trị của đá Opal

da opal 7 giá trị

thẩm định giá trị của đá opal 

Khi các chuyên gia bắt đầu thẩm định về chất lượng và giá trị của đá Opal bắt đầu đánh giá từ màu nền của đá.
Khi các chuyên gia bắt đầu thẩm định về chất lượng và giá trị của đá Opal bắt đầu đánh giá từ màu nền của đá, được ưu chuộng nhất và đánh giá cao hơn hết là màu sẫm với ánh màu sặc sỡ.

Đá Opal đen có giá trị nhất khi mang màu nền xám sẫm đến đen. Những viên đá Opal có màu nền trắng hay màu nhạt được gọi chung là Opal trắng, loại đá này phổ biến với trữ lượng lớn và nhiều trên thế giới, giá thành rẻ hơn. Còn những viên đá Opal có sắc trong mờ đến trong suốt được gọi là Opal tinh thể, giá trị của nó nằm ở giữa hai loại kia.

Sau khi đánh giá màu nền, để biết giá trị của đá Opal còn phải dựa vào mức độ và sự phân bố của các màu trên bề mặt đá. Một viên Opal được coi là đẹp nhất khi chứa tất cả các màu sắc của dải cầu vồng trên bề mặt, kể cả màu đỏ. Đây là loại đá quý thể hiện tính riêng tư nhất đối với người sử dụng, kiểu dáng hay màu sắc phụ thuộc vào sở thích của cá nhân.

Với những viên đá Opal quá mỏng khi muốn sử dụng thì phải được dán thành hai hay ba lớp giống trồng lên nhau. Đá 2 lớp gồm đáy là vật liệu màu đen phía trên là lớp Opal mỏng. Đá 3 lớp gồm 2 lớp trên và có thêm một lớp thạch anh hay plastic không màu dạng vòm. Tuy nhiên có thể thấy đá ghép sẽ có giá trị rẻ hơn là đá Opal được hình thành tự nhiên. Nhưng những viên đá ghép có hình dạng đặc biệt có giá trị rất lớn.

loại đá opal đen là có giá trị nhất

Đá Opal đen có giá trị nhất khi mang màu nền xám sẫm đến đen.


4. Các phương pháp xử lý đá Opal

da opal 8 xử lý

Các phương pháp để xử lý đá Opal thô phổ biến nhất là làm tối màu để sao cho giống với đá Opal đen nhất.

Ngoài ra còn phương pháp nhuộm là cách làm cho màu nhuộm thấm vào trong cấu trúc của tinh thể rỗng của đá để có được màu mong muốn.

Phương pháp xử lý bằng khó cũng được áp dụng trong quá trình xử lý đá Opal thô để tạo màu nền từ nâu sẫm đến đen.

Phương pháp xử lý “đường cát” để tạo được nền đen và màu trắng sáng đẹp mắt.

5. Cách bảo quản

da opal 9 bảo quản

cách bảo quản 

Bạn không nên để chung với các món nữ trang khác để giảm tối tiếu sự tiếp xúc của chúng với nhau.
Dù đá Opal đạt mức 6 trong thang độ cứng Mohs, nó mềm hơn nhiều so với kim cương hay các loại đá quý khác nên cần giữ gìn và bảo quản cẩn thận để tránh bị trầy xước. Bạn không nên để chung với các món nữ trang khác để giảm tối thiểu sự tiếp xúc của chúng với nhau

Và không nên để đá Opal tiếp cúc với nhiệt độ cao hay các chất hóa học đặc biệt là axit. Khi vệ sinh với xà phòng nên dùng khăn mềm hay bàn chải với lông mềm trà nhẹ phía sau viên đá nới có thể dính chất bẩn nhất..

Tác giả bài viết: Liem Nguyen LQD


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 18,527
  •   Tháng hiện tại 569,120
  •   Tổng lượt truy cập 128,187,359