Chile khởi công xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Thứ năm - 26/11/2015 14:19
Chile khởi công xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới Chile khởi công xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới

Ngày 11/11, công trình kính viễn vọng lớn nhất thế giới Magallanes của Chile chính thức được khởi công tại La Campana, thuộc vùng sa mạc Atacama, phía Bắc quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 11/11, công trình kính viễn vọng lớn nhất thế giới Magallanes của Chile chính thức được khởi công tại La Campana, thuộc vùng sa mạc Atacama , phía Bắc quốc gia Nam Mỹ này.

Chile khởi công xây dựng kính viễn vọng Magallanes

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã đánh giá cao tầm quan trọng của dự án với những nghiên cứu khoa học của loài người.

Với nguồn vốn đầu tư 1 tỷ USD, kính viễn vọng Magallanes sẽ được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất, cho phép chụp hình ảnh có độ nét gấp 10 lần so với kính viễn vọng Hubble. Đông đảo các nhà khoa học, Đại sứ Mỹ, Australia và Hàn Quốc tại Chile cũng tham dự lễ khởi công.

Khi đi vào hoạt động vào năm 2021, kính viễn vọng Magallanes, có chiều cao 25,4m, cho phép các nhà khoa học quan sát rõ hơn sự phát triển của vũ trụ, tìm kiếm những hành tinh có thể tồn tại sự sống như trên Trái Đất, những hố đen, những ngôi sao mới, cũng như những hành tinh ở cách xa Trái Đất từ 12 đến 13,2 tỷ năm ánh sáng.

Chile khởi công xây dựng kính viễn vọng lớn nhất thế giới 1
Ảnh: (Nguồn: es.gizmodo.com).

Được đặt ở độ cao hơn 2.500m so với mặt nước biển, công trình bao gồm 7 khối kính có đường kính 8,4m. Mỗi khối nặng 17 tấn và phải mất 1 năm để tôi và làm nguội. Sau đó, phải mất thêm 3 năm nữa để hoàn thiện bề mặt và mài từng chi tiết cẩn thận, tỉ mỉ.

Rất nhiều trường đại học lớn trên thế giới sẽ tham gia vào công trình này như Harvard (Mỹ), Đại học Quốc gia Australia, Đại học bang Arizona (Mỹ), Đại học bang Texas (Mỹ) và Viện Vũ trụ Hàn Quốc, cùng với nhiều tổ chức của Chile và 11 đối tác quốc tế khác. Hiện số vốn cam kết vào khoảng 500 triệu USD.

Sa mạc Atacama của Chile là nơi bầu trời luôn trong vắt trong suốt hơn 300 đêm trong năm, độ ẩm cực thấp và hầu như không bao giờ bị bão. Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) bầu chọn Atacama là nơi lý tưởng nhất trên thế giới để quan sát thiên văn. Chile cũng là quốc gia có nhiều trạm quan sát vũ trụ nhất thế giới với 5 trạm đang được các tổ chức của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Brazil vận hành.

Theo Tổng thống Chile Bachelet, đến năm 2020, Chile sẽ sở hữu hơn 70% hệ thống cơ sở hạ tầng thiên văn trên thế giới. Hiện tổng giá trị các nguồn đầu tư xây dựng kính viễn vọng ở Chile lên tới 6 tỷ USD.

Tháng 6 năm ngoái, Chile đã khởi công dự án xây dựng và lắp đặt kính viễn vọng E-ELT trên đỉnh núi Armazones thuộc sa mạc Atacama, miền Bắc Chile. Đây cũng được coi là một trong những kính viễn vọng lớn nhất thế giới, với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.

Theo dự kiến, quá trình xây dựng và lắp đặt kính viễn vọng E-ELT sẽ kết thúc vào năm 2024 và chính thức đi vào hoạt động hai năm sau đó. Kính viễn vọng lớn nhất thế giới tính đến hiện tại là ALMA, cũng được đặt tại Chile.

  • Kính viễn vọng lớn nhất thế giới Magallanes sẽ được đặt ở Chile

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 10,637
  •   Tháng hiện tại 1,072,245
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,449