Cá voi lưng gù tạo xoáy bong bóng bẫy con mồi

Thứ sáu - 18/10/2019 10:50
Cá voi lưng gù tạo xoáy bong bóng bẫy con mồi Cá voi lưng gù tạo xoáy bong bóng bẫy con mồi

Các nhà nghiên cứu hôm 14/10 công bố thước phim hiếm cho thấy cách cá voi lưng gù kiếm ăn ở vùng biển phía đông nam Alaska.

Các nhà nghiên cứu vừa công bố thước phim hiếm cho thấy cách cá voi lưng gù kiếm ăn ở vùng biển phía đông nam Alaska.

Kỹ thuật săn mồi bằng "lưới bong bóng" ở cá voi lưng gù được xem là một trong những hành vi kiếm ăn độc đáo và phức tạp nhất trong thế giới động vật. Những cảnh quay được ghi lại gần đây bởi các nhà khoa học từ Đại học Hawaii đã mang đến cái nhìn chi tiết về hành vi hiếm gặp này công bố ngày 14/10.

Cá voi lưng gù tạo xoáy bong bóng bẫy con mồi 1
Cá voi lưng gù thường di cư tới Alaska vào mùa hè hàng năm để kiếm ăn.

"Chúng ta có hai góc quay. Thiết bị bay không người lái ghi hình từ trên cao cho thấy xoáy bong bóng từ từ hình thành trên mặt nước trước khi những con cá voi lưng gù chui qua đó để ngoi lên bề mặt. Góc quay cận cảnh từ camera gắn trên lưng cá voi cho thấy cách bong bóng khí được tạo ra (từ lỗ thở)", nhà sinh vật học Lars Bejder dẫn đầu nhóm nghiên cứu mô tả.

Cá voi lưng gù vốn là loài động vật thích hoạt động độc lập nhưng trong hành vi kiếm ăn này, chúng dường như hợp sức lại để săn mồi hiệu quả hơn. Ba con cá voi được quan sát thấy cùng nhau tạo ra hai xoáy bong bóng lớn để dồn những con cá nhỏ và động vật nhuyển thể vào bên trong, cho phép chúng nuốt hàng nghìn con mồi một lúc.

Điều đặc biệt là hành vi này không được quan sát thấy ở tất cả cá voi lưng gù. Đó không phải cách săn mồi bản năng mà dường như là kỹ thuật được sáng tạo ra bởi một số con cá voi thông minh và có nhiều kinh nghiệm săn mồi, nhóm nghiên cứu cho biết.

Cá voi lưng gù thường di cư tới Alaska vào mùa hè hàng năm để kiếm ăn, sau đó quay trở lại các vùng biển ấm ở Hawaii vào mùa đông để sinh sản và nuôi con. Kể từ lệnh cấm đánh bắt cá voi thương mại vào năm 1985, quần thể cá voi lưng gù đang dần phục hồi. Chúng hiện không còn được coi là động vật có nguy cơ tuyệt chủng.


Hành vi săn mồi bằng bong bóng khí hiếm thấy của cá voi lưng gù. (Video: Science Alert).

  • Cá voi lưng gù phi thân thẳng đứng nuốt trọn bầy hải â u
  • Cá voi lưng gù 20 tấn phi thân dựng đứng trên mặt biển

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 107
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 22,027
  •   Tháng hiện tại 634,928
  •   Tổng lượt truy cập 128,253,167