"Bí quyết bỏ túi" của các tay lái trong thời tiết sương mù

Thứ hai - 17/12/2018 13:16
"Bí quyết bỏ túi" của các tay lái trong thời tiết sương mù "Bí quyết bỏ túi" của các tay lái trong thời tiết sương mù

Hiện tượng thời tiết sương mù dày đặc xuất hiện nhiều vào mùa đông gây cản trở và rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển các tài xế nên chú ý những điều sau.

Hiện tượng thời tiết sương mù dày đặc xuất hiện nhiều vào mùa đông gây cản trở và rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển các tài xế nên chú ý những điều sau:

Kiểm tra đèn

Đèn là điều kiện bắt buộc phải có,hơn thế, đèn của xe cần phải hoạt động tốt nếu khi chạy trong kiểu thời tiết sương mù. Đèn không chỉ giúp lái xe mở rộng tầm nhìn mà đây còn là dấu hiệu để người điều khiển phương tiện, người đi bộ khác quan sát thấy xe của mình. Vì vậy, để đảm bảo an toàn trước khi chạy xe bạn hãy kiểm tra khả năng hoạt động tất cả các đèn xe.

Không bật đèn pha chiếu xa

"Bí quyết bỏ túi" của các tay lái trong thời tiết sương mù 1
Tài xế không nên sử dụng đèn pha dạng chiếu xa, mà phải chuyển sang chiếu gần.

Khi tham gia giao thông trong dạng thời tiết đặc biệt này, tài xế không nên sử dụng đèn pha dạng chiếu xa, mà phải chuyển sang chiếu gần. Bởi vì, việc bật chế độ chiếu xa sẽ làm cho ánh sáng đập ngược trở lại mắt tài xế. Điều này khiến cho người lái không thể quan sát thấy đường. Ngược lại, khi bạn bật chế độ đèn pha dạng gần thì chùm chiếu gần giúp ánh đèn bám xuống lòng đường, tạo chỉ dấu di chuyển.

Đối với một số loại xe có đèn sương mù thì nên dùng đèn này khi di chuyển. Tuy nhiên, loại đèn này chỉ nên sử dụng khi thời tiết sương mù dày đặc, nếu sương không quá dày thì nên hạn chế. Bởi vì đèn đuôi xe có thể làm lóa mắt các tài xế phía sau.

Đi chậm, giữ khoảng cách

Kiểu thời tiết sương mù sẽ làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông, khiến bạn không kịp xử lý các tình huống gặp phải trên đường. Vì vậy, để đảm bảo an toàn các lái xe nên đi chậm, giữ khoảng cách với những xe gàn đó.

"Bí quyết bỏ túi" của các tay lái trong thời tiết sương mù 2
Hãy đi chậm và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện giao thông gần đó. (Ảnh minh họa. I.T).

Chú ý mặt đường - nhìn vạch sơn

Một điều không thể bỏ qua khi tham gia giao thông là mặt đường. Đặc biệt, khi trời sương mù, các đoạn đường cũng trở nên khó đi hơn rất nhiều, nhất là những đoạn đường mới, chưa quen. Ngoài đi xe chậm lái xe cần phải tập trung quan sát để biết điều kiện mặt đường để tránh rơi vào hoàn cảnh xấu như đường lầy lội, trơn trượt.

Hãy quan sát vạch sơn trắng giữa đường và đi theo nó ở làn đường của mình, bạn sẽ an toàn hơn vì luôn đi ở giữa đường và có thể xử lý tình huống dễ dàng hơn.

Chú ý đi ở tốc độ vừa phải để bạn có thể nhìn rõ vạch sơn trắng và quan sát được xe phía trước. Nếu cảm thấy mình đi quá nhanh, hãy giảm tốc độ. An toàn là trên hết.

Quan sát thật kỹ khi vượt

Tốt nhất là không nên vượt khi lái xe trong sương mù dày đặc. Tầm nhìn chỉ vài mét trước mặt không thể khiến bạn an toàn khi vượt, đặc biệt khi đi trên đường đồi núi có làn đường nhỏ hẹp.

Nếu quyết định vượt, hãy quan sát thật kỹ xem có đèn của xe ngược chiều hay không, chọn đoạn đường thẳng và dài, ga dứt khoát và nhanh để vượt, sau đó nhanh chóng về làn của mình.

Không dừng xe giữa đường

Hãy luôn nhớ, khi bạn chỉ nhìn được 5-7m tức là xe khác cũng chỉ có tầm nhìn 5-7m. Và họ sẽ không thể xử lý kịp nếu bạn dừng xe trên đường. Nếu dừng xe, hãy táp sát vào lề, chú ý luôn luôn giữ đèn xi-nhan và đèn hậu nếu không muốn tai nạn xảy ra.

Ngoài ra, hãy lưu ý một số chi tiết sau:

  • Không dựa vào đèn tự động - chúng có thể không tự bật khi có sương mù.
  • Hãy coi chừng các tài xế không sử dụng đèn pha.
  • Không dựa vào đèn chạy ban ngày (Daytime Running Lights) - chúng chỉ chiếu sáng mặt trước xe.
  • Chỉ lái xe với vận tốc phù hợp trong điều kiện cho phép.
  • Dựa vào ánh sáng từ đèn sau của xe khác có thể gây nguy hiểm cho bạn
  • Điều chỉnh tốc độ phù hợp để xe luôn ở khoảng cách cho bạn tầm nhìn tốt nhất
  • Không tăng tốc để vượt khỏi các xe chạy quá sát sau xe sau bạn
  • Nhìn gương trước khi giảm tốc
  • Hãy sử dụng đôi tai để lắng nghe. Bật nhạc nhỏ, hạ kính xuống, đặc biệt là ở các giao lộ để nghe tiếng xe đang đến gần mình trong trường hợp bạn không thấy gì.

  • Video: Những mẹo lái xe trong sương mù để giữ an toàn cho bản thân

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 150
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 24,958
  •   Tháng hiện tại 728,441
  •   Tổng lượt truy cập 127,120,645