95% các loài vượn cáo sắp bị tuyệt chủng. Điều gì đang xảy ra?

Thứ năm - 09/08/2018 08:21
95% các loài vượn cáo sắp bị tuyệt chủng. Điều gì đang xảy ra? 95% các loài vượn cáo sắp bị tuyệt chủng. Điều gì đang xảy ra?

Vượn cáo là cái tên chung dành cho nhiều loài vượn đặc hữu của vùng đảo Madagascar.

Lại thêm lần nữa, một loài vật quý hiếm vô tội trên hành tinh đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng chỉ vì con người.

Vượn cáo là cái tên chung dành cho nhiều loài vượn đặc hữu của vùng đảo Madagascar. Mặc dù đã có nhiều chiến dịch bảo vệ chúng, thì gần như tất cả số vượn này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Chúng đã xuất hiện trong sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

"Loài vượn cáo đang có nguy cơ bị đe dọa cao nhất trong số các loài thú và động vật có xương sống khác" - ông Russ Mittermeier, giám đốc Quỹ Bảo tồn Động vật hoang dã Toàn cầu cho biết.

Sự suy giảm số lượng đáng báo động!

Vượn cáo (lemur) là một trong những loài có sự đa dạng sinh học cao, với khoảng 15 chi, 111 loài và phân loài tập trung ở khu vực Madagascar. Chi vượn này có "vinh dự" đại diện cho khoảng 20% số lượng các loài linh trưởng sinh sống trên hành tinh. Từ đó giúp vùng đảo Madagascar nhỏ bé trở thành một trong bốn khu vực chính sinh sống chủ yếu của các loài linh trưởng trên thế giới.

95% các loài vượn cáo sắp bị tuyệt chủng. Điều gì đang xảy ra? 1
Một loài trong chi vượn cáo.

Tuy nhiên, theo thống kê mới từ IUCN, 95% vượn cáo hiện đang trên bờ vực tuyệt chủng. Trong đó, 38 loài đang bị đe dọa nghiêm trọng, 44 loài đang nguy cấp và 23 loài rơi vào tình trạng dễ bị tổn thương. Chỉ có duy nhất hai loài vượn cáo chuột là ít nguy cơ tuyệt chủng nhất mà thôi.

Inrdi - loài vượn cáo lớn nhất, đang có nguy cơ tuyệt chủng gần như 99,9%. Không những thế, các loài vượn cáo quý hiếm nhất khác như vượn cáo Northern sportive lemur cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Ước tính, loài này chỉ còn khoảng 50 cá thể sinh sống trong tự nhiên.

Sự suy giảm số lượng vượn cáo một cách chóng mặt chính là một "cú tát" cực mạnh, không chỉ cho sự đa dạng sinh học của hòn đảo, mà còn cả nền kinh tế của Madagascar.

95% các loài vượn cáo sắp bị tuyệt chủng. Điều gì đang xảy ra? 2
Inrdi - loài vượn cáo lớn nhất, đang có nguy cơ tuyệt chủng gần như 99,9%.

Jonah Ratsimbazafy, chủ tịch Hiệp hội Nhóm nghiên cứu và nghiên cứu linh trưởng (Madagascar) chia sẻ thẳng thắn: "Loài vượn cáo chính là con ngỗng đẻ trứng vàng, giúp thu hút hàng nghìn du khách và những người yêu thiên nhiên đến thăm hòn đảo này mỗi năm".

Thủ phạm chẳng phải ai khác: con người

Theo thống kê, các mối đe dọa làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của loài vượn cáo chủ yếu là môi trường sống bị phá hủy, và săn bắt trái phép. Đặc biệt, từ tháng 7/2012 đến nay, các hành vi săn bắt vượn cáo làm thực phẩm hay để buôn bán gia tăng đáng kể.

Christoph Schwitzer, giám đốc Bảo tồn tại Vườn thú Bristol (Anh) cho biết: "Đây thực sự là hồi chuông đáng báo động! Tình trạng săn lùng, buôn bán vượn cáo ngày càng tăng cao, đặc biệt là hành vi săn bắn thương mại với quy mô lớn".

95% các loài vượn cáo sắp bị tuyệt chủng. Điều gì đang xảy ra? 3
Con người nên có hành động bảo vệ loài vượn cáo thiết thực ngay từ bây giờ.

"Vì thế, chúng tôi đang cố gắng thực hiện nhiều dự án khác nhau nhằm giải quyết thực trạng này, bảo vệ sự an toàn cho loài vượn cáo" - Schwitzer cho biết.

Hy vọng rằng, con người nên có hành động bảo vệ loài vượn cáo thiết thực ngay từ bây giờ. Điều này không chỉ để bảo vệ loài sinh vật vô tội này, mà còn cho chúng ta và cả Trái đất.

  • Phát hiện quần thể vượn cáo tre lớn bị đe dọa tại Madagascar
  • Chùm ảnh vượn cáo "múa ba lê, nhảy hip hop"

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 231
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 230
 
  •   Hôm nay 9,136
  •   Tháng hiện tại 1,070,744
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,948