Sợi tóc được kỳ vọng làm nên lịch sử sau 500 năm Leonardo da Vinci qua đời

Thứ bảy - 11/05/2019 13:50
Sợi tóc được kỳ vọng làm nên lịch sử sau 500 năm Leonardo da Vinci qua đời Sợi tóc được kỳ vọng làm nên lịch sử sau 500 năm Leonardo da Vinci qua đời

Reuters đưa tin, một bảo tàng tại Italy đang lên kế hoạch xét nghiệm DNA một nhúm tóc được cho là của bậc thầy danh họa Leonardo da Vinci.

Reuters đưa tin, một bảo tàng tại Italy đang lên kế hoạch xét nghiệm DNA một nhúm tóc được cho là của bậc thầy danh họa Leonardo da Vinci.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ và cho rằng, gần như chắc chắn phần tóc trên không thuộc về da Vinci, còn kết quả DNA là không hề đáng tin cậy.

Da Vinci qua đời vào tháng 5/1519 và được chôn cất tại Chateau d'Ambroise, gần thành phố nước Pháp Tours. Lâu đài bị phá hủy nghiêm trọng sau Cách mạng Pháp 1789 và nhiều ngôi mộ đã biến mất, bao gồm cả Leonardo.

Sợi tóc được kỳ vọng làm nên lịch sử sau 500 năm Leonardo da Vinci qua đời 1
Sợi tóc được cho là của Leonardo da Vinci. (ảnh: reuters).

Theo Alessandro Vezzosi, giám đốc của bảo tàng Leonardo da Vinci tại Vinci, quê nhà của danh họa ở Tuscany, nhúm tóc được tìm thấy vào năm 1863 bởi một người đàn ông có nhiệm vụ đi tìm những gì còn lại của da Vinci.

"Năm 1925, một nhà sưu tập người Mỹ đã mua lại nó ở Paris… Sau đó, trước khi qua đời, ông ấy đã bán nó cho một nhà sưu tập Mỹ khác và người này đã liên lạc với chúng tôi", Vezzosi nói.

Ông cũng cho biết, bảo tàng muốn lấy mẫu DNA từ sợi tóc và so sánh nó với DNA của một nhóm những hậu duệ của da Vinci – vốn được tìm ra vào năm 2016 thông qua các ghi chép gia phả.

"Điều quan trọng là không được coi đó là một kết quả nghiễm nhiên trước khi cuộc kiểm tra khoa học hoàn tất", vị giám đốc chỉ ra.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia đã nhanh chóng "dội nước lạnh" vào toàn bộ câu chuyện.

Eike Schmidt, giám đốc của bảo tàng danh tiếng Uffizi tại Florence khẳng định: "Gần như chắc chắn phần tóc này không có bất kỳ quan hệ nào với Leonardo da Vinci".

Việc tìm ra mối liên hệ DNA với những họ hàng còn sống cũng sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp bởi việc lần theo dấu vết chỉ có thể làm được thông qua người mẹ và một dòng họ hàng bên nữ không bị đứt đoạn; hoặc người cha hoặc một dòng họ hàng bên nam không bị đứt đoạn. Trong khi đó, danh tính mẹ của Leonardo hiện vẫn là một bí ẩn.

Bản thân da Vinci không bao giờ kết hôn và không có người thừa kế trực tiếp. Do vậy, mẫu DNA sẽ được đối chiếu với những hậu duệ mà theo Vezzosi, từng được tìm thấy dựa trên cây gia đình của những người con khác, mà bố của danh họa đã sinh ra.

Cơ hội tìm được một dòng họ hàng bên nam không bị gián đoạn trong hơn 500 năm, gần như là không thể.

  • Chứng bệnh quái gở khiến danh họa Leonardo da Vinci phải ngừng vẽ tranh
  • Leonardo da Vinci: Nhà khoa học giải phẫu

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 470
  •   Máy chủ tìm kiếm 174
  •   Khách viếng thăm 296
 
  •   Hôm nay 45,468
  •   Tháng hiện tại 1,037,051
  •   Tổng lượt truy cập 127,429,255