Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất

Thứ năm - 26/09/2019 10:24
Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất

Mosasaur có thể là một trong những loài bò sát đáng sợ nhất sống trong thời đại khủng long, với kích thước và hàm khổng lồ.

Mosasaur có thể là một trong những loài bò sát đáng sợ nhất sống trong thời đại khủng long, với kích thước và hàm khổng lồ. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy quái vật biển khổng lồ này có thể còn có một lợi thế khác đó là khả năng bơi độc đáo.

"Chúng tôi biết rằng các con mosasaur rất có thể đã sử dụng đuôi của chúng để vận động. Nhưng bây giờ chúng tôi nghĩ rằng chúng cũng sử dụng kết hợp chân trước và đuôi với nhau”, tác giả chính của nghiên cứu, nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Nam California Kiersten Formoso, cho biết.

Quái vật biển 66 triệu năm tuổi có kiểu bơi độc nhất vô nhị trên Trái đất 1
Hình ảnh mô phỏng lại loài mosasaur có cách bơi độc nhất vô nhị.

Formoso nói thêm rằng, phương pháp bơi kép có thể khiến mosasaur trở nên kì lạ độc nhất trong số các sinh vật bốn chân, cả sống và tuyệt chủng.

Để có được một ý tưởng cụ thể về cách các con mosasaur bơi, các nhà nghiên cứu đã xem xét hóa thạch của plotosaurus , một chi tuyệt chủng của mosasaur. Họ cũng đã sử dụng các phép đo vòng ngực của mosasaur từ các nghiên cứu khác để đưa ra giả thuyết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vòng ngực của chúng không đối xứng, cho phép nó đẩy nước ra khỏi cơ thể khi nó bơi. Sử dụng cách này, cũng như cái đuôi khổng lồ của nó, mosasaur có thể bơi khoảng cách ngắn ở tốc độ cao hoặc khoảng cách xa.

Mặc dù rất khó để hiểu cơ chế sinh học của một sinh vật đã tuyệt chủng, một loài có chiều dài lên tới hơn 15m, Formoso cho biết một điều chắc chắn: "Mosasaur bơi không giống bất cứ thứ gì khác trên Trái đất”.

  • Thằn lằn biển Mosasaur từng thống trị đại dương
  • Bất ngờ tìm thấy hoá thạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 121
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 16,190
  •   Tháng hiện tại 629,091
  •   Tổng lượt truy cập 128,247,330