Phát hiện đền thờ thần bọc da người ở Mexico

Thứ năm - 03/01/2019 12:52
Phát hiện đền thờ thần bọc da người ở Mexico Phát hiện đền thờ thần bọc da người ở Mexico

Các hiện vật được phát hiện trong ngôi đền bao gồm tượng thần Xipe Totec, vị thần sinh sản trong văn hóa cổ và thường được miêu tả là nằm trong lớp da của người hiến tế.

Các hiện vật được phát hiện trong ngôi đền bao gồm tượng thần Xipe Totec, vị thần sinh sản trong văn hóa cổ và thường được miêu tả là nằm trong lớp da của người hiến tế.

Các nhà khoa học Mexico mới đây cho biết họ đã tìm thấy ngôi đền đầu tiên thờ riêng thần Xipe Totec, vị thần sinh sản có nguồn gốc từ Mexico trước khi người Tây Ban Nha đến đô hộ và thường được miêu tả như một xác chết bọc da người, theo AP.

Phát hiện đền thờ thần bọc da người ở Mexico 1
Tượng đá hình đầu lâu được phát hiện trong ngôi đền thờ thần Xipe Totec. (Ảnh: AP).

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho biết hôm 2/1 rằng các nhà khoa học phát hiện ra ngôi đền khi khai quật tàn tích Popoloca ở bang Puebla. Hiện vật gồm có hai tượng đá chạm khắc hình hộp sọ, mỗi hộp sọ đá cao khoảng 70 cm và nặng khoảng 200kg.

Ngoài ra còn có một thân cây đá miêu tả vị thần Xipe Totec. Trên thân cây có một bàn tay treo lủng lẳng trên cánh tay, ám chỉ việc vị thần đang mang lớp da của nạn nhân hiến tế. Những thầy tu được cho đã tôn thờ thần Xipe Totec bằng cách lột da của nạn nhân và sau đó hiến tế da của họ.

Xipe Totec từng là một trong những vị thần quan trọng nhất vào thời kỳ tiền đô hộ (trước năm 1521). Vị thần được cho là có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, chiến tranh và tái tạo các chu kỳ trong nông nghiệp. Thần Xipe Totec được tôn thờ bởi nhiều nền văn hóa phương Tây, vùng Trung và Vịnh Mexico.

Theo AP, người Popolocas đã xây dựng ngôi đền vào khoảng giữa năm 1000 và 1260, sau đó bị người Aztec chinh phục. Những mô tả về vị thần này đã được tìm thấy trước đây trong các nền văn hóa khác, nhưng đây là lần đầu tiên toàn bộ ngôi đền thờ thần Xipe Totec được phát hiện.

  • Mexico khai quật đền thờ thần gió dưới móng siêu thị
  • Ngôi đền 900 năm phát lộ trong kim tự tháp Mexico sau động đất

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 193
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 189
 
  •   Hôm nay 21,282
  •   Tháng hiện tại 711,888
  •   Tổng lượt truy cập 128,330,127