Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

Thứ hai - 27/05/2019 10:27
Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người

Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Học bò trước khi học đi thực sự là một đặc điểm rất bất thường giữa các loài động vật. Ngoài con người, chỉ có một loài khủng long được cho là đã bò như thế.

Loài khủng long đó là Mussaurus patagonicus ("thằn lằn chuột"), sống cách đây khoảng 200 triệu năm ở Argentina ngày nay. Nghiên cứu mới cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm đầu đời sẽ dẫn đến sự thay đổi trong cách nó di chuyển.

Loài khủng long kỳ lạ biết bò trước khi biết đi giống như con người 1
Hình ảnh phục dựng loài khủng long biết “bò” như con người trước khi biết đi.

Những phát hiện này dựa trên các bản dựng 3D được tạo ra từ hóa thạch mô tả ba giai đoạn quan trọng của cuộc đời khủng long: ấp trứng, một tuổi và trưởng thành.

"Chúng tôi đã đấu tranh để tìm thấy bất kỳ động vật nào khác ngoài con người trải qua quá trình chuyển đổi đó", nhà nghiên cứu sinh vật học của Đại học London Andrew Cuff nói với Science News.

Một con M. patagonicus lúc còn bé sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay của một người lớn và nặng khoảng 60 gram. Ở giai đoạn này, các nhà khoa học nói rằng con vật sẽ có đầu và cổ tương đối lớn, cẳng chân phát triển tốt, nó sẽ sử dụng để di chuyển trên tất cả bốn chân.

Theo các nhà nghiên cứu, khi nó tăng kích thước và mọc đuôi dài hơn, trọng tâm khối lượng cơ thể sẽ chuyển sang vùng xương chậu, cho phép nó đứng lên bằng hai chân. Ở giai đoạn trưởng thành, M. patagonicus sẽ dài khoảng 6 mét và nặng hơn 1.000kg.

"Chúng tôi không biết liệu mô hình này có áp dụng cho tất cả các loài sinh trưởng hay không. Nhưng thực tế là nhóm động vật này đã thay đổi chuyển động của chúng theo cách rất giống với con người rất hấp dẫn”, nhà nghiên cứu và nhà nghiên cứu cổ sinh học Alejandro Otero từ Bảo tàng La Plata ở Argentina nói.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết mô hình của họ cho thấy chiều dài đuôi và cổ là quan trọng nhất khi tìm hiểu xem khủng long có đứng thẳng hay không, có lẽ quan trọng hơn sự cân bằng giữa chiều dài chân sau và chiều dài chân trước.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 130
 
  •   Hôm nay 23,172
  •   Tháng hiện tại 713,778
  •   Tổng lượt truy cập 128,332,017