Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu

Thứ tư - 11/09/2019 08:42
Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu

Các nhà nghiên cứu thực sự ám ảnh sau khi biết sự thật ẩn sau khu mộ tập thể chứa đầy xương cốt được phát hiện ở Nga.

Các nhà nghiên cứu thực sự ám ảnh sau khi biết sự thật ẩn sau khu mộ tập thể chứa đầy xương cốt được phát hiện ở Nga.

Tờ The Sun hôm 5/9 đưa tin, khu mộ tập thể được tìm thấy tại thành phố Yarsoslavl của Nga. Các chuyên gia đã liên kết địa điểm này với cuộc xâm lược tàn bạo của quân Mông Cổ vào châu Âu ở thế kỷ 13. Yaroslavl bị xâm chiếm năm 1238 bởi đạo quân Mông Cổ do Hãn Bạt Đô, cháu nội của Thành Cát Tư Hãn , chỉ huy. 

Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu 1
Ngôi mộ tập thể được phát hiện ở thành phố Yaroslavl, Nga.

Dù xảy ra rất lâu, song quy mô phá hủy của cuộc tấn công gần đây mới được làm sáng tỏ. Năm 2005, trong quá trình khai quật tại khu vực nhà thờ Assumption - được xây dựng vào thế kỷ 13 nhưng bị phá hủy năm 1937 - các nhà nghiên cứu tìm thấy nhiều ngôi mộ tập thể.

Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu 2
Nhiều bộ hài cốt nằm chồng chất lên nhau trong mộ tập thể.

Khoảng 9 hố chôn được khai quật khi đó, chứa phần hài cốt của hơn 300 nạn nhân, những người phải nhận cái chết đau đớn.

"Cuộc chinh phạt của Hãn Bạt Đô được coi là thảm kịch quốc gia lớn nhất, vượt mọi thảm kịch khác về mức độ tàn khốc và hủy diệt. Không phải ngẫu nhiên mà nó nằm trong số ít sự kiện được đưa vào văn hóa dân gian Nga. Những gì chúng tôi biết về cuộc chinh phạt này cho thấy, cụm từ mô tả lịch sử về ‘thành phố chìm trong biển máu’ không chỉ là cách nói hình tượng", Asya Engovatova, nhà nghiên cứu đến từ Viện Khảo cổ, thuộc Học viện Khoa học Nga (RAS), cho biết.

Một số văn bản ghi chép lịch sử đề xuất rằng việc sáp nhập Nga vào Kim Trướng hãn quốc (Golden Horde) được thực hiện trong "hòa bình và tự nguyện". Nhưng kết quả xét nghiệm ADN mới cho thấy quân Mông Cổ đã tàn sát nhiều gia đình trong cuộc chinh phạt đẫm máu của họ tại trung và đông Âu, trong đó có Nga.

Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu 3

Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu 4
Các nhà khoa học căn cứ vào kết quả xét nghiệm ADN để xác định quan hệ giữa những xác chết trong mộ.

Mộ tập thể mới nhất là hố chôn nông dưới tàn tích của một ngôi nhà giàu có bị đốt cháy trong cuộc tấn công của quân Mông Cổ vào thành phố. Ngôi nhà gỗ chính và khu phòng phụ có nhiều đồ tạo tác cho thấy sự giàu sang của chủ nhà.

Thi thể 15 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị phân hủy nặng nề trước khi họ được chôn trong mộ tập thể. Hố chôn nông cho thấy họ được chôn vội vã.

"Ngoài việc tái tạo bức tranh tổng thể về thất bại của thành phố Yarsoslavl năm 1283, giờ đây chúng tôi còn phát hiện thảm họa của cả một gia đình.

Phân tích ADN cho thấy vài người bị chôn trong mộ tập thể là thành viên một gia đình có 3 thế hệ: Người bà chừng 55 tuổi hoặc hơn, cô con gái khoảng 30 đến 40 tuổi và cháu nội chừng 20 tuổi. Thành viên thứ 4 trong gia đình được chôn trong mộ tập thể bên cạnh.

Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu 5

Hố chôn ghê rợn hé lộ màn thảm sát của đội quân Mông Cổ khi tấn công châu Âu 6
Nhiều dấu vết nứt vỡ của hộp sọ cho thấy các nạn nhân phải chịu cái chết thảm khốc.

Dữ liệu về thời điểm những người này được chôn là vô cùng quý giá và ủng hộ giả thuyết của các nhà nhân chủng học rằng các xác chết bị phân hủy trước khi chôn. Những người này bị sát hại và thi thể của họ chôn vùi trong tuyết một thời gian khá lâu.

Vào khoảng tháng 4 hoặc 5, lũ ruồi bắt đầu đánh hơi và bâu đầy thi thể đang phân hủy. Cuối tháng 5 và tháng 6, các thi thể được chôn chung tại một ngôi mộ", Asya cho hay.

Xương cốt của các nạn nhân cũng cho thấy dấu vết của một cái chết dữ dội với các vết đâm xuyên thấu và vết cắt khó lành. Bằng chứng về lửa cho thấy cả thành phố bị đốt cháy.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 196
 
  •   Hôm nay 2,082
  •   Tháng hiện tại 614,983
  •   Tổng lượt truy cập 128,233,222