Dầu oliu 8.000 năm tuổi

Chủ nhật - 30/12/2018 21:38
Dầu oliu 8.000 năm tuổi Dầu oliu 8.000 năm tuổi

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy người dầu oliu đã được ép và sử dụng từ cách đây 8.000 năm.

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy người dầu oliu đã được ép và sử dụng từ cách đây 8.000 năm.

Dầu oliu 8.000 năm tuổi 1
Con người có thể bắt đầu thuần hóa cây trồng từ 6.000-8.000 năm trước, nhưng đây là bằng chứng đầu tiên về dầu oliu ở Israel. (Ảnh: IAA)

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) tình cờ phát hiện những chiếc bình đất sét trong giai đoạn khai quật 2011 - 2013. Dựa trên kết quả phân tích các chất thừa hữu cơ bên trong, họ xác định chiếc bình từng chứa dầu oliu.

Để kiểm tra, nhóm chuyên gia nghiên cứu và so sánh với mẫu đất sét ngày nay và lượng dầu oliu thừa khoảng một năm bên trong chúng, và nhận thấy sự tương đồng về mặt hóa học giữa các mẫu.

Theo Live Science, nhóm chuyên gia kiểm tra 20 chiếc bình gốm, hai trong số này có từ năm 5.800 trước Công nguyên. Điều đó cho thấy dầu oliu đã được bảo quản trong khoảng 8.000 năm.

"Đây là bằng chứng sớm nhất về dầu oliu cùng việc sử dụng nó ở nước này, và có thể là ở toàn bộ lưu vực Địa Trung Hải", Ianir Milevski và Nimrod Getzov, hai quản lý hoạt động khai quật của IAA cho hay.

Phát hiện trên đồng thời củng cố thêm bằng chứng cho nghiên cứu trước đó, vốn chỉ ra rằng cây oliu lần đầu tiên được thuần hóa từ 6.000 - 8.000 năm trước. Các nhà khảo cổ cho rằng ngành sản xuất dầu oliu từng phát triển mạnh ở khu vực phía bắc của Israel. Nhưng đây là bằng chứng rõ ràng đầu tiên cho thấy loại dầu này được sử dụng từ rất sớm.

Dầu oliu là gì?

Dầu oliu là một loại dầu thu được từ cây oliu (Olea europaea, thuộc họ Oleaceae), một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Nó thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng và có làm nhiên liệu cho đèn dầu truyền thống.

Dầu oliu được sử dụng trên khắp thế giới, nhưng đặc biệt là ở các nước Địa Trung Hải. Thời cổ, dầu oliu được chiết xuất bằng phương pháp thủ công thông qua việc nghiền và ép các quả oliu bằng các cối đá chuyên dụng để ép ra dầu.

Dầu oliu có thể phòng ngừa các chứng bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim, thận suy yếu, xuất huyết não thông qua việc thúc đẩy tuần hoàn máu.

Trong dầu oliu giàu axit béo có lợi cho cơ thể. Đây cũng là loại dầu có nhiều loại vitamin A, D, D, F, K, chất carotine, vitamin dung hoà chất béo và chất chống oxy hoá nhưng lại không cholesterol, nên khả năng hấp thụ và tiêu hoá vào trong cơ thể là rất lớn.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 188
 
  •   Hôm nay 33,824
  •   Tháng hiện tại 788,967
  •   Tổng lượt truy cập 128,407,206