Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể "gắt" như thế nào

Thứ năm - 02/05/2019 10:11
Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể "gắt" như thế nào Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể "gắt" như thế nào

Một hiện vật được cho là lời phàn nàn từ khách hàng cổ xưa nhất của loài người, đã hé lộ nhiều điều bất ngờ.

Một hiện vật được cho là lời phàn nàn từ khách hàng cổ xưa nhất của loài người, đã hé lộ nhiều điều bất ngờ.

Lời phàn nàn từ khách hàng cổ xưa nhất, có niên đại lên tới 3.800 năm tuổi, đã được tìm thấy ở Ur, một thành bang quan trọng của người Sumer tại Lưỡng Hà cổ đại – giờ đây là thành phố Tell ek-Muqayyar, thuộc tỉnh Dhi Qar (Iraq).

Trong một tấm bảng làm bằng đất sét, một người đàn ông tên Nanni đã phàn nàn với lái thương có tên Ea-nasir về việc mình bị giao sai loại quặng đồng. “Làm sao ông lại đưa cho tôi loại quặng đồng đó”, Nanni viết. “Ông đã chiếm giữ túi tiền của tôi trên lãnh thổ kẻ thù; giờ đây ông phải trả lại toàn bộ tiền cho tôi”.

Bức thư phàn nàn từ khách hàng cổ nhất thế giới: Đọc để biết người xưa có thể "gắt" như thế nào 1
Tấm bảng ghi lại lời phàn nàn từ một khách hàng gửi tới tiểu thương đã cư xử không đàng hoàng đối với mình. (ảnh: newsweek).

Thông điệp trên viết bằng tiếng Akkad, một ngôn ngữ Đông Semit đã bị tuyệt chủng và từng được sử dụng trong thời kỳ Lưỡng Hà cổ đại, từ thế kỷ 30 trước Công nguyên cho tới khi nó chấm dứt. Hiện tấm bảng này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Anh ở London.

Hồi đầu tuần, những hình ảnh của tấm bảng đã được đăng tải trên trang Reddit và ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý với hơn 64.00 người thích và hơn 1.000 bình luận.

Sau đây là nội dung đầy đủ của bức thư đầy khó chịu của Nanni:

"Anh đang thật sự muốn gì, khi đối xử với người như tôi bằng thái độ đó?

Tôi đã thương lượng trước với anh về hàng hóa (kèm cọc trước), nhưng tất cả những gì được gửi lại là những chiếc túi rỗng không từ lần này qua lần khác.

Tự hỏi đã có thương lái nào ở Telmun (trung tâm mậu dịch sầm uất thời bấy giờ) giao dịch với thái độ như thế này? Chỉ có một mình anh thôi đấy!

Bây giờ anh tính sao về số lượng đồng mà tôi đã đặt đây? Anh đã nhận tiền cọc trước rồi, và tôi cần được hoàn lại đầy đủ số tiền ấy.

Và nhớ rằng tôi sẽ không chấp bất kỳ sản phẩm kém chất lượng nào nữa, thay vào đó sẽ tự tay lựa chọn theo tiêu chuẩn của tôi sau những trải nghiệm không mấy tốt đẹp với anh".

Nanni

Theo bản dịch nội dung lời phàn nàn, dường như Nanni đã bị mắc lừa thương nhân Ea-nasir. Tỏ ra rất tức giận trước cách Ea-nasir đối xử với mình, Nanni đe doạ lần sau sẽ không tiến hành giao dịch với Ea-nasir nữa.

Hiện vẫn rõ lời phàn nàn của Nanni rốt cuộc có được giải quyết hay không. Có lẽ đó sẽ mãi mãi là một bí ẩn không lời giải cho tới khi nhân loại có thể chế tạo ra một cỗ máy thời gian quay ngược lại quá khứ.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 215
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 214
 
  •   Hôm nay 22,365
  •   Tháng hiện tại 1,083,973
  •   Tổng lượt truy cập 127,476,177