Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Thứ bảy - 04/08/2018 09:35
Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

Nhóm nghiên cứu của TS Phạm Hương Sơn đã thử nghiệm trên chuột, sau khi tách chiết thành công hợp chất kích thích sinh lực trên cây bạch tật lê.

TS Phạm Hương Sơn, Viện Ứng dụng Công nghệ cho biết, chị và nhóm nghiên cứu đã tách chiết thành công hợp chất protodioscin từ cây bạch tật lê. Hoạt chất này có tác dụng kích thích sinh lực cho nam giới.

Hiện nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm trên chuột, dự kiến cuối tháng 7 sẽ hoàn thiện và kết thúc đề tài nghiên cứu vào cuối năm 2018. "Sau khi hoàn thành các bước thử nghiệm, chúng tôi sẽ chuyển giao công nghệ để đưa hoạt chất này vào sản xuất thực phẩm chức năng", TS Hương Sơn cho biết.

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc 1
Cây bạch tật lê.

Để đi đến bước tách chiết hoạt chất quý từ cây bạch tật lê, từ năm 2013 đến 2015 các nhà khoa học thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ đã nghiên cứu nhân giống và xây dựng thành công quy trình trồng cây theo tiêu chuẩn GACP - thực hành tốt trồng trọt và thu hái.

Theo tiến sĩ Sơn, bạch tật lê là cây thuốc có nhiều tác dụng quý, có khả năng phát triển trên vùng đất cát khó canh tác nông nghiệp. Vì thế nhóm nghiên cứu đã tìm cách nhân giống, trồng thành công cây trên vùng đất cát Ninh Thuận. Thành công này góp phần phát triển cây dược liệu trên vùng đất cát ven biển, chống hiện tượng cát bay, cát nhảy.

"Chúng tôi muốn giúp bà con vùng ven biển xóa đói giảm nghèo bằng cây dược liệu", TS Sơn nói và cho biết việc nhân giống bạch tật lê thành công là cơ sở cho việc phát triển vùng dược liệu ở quy mô lớn, sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu doanh nghiệp để tách chiết, sản xuất thực phẩm chức năng.

Nữ tiến sĩ Việt tách chất tăng cường sinh lực từ cây thuốc 2
TS Phạm Hương Sơn kiểm tra cây trong phòng nuôi cấy mô. (Ảnh: BN).

Thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về hợp chất protodioscin trong cây bạch tật lê. Các nghiên cứu chỉ ra rằng protodioscin trong loài cây này gây ra sự giải phóng oxit nitric, kích thích tế bào thần kinh gia tăng cực khoái.

Một nghiên cứu trên người cho thấy với liều 750 mg tribulus/ngày sẽ làm tăng testosterone ở nam giới từ 60 lên 84 ng/dl. Một nghiên cứu khác trên 200 nam giới bị suy giảm tình dục do lượng testosterone thấp, khi dùng chế phẩm này đã tăng lượng hóc môn sinh dục cũng như tăng số lượng và khả năng hoạt động của tinh trùng.

Trong dữ liệu của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), hiện có 13 sáng chế liên quan đến bạch tật lê, trong đó có sáu sáng chế liên quan đến tính chất tăng cường sức khỏe tình dục của cây này.

Bạch tật lê có tên khoa học là T. terrestris L. thuộc họ tật lê (Zygophyllaceae) là cây thân thảo, mọc bò lan. Cành mảnh dài 20-130 cm. Lá kép lông chim, mọc đối hoặc gần đối, có 5-7 đôi lá chét bằng nhau, hình bầu dục gốc thuôn, đầu tròn, mặt trên nhẵn, mặt dưới phủ lông trắng.

Bạch tật lê có tác dụng lợi tiểu, kích thích tình dục, điều hòa miễn dịch, trị đái tháo đường, tăng cường hấp thụ, tác dụng tăng khả năng sinh sản, tác dụng hạ đường trong máu, tác dụng trên chứng rối loạn cường dương, chống viêm, giảm đau, chống co thắt, chống ung thư, kháng khuẩn, trừ giun sán...

  • Nhà khoa học Việt tìm ra chất chống ung thư từ rau dền

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 269
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 265
 
  •   Hôm nay 14,707
  •   Tháng hiện tại 1,076,315
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,519