Giấy chỉ thị nghệ vàng và bắp cải tím nhận biết thực phẩm "ngậm" hàn the

Thứ hai - 06/08/2018 14:12
Giấy chỉ thị nghệ vàng và bắp cải tím nhận biết thực phẩm "ngậm" hàn the Giấy chỉ thị nghệ vàng và bắp cải tím nhận biết thực phẩm "ngậm" hàn the

Bộ kit phát hiện hàn the trong thực phẩm của các bạn học sinh Huế có giá thành rẻ, dễ sử dụng và đặc biệt là "quy trình" sản xuất hết sức đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Bộ kit phát hiện hàn the trong thực phẩm của các bạn học sinh Huế có giá thành rẻ, dễ sử dụng và đặc biệt là "quy trình" sản xuất hết sức đơn giản, ai cũng có thể làm được.

Với mong muốn bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, ba bạn Dương Thị Hà Mi, Nguyễn Phan Tuấn Anh và Nguyễn Phan Bảo Lộc Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu thành công giấy chỉ thị phát hiện hành the trong thực phẩm.

Giấy chỉ thị nghệ vàng và bắp cải tím nhận biết thực phẩm "ngậm" hàn the 1
Giấy chỉ thị nghệ vàng và bắp cải tím.

Hàn the là muối của axit boric được dùng bảo quản thực phẩm từ nửa đầu thế kỷ XX trở về trước. Ngày nay, khoa học đã chứng minh hàn the là chất độc đối với con người. Hàn the có thể gây ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng đến gan, thận khiến người biếng ăn, suy nhược cơ thể. Nếu sử dụng hàn the dù lượng nhỏ nhưng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và là một trong những tác nhân gây ung thư.

Em Dương Thị Hà Mi chia sẻ, để làm ra giấy chỉ thị màu, trước hết cắt giấy thấm thành bản dài khổ 1-1.5cm, rửa sạch trong dung dịch cồn 96 độ. Sau đó rửa lại bằng nước cất, phơi hoặc sấy khô. Ngâm giấy thấm vào dịch chiết nghệ vàng hoặc dịch chiết bắp cải tím trong 1 giờ và phơi khô, lặp lại 3 lần, bảo quản trong hộp kín.

Trong thí nghiệm của hai bạn, khi nhúng giấy chỉ thị màu vào dung dịch hàn the 1%, 2%, 3% , giấy nghệ vàng sẽ chuyển sang màu cam đến đỏ nâu, giấy bắp cải tím chuyển màu xám đến xanh. Giấy nghệ vàng và giấy bắp cải tím không đổi màu trong cốc sứ chứa nước cất.

Em Nguyễn Phan Bảo Lộc giải thích thêm, hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy chỉ thị nghệ vàng thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang cam đến đỏ nâu. Giấy chỉ thị bắp cải tím có màu tím, trong môi trường kiềm sẽ chuyển từ màu tím sang xám đến xanh.

Cũng theo Bảo Lộc, giấy chỉ thị chuyển màu rõ và nhanh, giá thành rẻ, nguyên liệu dễ kiếm, quy trình dễ thực hiện, dễ sử dụng. Nhóm tác giả hy vọng, bộ "kit" tiện dụng này sẽ được áp dụng rộng rãi vào thực tế góp phần bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho mỗi người.

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 423
  •   Máy chủ tìm kiếm 212
  •   Khách viếng thăm 211
 
  •   Hôm nay 4,105
  •   Tháng hiện tại 1,065,713
  •   Tổng lượt truy cập 127,457,917