Bí ẩn những chiếc chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào

Thứ bảy - 18/05/2019 11:54
Bí ẩn những chiếc chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào Bí ẩn những chiếc chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào

Sâu trong các khu rừng núi của Lào là một bí ẩn hàng nghìn năm tuổi mới chỉ bắt đầu được làm sáng tỏ bởi nghiên cứu hiện đại.

Hơn 100 chiếc chum đá khổng lồ 1.000 năm tuổi bí ẩn chứa nhiều xác chết đã được phát hiện trên 15 địa điểm ở Lào.

Mặc dù các nhà nghiên cứu tin rằng những chiếc chum đá có thể đã từng được sử dụng để chôn cất người chết, nhưng không ai biết chắc chắn mục đích ban đầu của nó để làm gì hoặc bất cứ điều gì về những người đã từng đưa những chiếc chum đá đến đó.

Bí ẩn những chiếc chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào 1
Những chiếc chum đá cổ nghìn năm mới được phát hiện ở Lào.

"Chúng trước đây chỉ được biết đến bởi các thợ săn hổ và bây giờ chúng tôi đã khám phá lại chúng. Hi vọng sẽ xây dựng một bức tranh rõ ràng về văn hóa cổ xưa ở Lào và cách những chiếc chum đá dùng để chôn cất", tiến sĩ Nicholas Skopal nói.

"Nhưng tại sao những địa điểm này được chọn làm nơi an nghỉ cuối cùng cho những chiếc chum đá vẫn còn là một bí ẩn. Trên hết, chúng tôi không có bằng chứng về sự chiếm đóng trong khu vực này", nhà khảo cổ học Dougald O'Reilly nói thêm.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Australia đã khai quật tổng cộng 137 chum đá, cùng với những chiếc đĩa được chạm khắc phức tạp đặt xung quanh chúng được cho là đã được sử dụng làm dấu chôn cất. Nhưng một số trong những đĩa này đã được đặt lên mặt mở ra thêm nhiều bí ẩn.

Cũng được tìm thấy bên cạnh những chiếc chum đá là các đồ tạo tác thời đồ sắt như gốm trang trí, hạt thủy tinh, dụng cụ bằng sắt và các công cụ khác được sử dụng để làm quần áo.

"Thật kỳ lạ, chúng tôi cũng tìm thấy nhiều chiếc chum thu nhỏ, trông giống như chiếc chum khổng lồ nhưng được làm bằng đất sét", O'Reilly nói.

Các nhà khảo cổ lưu ý rằng khám phá này có thể dẫn đến một sự hiểu biết lớn hơn về những gì họ tin là những chiếc chum được chôn cất.

"Chúng tôi đã từng nhìn thấy những chiếc chum khổng lồ tương tự ở Assam ở Ấn Độ và ở Sulawesi ở Indonesia, vì vậy chúng tôi muốn điều tra những mối liên hệ có thể có trong thời tiền sử giữa các khu vực khác nhau này”, những nhà nghiên cứu khác nói.

  • Bí ẩn 2.500 năm ở cánh đồng chum Lào
  • Cánh đồng Chum - điểm khảo cổ nguy hiểm nhất thế giới

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 242
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 240
 
  •   Hôm nay 15,092
  •   Tháng hiện tại 1,076,700
  •   Tổng lượt truy cập 127,468,904