Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS?

Thứ hai - 24/06/2019 15:02
Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS? Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS?

Dân trí Sự thành công mà nhóm nhạc nam BTS đang có được đối với thị trường nhạc trẻ phương Tây đã khiến ngay cả báo chí phương Tây cũng phải tìm cách phân tích lý giải thành công của nhóm nhạc này, để xem bí mật thành công của họ nằm ở đâu.

Những đêm nhạc cháy vé tại sân vận động ở Châu Âu

Hãng tin AFP của Pháp đã thực hiện một bài phân tích về BTS. Mới đây, sân vận động quốc gia Stade de France nằm ở thủ đô Paris, Pháp đã chật kín khán giả đến xem BTS biểu diễn.

Biển người ấy chủ yếu là những thanh thiếu niên, họ hò reo phấn khích, họ xuất hiện trong trang phục khỏe khoắn, đeo tai thỏ nhiều màu, khi trời mắt đầu mưa, các fan cuồng nhiệt ấy lại sẵn sàng mặc áo mưa để theo dõi tiếp đêm nhạc của BTS.

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS? 1

Nhóm BTS

Xuất hiện trong những bộ “suit” trắng lịch lãm, các thành viên của BTS thể hiện thế mạnh vũ đạo trên sân khấu, các fan vui sướng phấn khích bật đèn điện thoại hưởng ứng.

Đêm nhạc cháy vé diễn ra tại sân vận động lớn hàng đầu nước Pháp là ước mơ của rất nhiều nghệ sĩ, ngay cả nghệ sĩ đã vươn tới đẳng cấp quốc tế. Tất cả nghệ sĩ khi đi lưu diễn đều cầu mong sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ như thế từ fan, và đây lại còn là fan nước ngoài.

Tour “Love Yourself: Speak Yourself” của BTS đã liên tiếp chứng kiến những thành công mới của nhóm trong việc chinh phục khán giả, không phải chỉ khán giả ở những quốc gia Châu Á mà cả khi đi lưu diễn ở các nước phương Tây, BTS cũng được đón nhận rất nồng nhiệt.

Họ có hai đêm diễn ở Paris (Pháp) trong tháng 6 này, sau hàng loạt những buổi biểu diễn cháy vé khác diễn ra ở các thành phố như Los Angeles, Chicago, London... Tại London (Anh), nhóm cũng biểu diễn tại sân vận động Wembley với sức chứa lên tới 90.000 người.

Nền công nghiệp âm nhạc đã chứng kiến nhiều “boy band” chinh phục công chúng phương Tây, từ nhóm The Jackson 5 hồi thập niên 1960 cho tới One Direction trong thập niên 2010. Nhưng BTS là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có thể vươn lên tới vị trí đầu bảng trên các bảng xếp hạng âm nhạc của Anh và Mỹ.

“BTS đã chiếm được thiện cảm của fan nhạc pop phương Tây theo một cách mà chưa từng có nhóm nhạc Châu Á nào khác từng đạt tới trước đây.

“Để có thể tiến vào thị trường âm nhạc quốc tế là một việc mang nhiều tính thời điểm, nhưng rõ ràng những định kiến và giới hạn xung quanh những ca khúc không phải được hát bằng tiếng Anh đang dần mất đi, bằng chứng là sự thành công của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS”, nhà báo Ben Beaumont-Thomas, biên tập viên âm nhạc của tờ tin tức The Guardian (Anh) nhận xét.

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS? 2

Fan chờ vào xem đêm nhạc của nhóm BTS tại sân vận động Stade de France, Paris, Pháp.

Cách BTS gây dựng cộng đồng fan ở nước ngoài

Thành công của BTS đã khiến thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực có xuất xứ từ Hàn Quốc bỗng được nhiều người trẻ phương Tây thích thú tìm mua nhiều hơn trước. Số lượng thanh niên phương Tây chọn Hàn Quốc là điểm đến du lịch cũng tăng lên.

Sự gắn bó giữa BTS với fan thông qua mạng xã hội, từ việc họ liên tục đăng tải ảnh, quay video clip, đến việc thực hiện các dòng trạng thái bằng cả tiếng Hàn và tiếng Anh, đã giúp lượng fan quốc tế của nhóm tăng lên nhanh chóng.

BTS hát chủ yếu bằng tiếng Hàn, nhưng điều đó không khiến fan quốc tế lúng túng, họ vẫn có thể hát lẩm nhẩm theo “boy band thần tượng” bởi trong các ca khúc của BTS thường có điểm những cấu trúc tiếng Anh, trong các video đăng tải lên YouTube của nhóm cũng thường có phụ đề.

“Âm nhạc của họ mang niềm vui tới cho cuộc sống thường ngày. Tôi thích những thông điệp mà BTS gửi gắm trong những ca khúc của họ. Họ hát về những thứ rất đời thường, như áp lực, nỗi buồn, sự cô đơn...”, Philae - một thanh niên người Pháp 22 tuổi đang làm việc trong lĩnh vực lắp ráp xe hơi đã chia sẻ như vậy khi tới xem show của BTS tại Paris.

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS? 3

Fan của BTS đến sân vận động Stade-de-France chuẩn bị xem biểu diễn

MV “Boy With Luv” của BTS đã từng phá vỡ kỷ lục của YouTube về số lượng người xem trong vòng 24 giờ, với 74,6 triệu lượt xem khi ca khúc được ra mắt hồi tháng 4 vừa qua.

Nhà báo Beaumont-Thomas đánh giá sức hấp dẫn của BTS đối với khán giả trẻ phương Tây phụ thuộc rất nhiều vào những ứng dụng trên nền tảng di động và Internet, khi các kênh nghe nhạc trực tuyến cho phép các fan yêu nhạc có thể tiếp cận những nghệ sĩ mới đến từ khắp nơi trên thế giới.

“Người trẻ bây giờ thông qua mạng xã hội và các dịch vụ giải trí trực tuyến cảm thấy họ giống như một phần của nền văn hóa toàn cầu. BTS đã có một lượng fan khổng lồ ở Châu Á, nên fan ở phương Tây sẽ cảm thấy họ như đang gia nhập và trở thành một phần của trào lưu, hiện tượng.

“Điều này khiến những cư dân mạng có cảm giác chân thực hơn về cá tính của mình trong cộng đồng mạng. Họ thấy mình thuộc về một cộng đồng nào đó”, nhà báo Beaumont-Thomas nhận định.

Những nghệ sĩ khác của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc như Black Pink và Psy cũng đã “thâm nhập” được vào thị trường giải trí phương Tây trong những năm gần đây. Nhưng BTS vẫn là một trường hợp đặc biệt và có nhiều tính ngoại lệ, chưa từng thấy.

Phóng viên chuyên về lĩnh vực giải trí Dong Sun-hwa của tờ tin tức Korea Times (Hàn Quốc) nhận xét: “Nhóm BTS rất dễ tiếp cận, rất dễ chia sẻ. Những nhóm nhạc K-pop khác thường giữ khoảng cách với fan cả về nghĩa đen và nghĩa bóng, họ không tự nhiên, cởi mở và chân thực như BTS”.

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS? 4

Fan Hàn Quốc của BTS chụp hình những búp bê thực hiện theo chân dung của nhóm đặt tại một cửa hiệu ở Paris (Pháp)

Trong khi nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc bị chấn động bởi những bê bối liên quan tới chất cấm và tình dục khiến nhiều ngôi sao lớn bị “hạ bệ”, thì riêng nhóm BTS hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

BTS gần gũi, không đi theo phong cách “nam thần K-pop”

Những ca khúc của BTS thường xoay quanh những tâm sự của người trẻ, như việc chấp nhận và yêu thương chính mình, như cách đối diện với sự tẩy chay, cô lập... Nhưng ca khúc kiểu này đã tạo được hiệu ứng mạnh đối với nhóm khán giả mà BTS hướng tới: những người trẻ, những người đang loay hoay tìm hiểu chính mình và thế giới quanh mình.

Hồi tháng 9 năm ngoái, trưởng nhóm của BTS từng thực hiện bài phát biểu tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ), trong đó, RM đã tiết lộ rằng anh từng vượt qua những bất an, lo lắng về bản thân chính nhờ vào niềm đam mê âm nhạc.

RM cũng từng hay bận tâm về những điều người khác nghĩ về mình, nhưng rồi anh học được cách yêu thương bản thân, vượt qua những bất ổn tâm lý và đạt được thành công lớn cùng với các thành viên trong nhóm.

Những tâm sự dung dị và dễ đồng cảm như vậy khiến BTS được fan quốc tế yêu mến bởi họ tìm thấy điểm chung với thần tượng.

Tại sao khán giả phương Tây bị chinh phục bởi nhóm nhạc Hàn Quốc BTS? 5

Nhóm BTS

Các thành viên trong BTS có độ tuổi từ 21 đến 26, phong cách thời trang của họ đi theo hướng “phi giới tính”, họ cũng thường đeo khuyên, tô son nhẹ… BTS hấp dẫn người trẻ trên khắp thế giới một phần cũng bởi phong cách “phi giới tính”, nhà báo Samantha Lifson đến từ tạp chí văn hóa K-Soul (Hàn Quốc) nhận xét.

“Khi mới đi biểu diễn, BTS có diện mạo nam tính hơn, nhưng dần dần, họ thay đổi và trở nên ‘mềm’ hơn. Điều đó đồng điệu với các fan yêu nhạc hiện nay khi nhiều người trẻ đang theo đuổi phong cách ‘phi giới tính’ để tìm thấy sự thoải mái, năng động”, nhà báo Samantha Lifson phân tích.

Cô gái có tên Baran Masifi (24 tuổi) đã đi từ Đức tới Paris (Pháp) để được xem BTS biểu diễn, cô chia sẻ rằng bản thân cảm thấy âm nhạc của BTS “rất bắt tai, giàu ý nghĩa, chia sẻ về những vấn đề thân thuộc trong cuộc sống”.

Cô bé Lucie (13 tuổi) đến từ thành phố Nancy, miền đông bắc nước Pháp, đã đến xem đêm nhạc của BTS tại Paris với sự hộ tống của người cha, em phấn khích chia sẻ: “BTS khuyến khích mọi người hãy biết tự yêu thương chính mình”.

Từ thiếu niên cho tới thanh niên đều thích thú với BTS, từ fan Châu Á tới fan phương Tây đều “phát cuồng” với BTS, thành công của họ đang là một sự chuyển dịch rất đáng kể trong nền công nghiệp giải trí. Âm nhạc K-pop đã vươn tới những lãnh địa mới và vẫn đang tiếp tục công cuộc chinh phục của mình.

BTS - Boy With Luv feat. Halsey

Bích Ngọc

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 336
  •   Máy chủ tìm kiếm 150
  •   Khách viếng thăm 186
 
  •   Hôm nay 2,431
  •   Tháng hiện tại 1,064,039
  •   Tổng lượt truy cập 127,456,243