Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề

Thứ năm - 26/03/2020 14:13
Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề

Dân trí Nhà sản xuất có thể xem là người góp phần quyết định thành bại của một bộ phim. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có trường chính quy nào ở Việt Nam đào tạo về lĩnh vực này.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ gặp và trò chuyện cùng nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi - Giám đốc công ty Cổ phần Phim Ý Anh đồng thời cũng là nhà sản xuất web drama Bệnh Viện Thần Ái - bộ phim được đông đảo khán giả khen ngợi về qui mô đầu tư cũng như chất lượng và nội dung.

Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề 1

Chào chị, được biết chị là một nhà sản xuất với hơn 15 năm kinh nghiệm, vậy chị từng được đào tạo ở đâu cho công việc này?

Thực ra tôi chưa học qua về sản xuất phim vì ở Việt Nam thời của tôi làm gì có ai dạy ngành này. Tôi tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn điện ảnh trường ĐHSKĐA Tp HCM năm 2005, sau đó thì đi làm qua các vị trí nhỏ trong đoàn phim như phó đạo diễn, biên kịch, thư ký, biên tập… Lúc này hầu như ai gọi cái gì là tôi làm cái đó. Nhờ làm việc ở nhiều công ty phim, đài truyền hình, tôi đã học được kiến thức bổ ích cho mình như: cách định hướng trong kinh doanh, khảo sát thị trường, xây dựng nội dung theo mục tiêu, cách hoạch định tài chính cho một dự án, cách tìm và so sánh nguồn cung ứng, trao đổi giao dịch với agency bên trên và cả công ty sản xuất bên dưới, cách đánh giá và chọn những đối tác phù hợp.

Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề 2

Vậy những nhà sản xuất phim khác trong nước họ học từ đâu chị biết không?

Tôi thấy đa phần là khi xã hội phát triển thì mô hình sản xuất lan rộng, có cung thì có cầu. Nhiều anh chị, bạn bè mình cũng là dân làm phim chuyển qua làm sản xuất, họ là những người yêu nghề và ham học hỏi nên lâu dần rồi cũng trở thành chuyên nghiệp. Một số khác thì được đào tạo bài bản từ nước ngoài về, và gần đây trong nước cũng có các trường tư nhân hay trung tâm giảng dạy về lĩnh vực sản xuất.

Vậy theo chị ngành này có cần đào tạo chính quy hay chỉ cần qua kinh nghiệm thì làm được?

Hiện nay đã có một số nơi đào tạo chuyên ngành này và tôi cũng đã làm việc nhiều với các bạn. Các bạn đa phần còn rất trẻ và nhiều ưu thế như ngoại ngữ, kỹ năng mềm. Nhưng niềm đam mê của các bạn lại không đủ lớn để vượt qua những khó khăn ban đầu trong nghề. Vì thế đa phần là bỏ nghề hoặc chuyển qua các ngành khác sau một thời gian.

Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề 3

Ở các trường chính quy thì phần đầu vào được sàng lọc kỹ và các Giảng viên đầu ngành bài bản trình độ cao, tâm huyết nên sinh viên sẽ được bổ trợ nhiều kiến thức khác nhau, hoàn thiện thêm về chuyên môn giúp các bạn có thể ở lại lâu với nghề.

Để học đúng chuyên ngành thì không phải ai cũng có điều kiện đi du học hay học ở các trường tư vì chi phí khá cao. Nên tôi rất mong sẽ sớm có trường chính quy đào tạo chuyên ngành sản xuất phim.

Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề 4

Chị có thể nói khái quát qua về những tố chất của một nhà sản xuất?

Họ phải có niềm đam mê và tố chất với ngành này, phải đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe... Họ sẽ là người thiên về năng khiếu quản lý hơn là chuyên môn, họ phải là người thực sự lý trí vì quản lý dòng tiền của dự án. Họ phải được trang bị các kiến thức về tài chính, cách định giá để mua và bán. Họ cũng cần kiến thức về marketing, am hiểu về thị trường phim trong nước và quốc tế. Và cuối cùng là tầm nhìn phải đủ lớn để đưa dự án của mình đi xa theo ý muốn.

Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi và những trăn trở về nghề 5

Vậy hiện nay công ty của chị có hướng đi riêng gì cho mình?

Tôi đã thành lập công ty Ý Anh cùng đạo diễn Văn Công Viễn. Tên công ty cũng chính là tên của hai đứa con chúng tôi là Thiên Ý và Thiên Anh. Công ty là tình yêu lớn nhất của chúng tôi dành cho niềm đam mê điện ảnh. Anh Viễn là đạo diễn có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phim.

Cho đến nay, sau 3 năm chính thức đưa Công ty cổ phần phim Ý Anh (YA Film) hoạt động, YA đã có đầy đủ các bộ phận để phục vụ cho việc sản xuất phim từ quảng cáo đến truyền hình, điện ảnh. Năm 2019 Ý Anh đã đầu tư sản xuất web drama “Bệnh viện thần ái” với ngân sách 300 triệu/tập, được giới chuyên môn đánh giá cao.

Hiện tại, Ý Anh đã xây dựng một phim trường 1.500 m2, với gần 20 set quay phong phú để phục vụ cho các dự án nội bộ và cho các công ty bên ngoài thuê. Trong năm 2020, Ý Anh sẽ xây dựng thêm phim trường mới 2.000m2 để phục vụ các cảnh quay phức tạp.

Mô hình cho thuê studio là cách lấy ngắn nuôi dài để xây dựng đội ngũ cho những kế hoạch dài hạn trong tương lai. Hy vọng sau 2 năm nữa Ý Anh sẽ tạo ra được một đội ngũ làm phim cùng với những sản phẩm chất lượng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 95
 
  •   Hôm nay 22,324
  •   Tháng hiện tại 600,494
  •   Tổng lượt truy cập 128,218,733