Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?

Thứ năm - 16/05/2019 10:32
Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes? Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes?

Dân trí Đại tiệc điện ảnh trong mùa hè nước Pháp năm nay có nhiều sắc màu Châu Á đa dạng và ấn tượng.

Những đạo diễn Châu Á nổi danh như Bong Joon-ho hay Takashi Miike đều có phim công chiếu tại LHP Cannes 2019. Càng lúc chỗ đứng của điện ảnh Châu Á tại LHP lớn nhất thế giới càng trở nên rõ nét hơn. Năm nay, có nhiều bộ phim được quan tâm đến từ những nền điện ảnh phát triển của Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...  

“The Wild Goose Lake” (Nam phương xa trạm đích tụ hội)

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes? 1

Phim Trung Quốc - Đạo diễn: Điêu Diệc Nam - Hạng mục tham dự: Cành Cọ Vàng

Điêu Diệc Nam (49 tuổi) là một đạo diễn người Trung Quốc đã quen thuộc với các LHP quốc tế, anh từng giành giải Gấu Vàng cho Phim hay nhất tại LHP Berlin 2014 (Đức) với phim kinh dị “Black Coal, Thin Ice” (Bạch nhật diễm hỏa). Ở Cannes, đạo diễn Điêu Diệc Nam từng được biết đến với bộ phim “Night Train” (Chuyến tàu đêm) được công chiếu giới thiệu tại Cannes hồi năm 2007.

Với bộ phim mới này, đạo diễn Điêu Diệc Nam đã quy tụ được dàn diễn viên ngôi sao của điện ảnh Hoa ngữ, gồm Hồ Ca, Liêu Phàm, Quế Luân Mỹ. Chuyện phim kể về một tay giang hồ (Hồ Ca) đang bị cảnh sát truy đuổi (Liêu Phàm), anh ta muốn chạy trốn quá khứ của mình, trên đường đào tẩu, anh ta gặp một cô gái bán hoa cũng đang muốn làm lại cuộc đời (Quế Luân Mỹ).

“Parasite” (Ký sinh trùng)

Parasite | Trailer

Phim Hàn Quốc - Đạo diễn: Bong Joon-ho - Hạng mục tham dự: Cành Cọ Vàng

Phim có sự tham gia của Song Kang-ho (52 tuổi) - nam diễn viên điện ảnh hàng đầu của màn bạc Hàn Quốc. “Parasite” là một phim tội phạm nhưng chứa đựng cả sự hài hước trong đó. Chuyện phim xoay quanh Ki-taek, một người đàn ông xuất thân nghèo khó làm giả giấy tờ bằng cấp để được nhận làm gia sư cho một gia đình giàu có.

Đạo diễn Bong Jooon-ho vốn đã quen thuộc với LHP Cannes. Ông từng gây chú ý với bộ phim “Okja” hồi năm 2017. Hiện tại, cơ hội của đạo diễn Bong ở Cannes không cao bởi “Parasite” mang quá đậm chất điện ảnh Hàn Quốc, sẽ khiến giám khảo và người xem quốc tế khó cảm thụ tác phẩm.

“The Gangster, The Cop, The Devil” (Tội phảm, cảnh sát, ác quỷ)

The Gangster, The Cop, The Devil | Teaser

Phim Hàn Quốc - Đạo diễn: Lee Won-tae - Hạng mục tham dự: Midnight Screenings

Bộ phim hình sự xoay quanh một tay trùm tội phạm quyết định hợp tác với một nhân viên cảnh sát để tìm ra kẻ giết người hàng loạt. Đây là tác phẩm đầu tiên của đạo diễn Lee Won-tae được công chiếu ở Cannes, phim có sự tham gia của những diễn viên có tiếng tại Hàn Quốc như Ma Dong-seok, Kim Moo-yul, Kim Seong-kyu.

Dù không tranh giải nhưng bộ phim được chờ đợi sẽ đạt được những thành công đáng kể khác. Hiện tại, công ty điện ảnh của nam tài tử người Mỹ Sylvester Stallone đã mua bản quyền để làm lại bộ phim tại Hollywood.

“Dwelling in Fuchun Mountains” (Xuân giang thủy noãn)

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes? 2

Phim Trung Quốc - Đạo diễn: Gu Xiaogang - Hạng mục tham dự: International Critics Week

Đạo diễn Gu Xiaogang vẫn còn là một cái tên chưa được biết tới ngay cả trong nền công nghiệp điện ảnh ở quê nhà. Anh vốn theo học chuyên ngành quảng cáo thời trang, nhưng rồi chuyển sang theo đuổi việc làm phim tài liệu.

“Xuân giang thủy noãn” là tác phẩm điện ảnh đầu tay của anh. Chuyện phim xoay quanh những người anh em trai đang cùng chăm sóc cho người mẹ bệnh tật của mình sau khi bà bị đột quỵ.

“To Live To Sing” (Sống để hát)

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes? 3

Phim Trung Quốc - Đạo diễn: Johnny Ma - Hạng mục tham dự: Directors’ Fortnight

Đạo diễn người Canada gốc Hoa - Johnny Ma - là một nhân vật đã được biết đến trong nền công nghiệp làm phim ở Canada. “To Live To Sing” kể câu chuyện về một gánh hát kinh kịch ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, họ phải vật lộn với đủ thứ khó khăn để có thể tiếp tục tồn tại và làm nghề.

“Nina Wu” (Chước nhân bí mật)

Nina Wu | Trailer

Phim Đài Loan - Đạo diễn: Zhao Deyin - Hạng mục tham dự: Un Certain Regard

Nina Wu là một cô gái trẻ đến từ một thị trấn nhỏ với ước mơ theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và trở thành minh tinh nổi tiếng, nhưng những gì cô phải đón nhận là sự phân biệt kỳ thị, sự quấy rối lạm dụng, những bắt nạt bất công sau khi có được một vai diễn quan trọng.

Cảm thấy quá ê chề thất vọng, cô quay trở về quê nhà nhưng bắt đầu nảy sinh những ảo giác rằng mình đang bị một nữ diễn viên khác theo dõi. Đạo diễn Zhao đã từng được biết đến với phim “The Road to Mandalay” giành giải tại giải thưởng Kim Mã của điện ảnh Đài Loan và gây chú ý tại LHP Venice (Ý).

“Summer of Changsha” (Sơ luyến)

Summer of Changsha | Trailer

Phim Trung Quốc - Đạo diễn: Feng Zu - Hạng mục tham dự: Un Certain Regard

Trong phim, đạo diễn Feng Zu tham gia cả vai trò diễn xuất, anh vào vai một cảnh sát làm nhiệm vụ điều tra một vụ sát hại, nhưng trong quá trình làm việc, lại đem lòng yêu một nữ bác sĩ phẫu thuật thuộc diện phải điều tra.

“First Love” (Tình đầu)

Điện ảnh Châu Á mang gì đến Cannes? 4

Phim Nhật Bản - Đạo diễn: Takashi Miike - Hạng mục tham dự: Directors’ Fortnight

Đạo diễn Takashi Miike trước đây đã từng có phim công chiếu ở LHP Cannes hồi năm 2011, đó là “Hara-Kiri: Death of a Samurai” (Hara-Kiri: Cái chết của một Samurai), sau đó, Miike có phim được đề cử ở hạng mục trao giải Cành Cọ Vàng - bộ phim điệp viên “Shield of Straw” (Lá chắn rơm - 2013).

Các tình tiết trong “First Love” diễn ra trong chỉ một đêm, với bối cảnh là thành phố Tokyo, chuyện phim xoay quanh một võ sĩ quyền anh và một cô gái bán hoa bất ngờ bị rơi vào một kế hoạch vận chuyển chất cấm. Sự bí ẩn và bất ngờ bao trùm khắp bộ phim.

Bích Ngọc
Theo Cinema Escapist/Hollywood Reporter

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 261
 
  •   Hôm nay 34,001
  •   Tháng hiện tại 1,095,609
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,813