2 ám ảnh kinh hoàng trong làng người mẫu

Thứ tư - 05/11/2014 09:15

Làng người mẫu không trải đầy hoa hồng, nó sẵn sàng làm tổn thương những chân dài yếu đuối.

Tuổi nghề người mẫu ngày càng bị rút ngắn và trẻ hóa

Xưa kia, siêu mẫu Brooke Shield trở thành một hiện tượng khi bước chân vào làng người mẫu chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi.

Tuy nhiên nay “thành tích” ấy đã không còn quá ấn tượng bởi ngày này có tới hàng ngàn người mẫu hoặc hơn thế bắt đầu sự nghiệp người mẫu chuyên nghiệp khi tuổi còn rất trẻ.

2 ám ảnh kinh hoàng trong làng người mẫu 1

Sử dụng người mẫu nhỏ tuổi bị xem là vô đạo đức

Thairine Garcia xuất hiện trên bìa của tạp chí Harper’s Bazzar danh giá khi mới chỉ 14 tuổi. Show diễn của Marc Jacob năm 2012 cũng từng bị chỉ trích mạnh mẽ khi sử dụng 2 người mẫu 14 tuổi và phần lớn người mẫu đều ở tuổi vị thành niên.

Các nhà mốt thích sử dụng người mẫu trẻ bởi giá của họ rẻ. Hơn nữa, người mẫu thiếu niên cũng có gương mặt ngây thơ thánh thiện cùng cơ thể chưa phát triển hết - hai điều kiện lý tưởng để làm bức nền hoàn hảo nâng tầm đẳng cấp cho các thiết kế của nhà tạo mẫu.

2 ám ảnh kinh hoàng trong làng người mẫu 2

Marc Jacob bị chỉ trích vì dùng người mẫu nhỏ tuổi

Trước hiện trạng sử dụng người mẫu quá trẻ trong làng mẫu, Hiệp hội thời trang nước Mỹ đã khuyến cáo chỉ dùng người mẫu từ 16 tuổi trở lên và việc sử dụng người mẫu quá nhỏ tuổi sẽ phải đối mặt với pháp luật.

Dù vậy, dường như sự cảnh báo này không có mấy tác dụng khi trong các mùa mốt gần đây các nhà thiết kế vẫn tiếp tục thuê mướn người mẫu càng trẻ càng tốt.

Song song đó, xuất phát điểm từ mức tuổi rất trẻ xong tuổi thọ sự nghiệp của người mẫu càng ngày càng bị rút ngắn. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra trung bình sự nghiệp của người mẫu chỉ kéo dài 3 mùa thời trang. Trong mỗi mùa thời trang có tới 70% gương mặt là mới.

Và tuy có tính đào thải rất cao xong mức lương của người mẫu trong ngành công nghiệp thời trang chỉ cao hơn nhân viên phục vụ bàn toàn thời gian chút đỉnh. Trung bình một người mẫu trẻ ở Mỹ chỉ kiếm được khoảng 32 ngàn đô la/năm, khoảng 710 triệu đồng.

2 ám ảnh kinh hoàng trong làng người mẫu 3

Người mẫu không hề giàu có!

Thu nhập thấp song họ lại phải bỏ ra chi phí không nhỏ ở tiền đi lại, thuê nhà trọ, ăn uống tự túc vào mỗi mùa thời trang. Có nhiều người mẫu chỉ bỏ túi khoảng trên dưới 1 ngàn đô (khoảng 22 triệu đồng) sau một tuần lễ thời trang sau khi trừ đi mọi chi phí.

Thậm chí, không ít người mẫu còn cõng khoản nợ 10 ngàn đô (khoảng 220 triệu đồng) khi tuần lễ thời trang kết thúc. Những khoản nợ này bao gồm các chi phí đi lại, visa, ăn ở, các xét nghiệm cần thiết…

Sự gia tăng nhanh về số lượng người mẫu và tuổi thọ nghề nghiệp bị rút ngắn khiến tính cạnh tranh trong làng mẫu trẻ trở nên vô cùng khắc nghiệt.

Thêm vào đó, người mẫu dưới tuổi vị thành niên có tâm sinh lý chưa ổn định. Tất cả những điều này khiến họ bị cuốn vào guồng máy “nghiền người” rất phổ biến của làng mẫu và dễ bị cám dỗ bởi các thói hư tật xấu tiềm ẩn đầy rẫy trong ngành công nghiệp phục vụ cái đẹp này.

Ám ảnh hình thể

Cân nặng luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người mẫu trẻ. Thực tế, kể cả khi báo đài ra rả nói về chuyện cân bằng lại chuẩn mực béo gầy thì cơ thể thon thả vẫn là một chuẩn mực vô hình trong làng mẫu.

Chỉ có vài % người mẫu béo được xuất hiện trong các show thời trang và thường bị công chúng xem như một hình thức tạo đột phá hoặc tệ hơn là nhằm mua vui. Người mẫu ngoại cỡ Robin Lawley từng than phiền về việc cô bị từ chối liên tục khi đi casting vì cơ thể đầy đặn.

Thành thực mà kết luận, trong làng thời trang, bạn sẽ khó lòng được trọng dụng khi có thân hình thừa mỡ, dù chỉ một chút ít.

2 ám ảnh kinh hoàng trong làng người mẫu 4

Người mẫu gầy trên sàn diễn

Theo một khảo sát năm 2012, có tới 2/3 người mẫu ở Mỹ tìm cách giảm cân để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. Và có khoảng 70% trong số này rơi vào hội chứng trầm cảm kéo dài trong quá trình giảm cân. 

Để giảm cân, người mẫu phớt lờ mọi nguy hiểm. Họ có thể nhịn ăn và chỉ uống nước, nuốt giấy lụa, khâu màng nhựa vào lưỡi, nhổ răng, thậm chí cả hít cocain để quên cảm giác đói....

Người mẫu Katia Elizarova tiết lộ trong quá trình làm người mẫu ở Nhật, cô từng chứng kiến người mẫu nhổ răng để cảm giác đau đớn xua tan cơn thèm ăn và giúp mặt trông thon hơn, hít cocain để gò má trông hốc hác hơn.

2 ám ảnh kinh hoàng trong làng người mẫu 5

Cơ thể gầy gò, gương mặt hốc hác được nhiều nhà mốt ưa thích

Gầy hơn và gầy hơn nữa, tôn chỉ của nhiều nhà mốt vô hình trung tạo nên áp lực đè nặng lên những người mẫu mới vào nghề, như đã nói ở trên, hầu hết đầu rất trẻ, dễ tổn thương, có tâm sinh lý kém ổn định.

Việc ăn kiêng giảm cân kéo dài có thể dẫn tới suy nhược cơ thể và mắc chứng bệnh thần kinh rối loạn ăn uống.

Chứng rối loạn ăn uống nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Những cái chết thương tâm của Isabelle Caro, Ana Carolina Reston, Hila Elmalich… đã không còn là ngoại lệ hiếm hoi.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 431
  •   Máy chủ tìm kiếm 133
  •   Khách viếng thăm 298
 
  •   Hôm nay 49,623
  •   Tháng hiện tại 1,041,206
  •   Tổng lượt truy cập 127,433,410