Xài hoang lì xì…

Thứ hai - 09/03/2015 18:27
Xài hoang lì xì… Xài hoang lì xì…

Mặc dù không có một số liệu thống kê chính thức về khoản “thu nhập” lì xì của người trẻ sau mỗi dịp tết Nguyên đán, nhưng ở thành phố hầu hết trẻ em đều nhận được khá nhiều tiền lì xì.

Với một khoản tiền lớn như vậy, nhiều bạn trẻ “nghĩ mọi cách” xài tiền…phải thật “xõa” và “hoàng tráng”.

 

Tiền của mình…

 

Hoàng Duy, 17 tuổi, Đống Đa (Hà Nội) đã dự định từ trước Tết khoản tiền được lì xì sẽ dùng để mua đồ cho nhân vật trong game Liên minh huyền thoại mà Duy đang chơi.

 

“Tết năm nào cũng được mấy triệu tiền mừng tuổi, sách vở đồ dùng học tập đã có bố mẹ lo, học hành không quá quan trọng, nên khoản tiền được mừng tuổi sẽ nạp thẻ để mua quần áo, trang bị vũ khí cho nhân vật trong game.

 

Mấy năm gần đây, lớn rồi, nên Duy “mượn cớ” đó để không đưa tiền cho mẹ giữ. Có bao nhiều cậu cầm tất luôn. Cũng vì vậy mà số tiền triệu được Duy nhanh chóng xài vào các món đồ mà bản thân thích.
 
Xài hoang lì xì… 1
Ảnh minh họa

  

Chị Phương Lan (Cầu Giấy, Hà Nội), có hai cậu con trai, 1 cháu học lớp 11 và một cháu đang học lớp 6. “Trong những ngày tết thì mình cũng chẳng hỏi han gì tới tiền mừng tuổi của hai đứa. Ba năm rồi vợ chồng mình mới cho các cháu về quê ăn Tết, chắc cũng được nhiều tiền lì xì.

 

Thằng nhỏ mới học lớp 6 nên cứ có tiền lì xì là nó chạy ngay ra quán cạnh nhà mua đủ thứ đồ lung tung. Còn thằng anh khi về tới Hà Nội là rủ bạn bè ăn uống triền miên cho tới ngày đi học.

 

Mấy ngày đó hai vợ chồng bận đi chùa chiền nên cũng khó quản lý được. Trước Tết cũng có dặn là được tiền mừng tuổi thì hai anh em dành dụm để mua sách. Nhưng hết Tết thì tiền cũng chẳng còn là bao”.

  

5 triệu và chiếc Iphone 5...

  

Không ít người trẻ đã mượn cớ “đó là tiền của con” để tự ý tiêu xài. Với Ngọc Anh, ngay từ trước Tết, cô gái đã “tính toán” phải kiếm đủ số tiền mừng tuổi để đổi điện thoại, bỏ mặc ngoài tai việc nhà trường cấm đoán dùng điện thoại thông minh.

 

“Điện thoại mới, nhiều chức năng đi kèm với sự sành điệu và tiện dụng cho việc lướt web cớ gì không xài? Bố mẹ nói là việc của bố mẹ. Mình cứ tìm mọi cách “lờ lớ lơ” hoặc mè nheo bố mẹ chiều chuộng. Cha mẹ nhiều việc rồi cũng quên, chiều mình cho xong!”, Ngọc Anh nói về bí quyết “né” việc phải đưa tiền mừng tuổi lại cho cha mẹ. Kết quả là cô bạn tìm đủ mọi cách để “sở hữu” chiếc điện thoại sành điệu, dù mới chỉ tuổi 13!

 

 

Nói về việc tiêu xài, một chia sẻ rất thú vị của anh Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HĐQT Sơn Hà - Ông chủ nhãn hàng Bình nước inox Sơn Hà, đồng thời cũng là Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội trong một lần nói chuyện với thanh niên: Phải biết tận dụng mọi cơ hội và đồng vốn nhỏ nhất, tập suy nghĩ tiết kiệm và hành động tích cực để thoát nghèo.

 

“Giới trẻ hay có những suy nghĩ “rất ngắn” theo kiểu khi có 20 triệu lập tức “tơ tưởng” ngay chiếc Iphone 6, mà chưa nghĩ ngay đến chuyện lập nghiệp của bản thân. Khi bạn có 20 triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng, 5 triệu đồng, tại sao bạn cứ vội nghĩ đến những chiếc điện thoại xa xỉ, hoàng tráng “hơn người”?.

 

Một chiếc điện thoại thông thường có thể nghe, gọi được rồi. Hãy nghĩ đến việc làm cho 5 triệu, 10 triệu trở nên hữu ích bằng con đường lập thân, lập nghiệp. Bạn có thể kinh doanh (nếu đủ tuổi và bản lĩnh), bằng không bạn có thể đầu tư cho tương lai của chính mình bằng các khóa học tiếng Anh, các ngoại ngữ cần thiết, hay đơn giản là tham gia hoạt động, chương trình học tập bổ ích nào mà bạn yêu thích.

 

Tất cả những thứ đó sẽ trở thành hành trang quý giá cho bạn sau này mà “số lời” có thể gấp hàng trăm, hàng ngàn lần 5 triệu bỏ vốn ban đầu”.

 

Anh Lê Vĩnh Sơn cũng chia sẻ kinh nghiệm lập nghiệp ban đầu của mình với thương hiệu sản phẩm bình nước inox Sơn Hà, khi lập nghiệp anh chỉ có... 2,5 triệu đồng.

 

Theo Anh Vũ - Nguyễn Hương

Tuổi trẻ thủ đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 213
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 212
 
  •   Hôm nay 1,900
  •   Tháng hiện tại 614,801
  •   Tổng lượt truy cập 128,233,040