Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: “Hiểm nguy là thử thách để rèn luyện bản thân”

Thứ hai - 30/03/2015 02:27
Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: “Hiểm nguy là thử thách để rèn luyện bản thân” Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: “Hiểm nguy là thử thách để rèn luyện bản thân”

Dân trí Nói về giải thưởng Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2014, thiếu tá Phan Mạnh Hùng chỉ cười. Anh bảo, mình là người may mắn nên có được vinh dự này còn tất cả công lao, chiến công ấy là công sức và xương máu của đồng đội đổ xuống trên trận tuyến chống ma túy.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: “Hiểm nguy là thử thách để rèn luyện bản thân” 1
Thiếu tá Phan Mạnh Hùng - "khắc tinh" của tội phạm ma túy.

Gặp thiếu tá Phan Mạnh Hùng ở phòng làm việc trong bộ thường phục, nếu không được giới thiệu trước, tôi cứ nghĩ mình gặp nhầm người. Trông anh có vẻ hiền lành, khác với hình dung của tôi về người được mệnh danh là “khắc tinh tội phạm ma túy”.
 
Như hiểu được ý nghĩ của tôi, anh cười: “Hồi mới vào nghề, anh suýt mấy lần bị mời lên công an phường làm việc đấy. Đi xóa các tụ điểm bán lẻ ma túy mà họ cứ nghĩ mình là nghiện, đến mua hàng. Nhưng chính vẻ bề ngoài này cũng là một lợi thế lớn trong nghề”.

Phan Mạnh Hùng (SN 1979) sinh ra trong một gia đình công chức bình thường ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và nuôi ước mơ trở thành một chiến sỹ công an từ khi còn nhỏ.
 
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hùng thi đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Ra trường, Phan Mạnh Hùng được phân công công tác tại Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (PC47) Công an tỉnh Nghệ An.

Với đặc điểm vị trí địa lý, địa hình, Nghệ An luôn là điểm nóng của tình trạng buôn bán trái phép ma túy từ Lào về Việt Nam. Bởi vậy, đây được xác định là một trận tuyến hết sức cam go và đầy rẫy hiểm nguy.
 
Từ một trinh sát trẻ, Phan Mạnh Hùng nhanh chóng trưởng thành, tham gia lập và phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, trong đó có những vụ án gây chấn động dư luận về quy mô và số lượng ma túy mà các đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển.

Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: “Hiểm nguy là thử thách để rèn luyện bản thân” 2
Số ma túy thu giữ được khi triệt phá chuyên án 614K, chặt đứt đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam cung cấp cho các tỉnh phía Bắc do Nguyễn Quốc Khánh cầm đầu.

Tháng 7/2012, Phan Mạnh Hùng cùng đồng đội phá thành công chuyên án 383H bắt Vũ Đức Mạnh (Nam Định) và Nguyễn Thị Nhung (Nghệ An) khi hai đối tượng này đang thực hiện hành vi mua bán trái phép 30 bánh heroin. Khám xét nhà của Nhung, cơ quan chức năng thu thêm 40 bánh heroin.
 
Từ lời khai của hai đối tượng này, đường dây vận chuyển trái phép 255 bánh heroin từ Lào về Việt Nam đã bị triệt phá, bắt giữ thêm 4 đối tượng khác. 5/6 đối tượng tham gia đường dây ma túy xuyên quốc gia này đã bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên án tử hình.

Trước đó, vào năm 2011, Phan Mạnh Hùng cùng các đồng đội đã triệt phá tụ điểm sử dụng thuốc lắc tại vũ trường Avata (Tp Vinh). Đây được xác định là một trong những tụ điểm sử dụng ma túy đá quy mô lớn, gây nhức nhối trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình tình trật tự trị an. 43 đối tượng “anh, chị” đã bị bắt giữ khi đang lắc điên cuồng ở vũ trường trong tình trạng “phê” thuốc.

Hay như mới đây nhất, tháng 8/2014, cùng với đồng đội, Phan Mạnh Hùng đã chủ công tham gia triệt phá đường dây ma túy từ Lào về Việt Nam rồi vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Chuyên án mang bí số Chuyên án 614K đã buộc “ông trùm” Nguyễn Quốc Khánh (SN 1960, trú phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) phải xộ khám khi cùng 2 đồng bọn giao dịch 20 bánh heroin.

--Thiếu tá Phan Mạnh Hùng: “Hiểm nguy là thử thách để rèn luyện bản thân” 3
Thiếu tá Phan Mạnh Hùng tại buổi giao lưu Tuổi trẻ và trọng trách (ảnh: Quỳnh Vinh).

“Chiến công đó là của toàn thể anh em trong đơn vị chứ không phải của riêng anh. Mỗi chuyên án được xác lập, được triệt phá thành công là trí tuệ, là mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của các tập thể lãnh đạo, chỉ huy, anh em trong đơn vị”, Phan Mạnh Hùng luôn khiêm tốn khi nói về minh như vậy.

Kẻ thù luôn đứng trong bóng tối, buộc người chiến sỹ công an phải căng mọi giác quan và bản lĩnh, trí tuệ để đưa ra ánh sáng và chịu sự trừng phạt của pháp luật. Những đối tượng ma túy, đặc biệt là những kẻ được tôn lên hàng “ông trùm” không từ một thủ đoạn nào để chống lại sự phát hiện, truy bắt của lực lượng chức năng. Bởi vậy, bước vào mỗi trận chiến là đối mặt với sự sinh tử.

“Chuyện sinh tử là một phần của cuộc chiến, là điều mà mỗi chiến sỹ cảnh sát nhân dân phải xác định từ khi mới bước chân vào nghề, chỉ là làm thế nào để hạn chết một cách thấp nhất những tổn thất cho mình, cho đồng đội thôi”, anh tâm sự. Mỗi chuyên án được triệt phá, những tên trùm ma túy bị bắt giữ để sự bình yên về trong mỗi gia đình là động lực để thiếu tá Phan Mạnh Hùng và đồng đội tiếp tục dấn thân vào cuộc chiến.

Ngoài Bằng khen, Giấy khen của UBND tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An, năm 2013, thiếu tá Phan Mạnh Hùng vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Năm 2014, Phan Mạnh Hùng được suy tôn Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND giai đoạn 2011 - 2013. Năm 2014, Phan Mạnh Hùng là đại diện duy nhất của lực lượng công an nhân dân được vinh danh “Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc”

Ngoài những đồng chí đồng đội chia sẻ hiểm nguy, gian khó, anh thấy mình thật may mắn khi có một hậu phương vũng chắc, ở đó, bố mẹ và người vợ trẻ luôn ủng hộ và gánh vác giúp anh công việc trong gia đình để anh yên tâm công tác.
 
“Vợ anh thiệt thòi hơn những người phụ nữ khác nhưng cô ấy chưa một lần than thở. Mỗi khi biết anh chuẩn bị đi đánh án, cô ấy chỉ dặn cố gắng giữ gìn.

Công việc đặc thù cuốn mình đi, không có thời gian để chăm sóc gia đình, mọi việc lớn bé trong nhà vợ anh đều cáng đáng giúp chồng. Thương đấy, nhưng lính mình vốn khô khan, chẳng biết nói một câu cho vợ mát dạ nhưng may là cô ấy hiểu”, anh nói về người phụ nữ sát cánh cùng mình trong cuộc sống đời thường.

“Có bao giờ anh có ý định chuyển sang một đơn vị khác để bớt áp lực và nguy hiểm hơn”, tôi hỏi. Anh lắc đầu: “Nghề nó chọn mình rồi. Hiểm nguy, gian khổ… là thử thách mình phải trải qua để rèn luyện bản thân. Dù ở bất kỳ đơn vị nào, người chiến sỹ công an nhân dân đều nỗ lực để hoàn thành một cách xuất sắc nhất nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó”.

Hoàng Lam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: quỳnh vinh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 203
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 16,825
  •   Tháng hiện tại 1,078,433
  •   Tổng lượt truy cập 127,470,637