Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được”

Chủ nhật - 29/03/2015 12:26
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được” Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được”

Dân trí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định như vậy trong lễ trao giải 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Trao giải 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được” 1
Trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 tại Hà Nội (2 cá nhân vắng mặt vì lý do công tác)

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014 là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, Báo Tiền phong nhằm tôn vinh cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh, quốc phòng an ninh, trật tự xã hội, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động xã hội…, bao gồm cả thanh thiếu nhi Việt Nam đang học tập, công tác ở nước ngoài.

Trong số 141 hồ sơ đề cử nhận giải năm nay, hội đồng xét tặng giải thưởng chọn 20 gương mặt xuất sắc nhất vào vòng bình chọn trên các báo điện tử đã thu hút 2,7 triệu lượt bình chọn. Từ 20 đề cử, ngày 18/3, Hội đồng bình chọn giải thưởng đã tổ chức bình xét và bỏ phiếu chọn ra 10 cá nhân tiêu biểu nhất để tôn vinh, trao thưởng; 10 người còn lại là Gương mặt trẻ triển vọng của năm.

Tối 28/3, lễ tuyên dương và trao giải thưởng và tôn vinh 10 cá nhân giành giải thưởng Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2014 đã được tổ chức long trọng tại Hà Nội. Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc - Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn - Nguyễn Đắc Vinh; nguyên Phó thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ tài năng trẻ - Vũ Khoan tới dự lễ trao giải.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được” 2
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng những tài năng trẻ sẽ làm nên tương lai của đất nước

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Tôi đã đọc báo cáo thành tích của 10 gương mặt trẻ tiêu biểu nhưng khi nghe các đồng chí nói chuyện vẫn hết sức xúc động.
 
Đặc biệt, tôi có một niềm tin rằng một dân tộc, một thế hệ thanh niên Việt Nam có những người tài năng như thế này thì nhất định dân tộc đó không thể nghèo khổ, nhất định dân tộc đó phải vươn lên, hạnh phúc xứng đáng với lịch sử, với sự phát triển của thời đại”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân dặn dò các bạn trẻ: “Mong rằng thế hệ trẻ các bạn không hài lòng với hiện tại, với những gì đã đạt được để thấy rằng chúng ta phải làm tốt hơn. Nếu không hài lòng chúng ta còn sáng tạo. Các bạn hãy tự tin, tự hào rằng chúng ta là những người đưa đất nước Việt Nam đến năm 2045 khi kỷ niệm 100 nămnước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Khát khao làm giàu, bảo vệ quê hương

Cũng tại buổi lễ trao giải, các gương mặt trẻ tiêu biểu đã dành thời gian chia sẻ quá trình vươn lên đạt thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, bảo vệ chủ quyền đất nước…

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được” 3
Ngư dân Lê Văn Sang tự hào nhận giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Ngư dân Lê Văn Sang, một người con Đà Nẵng tự hào nói về con tàu vỏ thép thứ hai mà anh vừa đóng mới, có tải trọng 150 tấn sẽ ra khơi trong năm nay. Anh cho biết, con tàu được đóng từ khoản tiền dành dụm của gia đình anh cộng với số tiền hỗ trợ của Nhà nước theo Nghị định 67. “Nhờ có chính sách của Nhà nước tôi đã rút ngắn được 10 năm để thực hiện ước mơ”, anh Sang chia sẻ.

Đại úy Lê Trung Thành, thuyền trưởng tàu CSB 4033 Hải quân Việt Nam không cầm được nước mắt khi kể câu chuyện hậu phương. Trong khi anh làm nhiệm vụ ngoài khơi xa, thời điểm đấu tranh căng thẳng nhất trên biển Đông cũng là lúc anh nhận được tin mẹ già ở quê mắc bệnh ung thư. Anh đã phải gác chuyện gia đình sang một bên để tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Anh gửi lời cảm ơn chính quyền địa phương đã kịp thời giúp đỡ, thay anh Thành chữa trị cho mẹ và tạo công ăn việc làm cho vợ con anh nơi hậu phương để anh yên tâm công tác.

Anh Tráng Seo Pao, sinh năm 1983, Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai lớn lên trong bản làng nghèo khó. Do vậy, trong hơn 10 năm đi học, anh luôn trăn trở cách nào để làm giàu cho quê hương. Anh đã tiên phong huy động cán bộ xã góp vốn làm đường để người dân đi lại bớt khó khăn. Từ đó, những con đường liên thôm xón, điện lưới đã về tới từng hộ dân của xã nghèo. Kinh tế hộ gia đình được cải thiện, các cháu bé thuận lợi đến trường.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN: “Có nhân tài thì không thể nghèo được” 4
Các Gương mặt trẻ VN tiêu biểu năm 2014 chia sẻ về ước mơ, hoài bão

TS. Nguyễn Bá Hải, Giảng viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM mang tới lễ trao giải sản phẩm kính mắt hỗ trợ người mù do anh sáng chế. Anh chia sẻ: “Tôi khát khao rằng người Việt Nam làm giàu bằng khoa học bởi vì tất cả các nước phát triển trên thế giới đều có nền tảng từ khoa học”. Anh Hải hiện đang có những lớp học 1 USD dành cho tất cả những ai đam mê khoa học tại Việt Nam, đây là một sáng kiến được rất nhiều người ủng hộ.

Cô bé nhỏ tuổi nhất được trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu – Quách Hoàng Nhi tự tin trình bày một bản piano ngay tại sân khấu. Nhi cho biết: “Em không dám nhận mình là tài năng hay thần đồng. Em rất yêu cây đàn piano và coi nó là một người bạn”.

10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014 đều là những người trẻ tài năng và nhiệt huyết. Họ là:

1. Phạm Tuấn Huy,sinh năm 1996,du học sinh tại Đại học Stanford, California (Mỹ).

2. TS. Phan Minh Liêm,sinh năm 1983, Chủ tịch Hội Sinh viên sau đại học của Đại học Texas - Viện Anderson.

3. Ngư dân Lê Văn Sang,sinh năm 1985, 90 Mai Lão Bạng, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

4. Tráng Seo Pao,sinh năm 1983, Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà (Lào Cai).

5. Nguyễn Văn Sơn,sinh năm 1986, Giám đốc chi nhánh Viettel Thái Nguyên.

6. Đại úy Lê Trung Thành,sinh năm 1983, thuyền trưởng tàu CSB 4033, (Hải đội 201, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2, Núi Thành, Quảng Nam). Tàu CSB 4033 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3.

7. Thiếu tá Phan Mạnh Hùng,sinh năm 1979, Đội trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An.

8. Thạch Kim Tuấn,sinh năm 1994, vận động viên cử tạ quê Bình Thuận, đang thi đấu trong màu áo TPHCM.

9. Quách Hoàng Nhi,sinh năm 2004, học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Nam Thành Công Hà Nội.

10. TS. Nguyễn Bá Hải,sinh năm 1984, Giảng viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM.

Sau lễ trao giải, ngày 29/4, 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2014và 10 gương mặt triển vọng sẽ tham gia chuyến đi dâng hương tưởng niệm và báo công trước anh linh các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), khu danh thắng Tây Thiên, Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Mai Châm

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 154
 
  •   Hôm nay 1,772
  •   Tháng hiện tại 614,673
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,912